Khám phá những "bí mật" bên trong một máy chủ vật lý

07/08/2019

Rất nhiều người không biết rằng một máy chủ vật lý không có gì khác một chiếc máy tính. Nhưng, tùy thuộc vào loại máy chủ, nó có thể được thiết lập rất khác tuỳ theo nhu cầu sử dụng của bạn hoặc theo kết cấu của máy chủ vật lý của nhà cung cấp.

 

Đặc điểm chung của các loại hình lưu trữ

Tất cả các loại hình lưu trữ như hosting, chia sẻ mạng, VPS và đám mây đều có nguồn gốc xuất phát từ một máy chủ vật lý. Sự khác biệt duy nhất giữa các phương thức lưu trữ này là cách thức cấu hình và vận hành các máy chủ vật lý.

Biết được điều căn bản này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về các thành phần của máy chủ vật lý.

 

Các thành phần chính của máy chủ vật lý

Dù kết cấu có thể có sự khác biệt nhất định, tuy nhiên, loại hình lưu trữ nào hay bất kỳ máy chủ nào cũng đều gồm có những thành phần chính như sau:

 

Bo mạch chủ

Thành phần đầu tiên chính là bo mạch chủ. Để đơn giản nhất, ta có thể tưởng tượng bo mạch chủ giống như một bảng mạch kết nối mọi thành phần của máy chủ vật lý.

Bo mạch chủ vô cùng quan trọng và chính là “trái tim” của máy chủ. Hầu hết những người dùng máy chủ thông thường sẽ không cần biết nhiều về bo mạch chủ, ngoại trừ việc nó cho biết các thông số về dung lượng (RAM), loại chíp xử lý (CPU) và số lượng ổ cứng có thể kết nối với máy chủ vật lý.

Nó cũng phụ trách tất cả các việc liên quan đến I/O (Nhập/Xuất dữ liệu) và một vài việc quan trọng khác mà những người dùng thông thường không cần phải quan tâm đến nhiều.

 

Bộ xử lý trung tâm (CPU)/Bộ xử lý

Thành phần quan trọng tiếp theo của máy chủ là bộ xử lý trung tâm (CPU) hoặc có thể gọi là bộ xử lý. Nếu gọi bo mạch chủ là “trái tim” của máy chủ vật lý thì có thể coi bộ xử lý chính là “bộ não” của nó.

Khi nói đến hiệu suất, bộ xử lý thường là thành phần đầu tiên mà chúng ta sẽ nghĩ đến. Nó không phải là thành phần duy nhất ảnh hưởng đến hiệu suất nhưng tầm quan trọng của nó là vô cùng lớn.

Bạn sẽ cần phải học rất nhiều về các bộ xử lý để đảm bảo rằng bạn sẽ có thể lắp đặt được một bộ xử lý tốt trên máy chủ vật lý của bạn. Điều này là do các nhà phát triển có thể cung cấp các bộ xử lý tốt hơn hoặc các bộ xử lý hiện đại hơn, thay thế cho các CPU đã lỗi thời.

 

Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM)

Một máy chủ vật lý sẽ không thể hoàn thiện nếu không có một bộ nhớ đủ tốt, đặc biệt là một bộ nhớ chịu trách nhiệm lưu trữ cả một trang web. Với bộ nhớ trong máy chủ vật lý, chúng ta không đề cập đến ổ cứng mà thay vào đó là RAM.

RAM, tượng trưng cho bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên giống như bộ nhớ ngắn hạn của chúng ta. Nó rất quan trọng đối với hiệu suất của máy chủ vật lý và giúp bạn có thể phần nào tính toán số tiền bạn cần sử dụng để nâng cấp RAM theo nhu cầu lưu trữ của bạn.

Bên cạnh số lượng, có sự khác biệt về chất lượng của RAM. RAM hiện có 4 thế hệ với thế hệ RAM mới chạy nhanh hơn các RAM cũ. Bạn sẽ luôn muốn rằng máy chủ của bạn đang chạy các RAM thế hệ mới nhất (Mới nhất hiện tại là DDR4, mặc dù hầu hết các máy chủ vẫn sử dụng DDR3 và điều này cũng không sao cả).

Điều này hoàn toàn tương xứng với hiệu suất máy chủ vật lý của bạn đạt được và số tiền bạn đã bỏ ra để mua RAM mới.

 

Ổ cứng

Ngày nay, ổ đĩa SATA là tiêu chuẩn của một ổ đĩa cứng. Chúng cung cấp hiệu suất tốt và độ tin cậy nhưng đã được thay thế bởi công nghệ ổ cứng khác. Có thể bạn đã nghe nói về nó vì nó cũng từng tạo nên làn sóng trên thị trường tiêu dùng. Đó chính là SSD (Ổ đĩa thể rắn).

 

SSD ngày càng trở nên phổ biến. Tất cả các loại máy chủ lưu trữ từ máy chủ vật lý cho đến máy chủ đám mây đều đang bắt đầu hỗ trợ hoặc thậm chí cung cấp những tiêu chuẩn chung.

Nó cung cấp tốc độ đọc và viết vượt trội và độ tin cậy của nó là đáng kinh ngạc. Nếu bạn sở hữu được một ổ SSD, bạn sẽ không thất vọng vì nó sẽ làm tăng đáng kể hiệu năng máy chủ vật lý của bạn.

 

Kết nối mạng/Cổng thông tin

Một thành phần quan trọng khác là kết nối mạng. Hầu hết các máy chủ vật lý được kết nối với một cổng mà tốc độ của máy có thể thay đổi và được thiết lập bởi máy chủ.

Các cổng này có thể đạt đến tốc độ kết nối tối đa là Gigabit, nhưng hầu hết bắt đầu ở tốc độ 10Gbps.

 

Bộ cung cấp điện

Cuối cùng sẽ là một bộ cung cấp điện năng. Bạn không cần phải biết nhiều về việc điều này ngoại trừ việc nó ở tồn tại trong máy chủ vật lý và nó sẽ cung cấp điện năng cho tất cả các thành phần trong máy chủ của bạn.

 

Thành phần tùy chọn của máy chủ

Một máy chủ vật lý cũng có thể có thêm một số thành phần khác. Một trong những thành phần đang dần trở nên quan trọng đối với một máy chủ vật lý là GPU.

GPU thường chỉ được sử dụng cho giao diện đồ họa và chơi game. GPU là viết tắt của “Đơn vị Xử lý Đồ họa”. Điều này có nghĩa là nó không có một vị trí mặc định trong các máy chủ vật lý mà đây là một thành phần có thể tuỳ chọn.

Hầu hết các GPU được truy cập thông qua thiết bị đầu cuối hoặc dòng lệnh, có nghĩa là đồ họa tích hợp sẵn ở máy chủ vật lý (có trên bo mạch chủ) đã là quá đủ.

Nhưng giờ đây, các GPU cao cấp đang được sử dụng nhiều hơn vì khả năng thực hiện các tính toán nhất định của GPU nhanh hơn nhiều so với CPU. Hầu hết người dùng máy chủ vật lý đã không đưa GPU vào thiết lập máy chủ của họ trong một thời gian dài, nhưng những người có quan tâm đến công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và phân tích dự đoán đang quan tâm hơn đến việc có thành phần GPU trong máy chủ vật lý.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ máy chủ vật lý của Viettel IDC, vui lòng liên hệ:

Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam.

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link