Làm gì khi VPN gặp tình trạng kết nối chậm

19/10/2019

Nếu gặp phải vấn đề tốc độ truy cập mạng Internet quá chậm khi đang kết nối thông qua VPN thì dưới đây là một số mẹo nhỏ mà bạn nên áp dụng thử.

Về cơ bản, mạng riêng ảo VPN (Virtual Private Network) thường được sử dụng chủ yếu cho hai mục đích: dùng để truy xuất từ xa vào mạng nội bộ dưới một kết nối riêng an toàn, hoặc dùng để truy xuất các nội dung trực tuyến trên mạng Internet vốn không được phép truy cập theo quy định của nhà cung cấp dịch vụ mạng ISP trong khu vực đưa ra.

Bài viết sau chủ yếu tập trung hướng dẫn cách khắc phục tình trạng mạng VPN bị chậm khi người dùng cá nhân sử dụng theo mục đích thứ hai.

Không nên thiết lập VPN trên router

Khi bắt đầu sử dụng mô hình mạng VPN, bạn có hai lựa chọn: thiết lập VPN trên bộ định tuyến (router) cho cả hệ thống mạng nội bộ sử dụng, hoặc thiết lập VPN trên từng thiết bị riêng biệt (chẳng hạn như máy tính, tablet, smartphone,…). Trong hầu hết trường hợp, người dùng cá nhân nên lựa chọn phương án thứ hai để đảm bảo tốc độ.

Không nên thiết lập VPN trên router vì có thể ảnh hưởng đến tốc độ xử lý

Một trong những lý do tại sao chúng ta không nên thiết lập VPN trên router chính là do thiết bị mạng này trong gia đình hay văn phòng thường là những model cũ, không trang bị những bộ xử lý mạnh nhất để có thể xử lý việc truyền dữ liệu hiệu quả. Trong khi đó, đa số người dùng thiết bị cá nhân như laptop, tablet hay smartphone đều thường xuyên nâng cấp những model mới nhất, cấu hình mạnh mẽ nhất nên sẽ có tốc độ xử lý tối ưu hơn.

Thậm chí, giả sử ngay cả khi router trang bị bộ xử lý có hiệu năng tương đương với smartphone đời mới thì bạn vẫn phải cân nhắc đến trường hợp là router thực tế sẽ phải thực hiện nhiệm vụ mã hóa và giải mã dữ liệu cho rất nhiều thiết bị trong hệ thống mạng.

Chọn vị trí máy chủ phù hợp

Đây có lẽ là điều quan trọng nhất cần ghi nhớ và nó liên quan đến cách mà mạng VPN thực sự hoạt động. Kết nối VPN có thể thay đổi cách dữ liệu được truyền qua mạng Internet, do đó hãy bỏ qua các vấn đề như gián đoạn đường truyền mạng từ ISP.

Giả sử bạn muốn sử dụng VPN để chơi game trực tuyến. Nếu máy tính của bạn và máy chủ game có cùng vị trí địa lý (chẳng hạn cùng thành phố hay đất nước) thì lúc đó dữ liệu sẽ được truyền một cách nhanh nhất, thông thường có độ trễ chỉ vào khoảng 20ms.

Còn nếu bạn sử dụng VPN để kết nối đến máy chủ game ở nước khác hoặc khu vực khác, dữ liệu sẽ bị VPN lọc lại. Điều đó có nghĩa là dữ liệu trước hết sẽ được truyền từ máy chủ game đến máy chủ dịch vụ VPN, cuối cùng mới đến máy tính của bạn. Xét về thời gian, điều đó có nghĩa là độ trễ lúc này tăng lên đến 250ms.

Do đó, để cải thiện tốc độ, hãy luôn chọn vị trí máy chủ VPN nào gần với vị trí địa lý máy tính của bạn nhất.

Giảm mức độ mã hóa

Về cơ bản, VPN có thể sử dụng các giao thức bảo mật khác nhau để mã hóa dữ liệu truyền qua đó. Thông thường, các dịch vụ VPN đều không hỗ trợ tất cả giao thức mạng hiện có mà chỉ hỗ trợ một số chuẩn được sử dụng rộng rãi.

Nói về mã hóa là nói về chi phí đầu tư hệ thống điện toán. Mỗi một bit dữ liệu rời khỏi thiết bị cần được mã hóa có nghĩa là mỗi một bit dữ liệu nhận được ở đầu kia cần được giải mã. Mức độ mã hóa càng cao thì hệ thống sẽ cần càng nhiều hiệu suất tính toán.

Nếu bộ xử lý của thiết bị không đủ nhanh, nó có thể trở thành nút thắt cổ chai trong quá trình xử lý dữ liệu. Ngay cả khi hệ thống mạng của bạn có tốc độ xử lý 100Mbps thì điều đó sẽ không giải quyết được gì nếu thiết bị của bạn chỉ có khả năng xử lý dữ liệu mã hóa với tốc độ 10Mbps.

Theo lý thuyết, tốc độ mã hóa của các chuẩn bảo mật từ nhanh đến chậm là PPTP > L2TP/IPSec > OpenVPN > SSTP > IKEv2/IPSec. Hãy thử chọn từng mức để xem thiết bị của bạn có thể xử lý nhanh hơn hay không.

Lưu ý rằng điều này chỉ được khuyến khích nếu bạn không cần đến mức bảo mật tối đa cho bất kỳ hoạt động nào mà mình đang thực hiện thông qua VPN. Chẳng hạn trong trường hợp nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng VPN để truy cập vào nội dung bị chặn trong khu vực thì đây là một lựa chọn phù hợp.

Chọn cả giao thức TCP lẫn UDP

Nói chung, giao thức mạng UDP (User Datagram Protocol) nhanh hơn nhiều so với TCP (Transmission Control Protocol). Về lý thuyết, TCP cần phải thiết lập kết nối giữa hai điểm cuối (chẳng hạn như máy tính của bạn và một trang web) và sau đó liên tục kiểm tra để thấy rằng tất cả dữ liệu đã được nhận thành công tại đích. Trong khi đó, UDP chỉ cần gửi dữ liệu lên mạng Internet mà không cần kiểm tra rằng chúng đã đến điểm cần thiết hay chưa.

Chọn giao thức UDP thay vì TCP để tăng tốc độ mạng VPN

Cần nói rõ thêm một chút là TCP chậm hơn bởi vì cần phải nhận những thông tin xác nhận giữa máy tính và đích đến khi gửi dữ liệu. Như vậy, sử dụng VPN qua UDP có thể nhanh hơn nhiều. Hãy kiểm tra các thiết lập cài đặt VPN trên thiết bị của bạn để chuyển đổi thủ công từ TCP sang UDP.

Cũng lưu ý rằng nhà cung cấp ISP có thể phát hiện và điều tiết lưu lượng TCP qua VPN. Điều này hiện khá phổ biến vì rất nhiều người sử dụng VPN để truyền tải nội dung đa phương tiện và tải Torrent. Chuyển sang UDP có thể giúp cải thiện tốc độ nhưng có thể dẫn đến kết nối không ổn định. Hãy thử qua và chọn giao thức nào phù hợp với nhu cầu của bạn nhất.

Theo PCWorld

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link