Máy ảo là gì? Lợi ích không thể bỏ qua của máy ảo với lập trình viên

07/05/2022

Với các lập trình viên và những nhà phát triển phần mềm, máy ảo là một công cụ đắc lực không thể thiếu. Nhưng nhiều người vẫn chưa biết máy ảo là gì, cụ thể thì chúng mang lại những lợi ích gì cho chúng ta? Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn đọc nhé!

 

Lợi ích của máy ảo là gì?

Lợi ích của máy ảo là gì?

Máy ảo là gì?

Đầu tiên, để hiểu lý do tại sao nhiều lập trình viên lại cần đến máy ảo như thế, chúng ta cần phải làm rõ khái niệm máy ảo là gì. Máy ảo còn có tên gọi khác là Virtual Machine. Bạn có thể hiểu, đây là một chương trình giả lập một hệ thống máy tính ngoài thực tế. Các máy ảo này đều chạy trên hệ điều hành và có khả năng hoạt động như một máy tính thực sự, bằng việc sử dụng tài nguyên được chia sẻ từ máy chủ vật lý.

 

Vậy, các tài nguyên bên trong máy ảo là gì? Tương tự như các loại máy chủ vật lý thực tế, một máy ảo sẽ cung cấp những tài nguyên ảo như CPU, ổ cứng RAM, ổ đĩa cứng,... để phục vụ nhu cầu của bạn. Các tài nguyên này đều được ánh xạ đến tài nguyên vật lý thực trên máy tính vật lý. Nói cách khác, các máy ảo (Virtual Machine) này khi hoạt động sẽ chia sẻ tài nguyên từ máy tính vật lý thực. Do đó,  điều cần lưu ý khi thiết lập máy ảo là gì? Đó là bạn không nên thiết lập tài nguyên của máy ảo vượt quá khả năng cung cấp của máy tính vật lý.

 

>> Xem thêm: Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu

 

Tìm hiểu máy ảo là gì cùng Viettel IDC

Tìm hiểu máy ảo là gì cùng Viettel IDC

 

Ưu điểm của máy ảo là gì? Đó là bạn có thể tạo ra nhiều máy ảo khác nhau, trên cùng một máy chủ vật lý. Sau khi khởi động máy chủ vật lý, bạn có thể lựa chọn khởi động máy chủ mà mình cần, hệ điều hành của các máy ảo Virtual Machine sẽ bắt đầu hoạt động như một cửa sổ mới trên máy chủ vật lý, hoặc bạn có thể chạy ở chế độ toàn màn hình tùy thích.

 

Qua đây, có thể bạn đã có được kiến thức sơ bộ về máy ảo là gì rồi phải không nào? Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nội dung chính của bài viết - lợi ích của máy ảo là gì, tại sao chúng ta cần phải sử dụng Virtual Machine nhé!

Lợi ích máy ảo là gì?

Vậy, lợi ích của máy ảo là gì? Tại sao các lập trình viên, các nhà phát triển Web thích sử dụng Virtual Machine? Lý do chính ở đây là người dùng có thể hợp nhất máy chủ (tên tiếng Anh là Server Consolidation) dễ dàng. Bạn hoàn toàn có thể khởi chạy nhiều loại Virtual Machine với nhiều hệ điều hành khác nhau trên cùng một máy tính vật lý. 

 

Ngoài ra, khi triển khai máy ảo, bạn cũng chỉ làm tiêu tốn một lượng nhỏ tài nguyên vật lý có sẵn trên máy. Do đó, bạn không cần phải bổ sung thêm các tài nguyên vật lý khác như ổ đĩa cứng, dung lượng lưu trữ,... cho máy ảo. 

 

>> Bài viết liên quan: Tầm quan trọng của việc sở hữu một tên miền riêng trong kinh doanh

 

Lợi ích của máy ảo là gì?

Lợi ích của máy ảo là gì?

 

Và điều quan trọng không kém khi sử dụng máy ảo là bạn sẽ tiết kiệm được lượng điện năng cũng như diện tích đặt máy tính vật lý cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng không cần phải đầu tư nhiều vào các hệ thống làm mát, diện tích chỗ đặt máy chủ nữa.

 

Sau khi đã thiết lập và khởi chạy máy ảo, các tài nguyên và phần mềm bên trong chúng đều sẽ hoạt động hoàn toàn tách biệt với máy tính vật lý. Do đó, việc sử dụng máy ảo sẽ không hề ảnh hưởng đến những tài nguyên, phần mềm khác trên máy tính vật lý.

 

Nói tóm gọn lại, về lợi ích của máy ảo là gì, chúng ta có thể kể đến một số đặc điểm chính như:

     - Tiết kiệm chi phí cho người dùng: Điều đầu tiên khi nói đến lợi ích của máy ảo là gì, chúng ta không thể không kể đến việc tối ưu chi phí. Như đã trình bày, bạn không cần phải mua thêm các tài nguyên vật lý cũng như chuẩn bị diện tích để đặt máy tính vật lý, chi phí cho các hóa đơn nguồn điện cũng sẽ giảm đáng kể.

  - Tăng thời gian Uptime: Khi sử dụng Machine Virtual, chúng sẽ di chuyển từ Hypervisor này sang Hypervisor khác trên cùng một máy tính dễ dàng, điều đó khiến giảm bớt thời gian ngừng hoạt động của máy ảo xuống mức thấp nhất

     - Khả năng mở rộng linh hoạt: Các máy ảo hoàn toàn có thể mở rộng nguồn tài nguyên một cách linh hoạt và dễ dàng bằng cách tăng thêm nhiều máy chủ vật lý, giúp tăng hiệu suất và tính hiệu quả cho công việc của bạn.

Tổng kết

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về khái niệm máy ảo là gì. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm nhà cung cấp dịch vụ về máy ảo uy tín tại Việt Nam, đừng ngần ngại liên hệ Viettel IDC nhé. Chúng tôi hiện đang là nhà cung cấp uy tín hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực này.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link