Máy chủ ảo là gì? Tổng hợp kiến thức về máy chủ ảo từ A - Z

16/09/2022

Máy chủ ảo hiện nay đã không quá xa lạ với những ai làm việc trong lĩnh vực xây dựng phần mềm, phát triển Website trên hệ thống Internet. Tuy nhiên, đa số người mới vẫn chưa hiểu đến khái niệm máy chủ ảo là gì? Ưu nhược điểm của máy chủ ảo là gì? Hiểu rõ những thắc mắc đó, trong bài viết này, Viettel IDC sẽ tổng hợp tất cả những thông tin cần biết về máy chủ ảo và giới thiệu tới bạn đọc. Hãy cùng theo dõi nhé!

 

Tổng hợp kiến thức về máy chủ ảo

Tổng hợp kiến thức về máy chủ ảo

Máy chủ ảo là gì?

Máy chủ ảo là một trong những loại máy chủ được tạo ra dựa trên công nghệ ảo hóa, bằng cách chia tách một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo con bên trong. Tuy vậy, các máy chủ ảo con này đều hoạt động tách biệt với nhau và tách biệt với máy chủ mẹ: chạy hệ điều hành riêng, lưu trữ các file tập tin dữ liệu riêng,... để phục vụ nhiều người dùng.

 

Các máy chủ ảo VPS đều được hoạt động dưới nguyên lý chia tách tài nguyên từ máy chủ vật lý mẹ. Do đó, để tạo ra được các máy chủ ảo VPS con có tài nguyên lớn, phần cứng của máy chủ vật lý mẹ phải đáp ứng được các thông số tài nguyên này.

 

Dịch vụ VPS (Virtual Private Server) là một loại hình cung cấp máy chủ ảo cho người dùng. Virtual Private Server dịch ra tiếng Việt có nghĩa là máy chủ ảo riêng. Khi cần sử dụng máy chủ ảo, bạn chỉ cần tìm kiếm các dịch vụ VPS tại các doanh nghiệp uy tín và bắt đầu trải nghiệm.

 

>> Xem thêm: Cùng tìm hiểu về các gói Cloud Server pro tại Viettel IDC

Ưu nhược điểm của máy chủ ảo VPS

Để hiểu rõ hơn về máy chủ ảo, chúng ta sẽ cùng phân tích qua một số ưu và nhược điểm cơ bản của loại hình này:

Ưu điểm

    - Chi phí: Việc sử dụng dịch vụ VPS là một trong những lựa chọn giúp tối ưu chi phí hiệu quả cho các doanh nghiệp, đặc biệt là với những doanh nghiệp start up hoặc doanh nghiệp nhỏ. Với máy chủ ảo, chúng ta có thể thực hiện được nhiều công việc tương tự như trên máy chủ chuyên dụng, nhưng với mức giá cực kỳ phải chăng.

     - Tính an toàn cho dữ liệu: Khi thuê dịch vụ VPS, các nhà cung cấp máy chủ ảo uy tín như Viettel IDC đều sẽ thiết lập các hệ thống tường lửa cùng với nhiều phương pháp bảo mật dữ liệu khác, giúp đảm bảo tốt nhất sự an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp. Do đó, dữ liệu của bạn sẽ tránh được sự tấn công của các loại virus hoặc hacker với mục đích xấu

 

Ưu điểm của máy chủ ảo

Ưu điểm của máy chủ ảo

 

     - Linh hoạt trong việc mở rộng tài nguyên: Nếu trong trường hợp bạn cần gia tăng tài nguyên để đáp ứng được số lượng người dùng tăng vọt trên Website, bạn có thể thực hiện các thao tác đơn giản để mở rộng tài nguyên cho máy chủ ảo. Ngoài ra, những nền tảng máy chủ ảo rất linh hoạt, cho phép bạn tùy chỉnh giảm lượng tài nguyên khi không dùng tới một cách dễ dàng. Đây cũng là một cách mà nhiều doanh nghiệp thường dùng để giảm bớt chi phí khi không cần sử dụng quá nhiều tài nguyên trên máy chủ ảo nữa.

     - Dịch vụ hỗ trợ khách hàng thường xuyên: Nếu bạn thuê máy chủ ảo VPS tại các đơn vị uy tín, những đơn vị này thường sẽ có dịch vụ hỗ trợ khách hàng thường xuyên, hầu như là 24/24 để giải quyết kịp thời các vấn đề mà bạn gặp phải. Đây thường là một dịch vụ cung cấp miễn phí, được bổ sung thêm cho những ai thuê máy chủ ảo.

 

Bài viết liên quan: VPS là gì? Năm 2020 là thời điểm VPS thoái vị, Cloud VPS lên ngôi

 

Tuy nhiên, mọi thứ đều có 2 mặt. Ngoài những ưu điểm kể trên, việc thuê máy chủ ảo cũng sẽ mang lại một số nhược điểm như:

Nhược điểm

Đầu tiên, việc thuê máy chủ ảo khiến bạn cần phải chia sẻ các phần mềm. Việc này có thể dẫn đến việc bạn không thể tự xây dựng các cấu hình cá nhân độc lập với các khách hàng khác cũng thuê máy chủ ảo giống như bạn.

 

Bên cạnh đó, công ty có thể không cung cấp riêng một địa chỉ IP cho bạn, nhiều người có thể sẽ dùng chung 1 mạng IP. Điều này đôi khi khiến bạn gặp phải nhiều bất tiện không mong muốn.

Tổng kết

Trên đây là các thông tin cơ bản nhất về khái niệm máy chủ ảo VPS, cũng như ưu nhược điểm bạn cần biết khi lựa chọn thuê loại hình dịch vụ này. Nhìn chung, máy chủ ảo vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp khi muốn phát triển hệ thống Website hoặc các Email Server cho mình. Nếu bạn đang muốn tìm và thuê máy chủ ảo, bạn có thể liên lạc Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ kỹ hơn nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link