VPS là gì? Năm 2020 là thời điểm VPS thoái vị, Cloud VPS lên ngôi

12/09/2020

VPS là một trong nhiều hình thức cung cấp không gian lưu trữ trên Internet dành cho cá nhân hoặc tổ chức. Tuy nhiên, liệu rằng các bạn ở đây khi sử dụng đã thực sự hiểu được bản chất của VPS là gì hay chưa? Nếu chưa thì cũng đừng quá lo, bài viết này Viettel IDC sẽ cùng các ban làm rõ khái niệm VPS là gì và trường hợp nào thì nên sử dụng VPS nhé.

VPS là gì? Năm 2020 là thời điểm VPS thoái vị, Cloud VPS lên ngôi

VPS là gì? Những điều bạn cần biết về VPS

Vậy bản chất của VPS là gì? Chúng ta bắt đầu bằng tên của nó nhé. VPS là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Virtual Private Server. Như vậy nó sẽ gồm có hai phần chính: Một là nó là một máy chủ như bình thường và hai là máy chủ đó được ảo hoá hoàn toàn. Có vẻ vẫn hơi chung chung để mọi người hiểu VPS là gì đúng không, chúng ta sẽ cùng phân tích tiếp nhé.

Giả sử chúng ta có một server vật lý, chúng ta chia nó thành nhiều vùng và mỗi vùng đó được ảo hoá. Mỗi vùng đó đều có thể hoạt động độc lập, đương nhiên là nó vẫn phụ thuộc vào tài nguyên của server vật lý kia. Như vậy thì về bản chất VPS cũng là một phần của Dedicated Server. Đến đây thì chắc mọi người đều hiểu VPS là gì rồi đúng không nào.

Trước khái niệm VPS thì chúng ta có khái niệm Shared Hosting. Hai hình thức này cũng tương tự như nhau. Bạn nào hiểu về Shared Hosting thì cũng sẽ dễ dàng suy ra VPS là gì. Tuy nhiên thường thì VPS có chi phí cao hơn Shared Hosting do phần tài nguyên thông thường sẽ cao hơn.

Phần tài nguyên chênh lệch này tuỳ nhu cầu sẽ có những thay đổi khác nhau. Do đó nếu như bạn nào đang cần tìm hiểu thêm về VPS là gì cũng như những điều lưu ý cần biết về hình thức này thì Viettel IDC cũng đã có bài viết khá chi tiết, các bạn xem thêm tại link dưới đây nhé.

>> Xem thêm: VPS là gì và bạn cần biết những gì về VPS?

Trường hợp nào thì bạn nên sử dụng VPS

Hiểu được VPS là gì rồi, vậy thì theo bạn những trường hợp nào nên sử dụng VPS? Liệu rằng việc mặc định sử dụng VPS có phải là điều tốt hay không? Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích tìm ra câu trả lời nhé.

Thông thường chúng ta sẽ nâng cấp và chuyển đổi lên VPS khi phần tài nguyên hiện tại không đáp ứng được nhu cầu. Giả sử bạn có một website đang sử dụng Shared Hosting nhưng tốc độ không ổn định. Nếu thấy những biểu hiện sau đây thì đó chính là thời điểm bạn nên nâng cấp sử dụng VPS.

+ Tăng traffic của website: Điều này thường thấy ở các website khi chạy quảng cáo. Khi mọi người chưa biết đến VPS là gì thì Shared Hosting luôn là lựa chọn ưu tiên vì giá cả. Nhưng khi lượng traffic tăng lên từng ngày, lượng truy cập tại cùng một thời điểm tăng lên thì đây là dấu hiệu bạn nên chuyển đổi. Lúc này hãy cân nhắc đến VPS khi các gói Shared Hosting hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu.

+ Thời gian tải trang: Nếu một ngày website của bạn mất nhiều thời gian hơn để tải trang thì hãy nghĩ đến việc tăng tài nguyên cho website. Việc để thời gian tải trang lâu sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Vậy nên nếu bạn đang kinh doanh thì hãy dần tìm hiểu VPS là gì để chuẩn bị cho giai đoạn mở rộng sau này.

 VPS có chi phí cao hơn Shared Hosting

Nếu dùng VPS, tại sao nên Cloud VPS

Phần này có lẽ với nhiều bạn sẽ là một trở ngại. Việc hiểu được VPS là gì đã khó, chọn cho mình hình thức VPS nào lại càng khó hơn. Đừng lo, Viettel IDC sẽ giúp bạn điều đó.

Với bản chất VPS là gì như ở trên thì chúng ta có thể thấy chỉ cần một máy chủ vật lý sử dụng công nghệ ảo hoá là có thể trở thành một VPS rồi. Tuy nhiên đấy chỉ là VPS thông thường nhất. Việc sử dụng VPS dạng này sẽ có nhiều hạn chế. Những hạn chế đó là gì, bạn đọc có thể tham khảo bài viết đầy đủ của Viettel IDC để hiểu rõ hơn nhé. Viettel IDC sẽ tóm gọn lại một số ý chính sau đây:

+ Tính an toàn: Ở phần trên khi giải thích VPS là gì thì Viettel IDC có đề cập đến VPS thường được triển khai trên server vật lý. Nó giống như một ổ cứng máy tính của bạn và trên đó được chia ra làm nhiều phân vùng vậy. Rủi ro ở đây là nếu như server đó hỏng hoặc gặp vấn đề thì VPS của bạn cũng sẽ bị ảnh hương.

+ Tính mở rộng: Cũng vì triển khai trên server vật lý nên mỗi khi cần thêm tài nguyên thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bổ sung thêm tài nguyên cho phần cứng. Nếu như bỏ qua vấn đề chi phí thì bạn sẽ thấy cách làm này khá rườm rà và khó có thể mở rộng được.

Khi hiểu rõ VPS là gì cũng như những hạn chế của nó nên Cloud VPS đã ra đời nhằm giải quyết những nhược điểm này. Tại đây sẽ xây dựng một hệ thống Cloud và trên đó bao gồm rất nhiều VPS. Khi một VPS có vấn đề thì nó sẽ tự động chuyển vùng sang một VPS khác để đảm bảo hoạt động liên tục của hệ thống. Tuy nhiên hệ thống này khá phức tạp và tốn kém nên thường chỉ những nhà cung cấp lớn mới có thể triển khai được theo dạng này. Sẽ thật thiếu sót khi bạn tìm hiểu VPS là gì mà không biết đến Cloud VPS nhé.

>> Xem thêm: Viettel IDC chính thức thay thế VPS thường bằng Cloud VPS.

Sau bài viết này bạn đã thực sự hiểu được VPS là gì?

Hi vọng rằng đến đây thì đa phần các bạn đều hiểu được khái niệm VPS là gì rồi. Một điểm bạn nên lưu ý là VPS thường chỉ là một giải pháp tầm trung. Tức là nó áp dụng cho các cá nhân hoặc tổ chức nhỏ với nhu cầu sử dụng chưa quá lớn. Với phần chi phí vừa phải nên nó cũng dễ dàng được chấp nhận hơn so với trước đây.

Ngoài ra khi Internet phát triển kéo theo đó là những tiến bộ trong công nghệ và Cloud VPS là một điển hình của điều đó. Với Cloud VPS dữ liệu của bạn sẽ trở nên an toàn hơn, vận hành dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu cần tìm hiểu về VPS là gì hay các loại hình VPS hiện có bạn có thể liên hệ với Viettel IDC để được hỗ trợ nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ về Cloud VPS vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link