Nên sử dụng tên miền miễn phí như thế nào để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh?

21/09/2020

Tên miền miễn phí là một dạng tên miền được cấp cho người dùng cuối với mức phí bằng 0, thay vì phải trả một khoản phí như bình thường. Tuy nhiên, tên miền miễn phí có thực sự tốt cho việc kinh doanh của bạn hay không. Dưới đây là một số luận điểm của Viettel IDC về vấn đề này. Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Nên sử dụng tên miền miễn phí như thế nào để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh?

Như thế nào thì được gọi là tên miền miễn phí?

Tên miền thì chúng ta ai cũng biết rồi. Còn tên miền miễn phí, như chúng tôi có đề cập ngay từ đầu đó là bạn sẽ không phải mất chi phí để sở hữu nó. Nhưng liệu rằng sự thật ẩn sau những tên miền miễn phí đấy là gì? 

Nếu tên miền miễn phí thực sự tốt thì chúng ta có cần bỏ chi phí ra mua các tên miền trả phí nữa hay không? Bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ nhé. Dưới đây sẽ là một số hình thức cung cấp tên miền miễn phí hiện nay.

Combo tên miền miễn phí đi kèm với gói web hosting

Hình thức này chúng ta sẽ thường gặp ở những nhà cung cấp dịch vụ web hosting hiện nay. Đây là một hình thức bán kèm sản phẩm. Mục đích của họ là bán tới người dùng các gói web hosting mà họ đang cung cấp. Tên miền miễn phí lúc này được sử dụng giống như “quà khuyến mại” để cho gói hosting thêm phần hấp dẫn.

Với hình thức này, về bản chất thì bạn sẽ vẫn phải trả tiền để mua tên miền mà thôi. Tuy nhiên, tiền tên miền đó được tính vào chi phí mua web hosting hàng năm. Nên về cơ bản người dùng sẽ có cảm giác là mình được miễn phí tên miền. Đây là một cách marketing khôn khéo của các nhà cung cấp dịch vụ web hosting hiện nay.

Tên miền miễn phí là những tên miền có đuôi ít phổ biến

Hình thức thứ hai đó là tên miền miễn phí thường là những tên miền có đuôi ít phổ biến. Tạm dừng lại một chút, vậy đuôi tên miền là gì? Giả sử với website của Viettel IDC có dạng https://viettelidc.com.vn/. Vậy đuôi tên miền ở đây là .com.vn. Bạn thấy đấy, nó khá dễ nhớ và phổ biến tại Việt Nam đúng không?

Vậy những tên miền có đuôi ít phổ biến là những tên miền có đuôi mới, lượng người dùng ít. Có thể kể đến như đuôi .tk, .ml, .gq,... Vì ít phổ biến nên họ sẽ miễn phí để thu hút người dùng. Tương lai, họ có chuyển đổi thành tên miền trả phí hay không thì chưa biết được. Chỉ có điều là ở thời điểm hiện tại, để một người dùng bình thường nhớ những tên miền này sẽ là một cái gì đó khá khó khăn. 

Tên miền miễn phí từ các chương trình khuyến mại của nhà cung cấp

Hình thức thứ ba là bạn có thể sở hữu tên miền miễn phí qua các chương trình khuyến mại của nhà cung cấp. Giả sử, với những tên miền có đuôi .com.vn tại Viettel IDC đang cung cấp với mức giá 670,00 VND/1 năm sử dụng. Có thể, nhân một dịp nào đó Viettel IDC tung chương trình khuyến mại miễn phí tên miền .com.vn chẳng hạn. Lúc này, bạn có thể sở hữu những tên miền này với mức phí bằng 0.

Những tên miền miễn phí theo hình thức này thường ít xảy ra và nó thường chỉ theo một số dịp nhất định. Do đó, để sở hữu được những tên miền miễn phí và “xịn xò” như thế này thì bạn sẽ phải “săn” hoặc chờ đợi các chương trình khuyến mại mà thôi.

>> Xem thêm: Đăng ký tên miền .com.vn tại Viettel IDC với mức phí 670,000 VND/1 năm.

Tên miền miễn phí được cung cấp dưới ba hình thức

Một số nhược điểm khi sử dụng tên miễn miễn phí

Quay lại chủ đề chính, vậy tên miền miễn phí có nhược điểm gì hay không? Ưu điểm của nó là không mất phí, nhưng nó cũng tồn tại kha khá những nhược điểm sau đây.

Quyền lợi hợp pháp

Bạn hãy hình dung như thế này. Với các tên miền trả phí, lúc này bạn với tư cách là người được cấp phép tên miền. Nghĩa là bạn có toàn quyền quyết định với tên miền đó trong thời hạn bạn thuê. Không ai có quyền can thiệp vào tên miền đó của bạn trừ khi bạn vi phạm những quy định về việc sử dụng tên miền.

Ngược lại, với những tên miền miễn phí, trong một số trừơng hợp, vai trò của bạn chỉ là người dùng tên miền mà thôi. Nghĩa là có một người nào đó đã đứng ra và được cấp phép tên miền đó rồi. Sau đó họ cho bạn sử dụng với vai trò người dùng. Như vậy, về cơ bản là bạn đang “dùng lại” tên miền từ một đơn vị khác ma thôi.

Quyền sở hữu

Với tên miền trả phí, sau khi bạn đăng ký thành công, quyền sở hữu của bạn đối với tên miền đó sẽ được xuất hiện trên WHOIS. Bất kỳ ai cũng có khả năng kiểm tra thông tin này của bạn trên toàn thế giới nếu bạn không để chế độ riêng tư.

Tuy nhiên, với một số trường hợp của tên miền miễn phí, quyền sở hữu của tên miền đó lại thuộc về một tổ chức khác. Khi tìm kiếm trong WHOIS, bạn sẽ thấy mình không phải chủ sở hữu của tên miền đó. Lúc này, bạn chỉ là một thành viên trong tổ chức đó mà thôi. 

Với việc giới hạn quyền sở hữu như vậy, bạn sẽ không có quyền gì đối với các tên miền miễn phí đó cả. Nếu là tên miền trả phí, bạn có thể chuyển nhượng nó cho bất kỳ ai bạn muốn. Nhưng điều này sẽ không thể thực hiện được với những tên miền miễn phí.

Vậy có nên sử dụng tên miền miễn phí cho việc kinh doanh hay không?

Xét về mặt kinh doanh, sử dụng tên miền miễn phí sẽ thực sự là một thảm hoạ. Lời khuyên mà chúng tôi dành cho bạn là không nên sử dụng các tên miền miễn phí này. Bạn sẽ không muốn website của doanh nghiệp mình gặp một số vấn đề dưới đây chứ?

+ Khiến người dùng khó nhớ: Nhớ một tên miền đuôi .com.vn sẽ dễ hơn là .tk hay .gq gì đó đúng không nào?

+ Không có quyền sở hữu: Bạn sẽ không muốn giao website của mình vào một tên miền mà bạn không có quyền sở hữu nó chứ? Thử tưởng tượng bạn đi giới thiệu với khách hàng về website của mình ở khắp mọi nơi. Nhưng một ngày nào đó bạn lại không được sở hữu tên miền đó nữa. Sẽ là lãng phí về cả nguồn lực lẫn chi phí cho những việc thế này.

Tuy nhiên, tên miền miễn phí vẫn có tác dụng nhất định của nó. Chúng ta có thể tận dụng tính năng miễn phí của nó để phục vụ cho những mục đích nhất định. Giả sử, nếu bạn đang xây dựng một hệ thống website vệ tinh thì đây lại là một ý tưởng không tồi. Bởi lẽ, với website vệ tinh, bạn sẽ cần một lượng lớn tên miền. Nếu tất cả chúng đều miễn phí, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí đấy.

Hi vọng với những thông tin vừa rồi đã mang đến cho các bạn thêm một góc nhìn khách quan hơn về việc sử dụng các tên miền miễn phí như thế này. Hẹn gặp lại các bạn tại các bài viết sau.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Tên miền vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

- Hotline: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link