Phân tích nhu cầu và xu hướng phát triển của mạng phân phối nội dung CDN (Content Delivery Network)

16/07/2021
Ngày nay, cùng với sự bùng nổ về số lượng Media trên toàn cầu, và số lượng người dùng Mobile Streaming, Online Gaming lớn thì công nghệ truyền tải dữ liệu cũng đang thay đổi một cách nhanh chóng, thế giới đã và đang phát triển nhiều công nghệ như công nghệ nén hình ảnh, video, công nghệ streaming… CDN truyền thống có nhiệm vụ đơn thuần là làm tăng tốc độ website và giảm thiểu khả năng website bị gián đoạn do quá tải.

Tuy nhiên trong những năm gần đây CDN dần thích nghi và thay đổi thành CDN đa ứng dụng đó là tích hợp vô số tính năng quan trọng khác như: Gia tăng bảo mật cho website; Tối ưu hóa hình ảnh; Tối ưu hóa CSS, JS; Cache ở cấp độ HTML (Ví dụ Cloudflare mới bổ sung dịch vụ Automatic Platform Optimization để cache cả HTML);…

1. Phân tích quy mô thị trường CDN

Phân tích về quy mô thị trường CDN, dựa trên một báo cáo phân tích số liệu mới nhất vào tháng 3/2021 của Global Market Insights thì quy mô thị trường CDN định giá khoảng 10 tỷ đô năm 2020 và có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR 15% từ 2021 đến 2027. Dự kiến đến năm 2027 trên 30 tỷ đô (báo cáo dựa trên số liệu thống kê từ 2016 đến 2020). Cũng theo báo cáo này thì trong năm 2020 giá trị thị trường khu vực châu Á TBD đạt trên 7 tỷ đô, thị phần Bắc Mỹ (North America) > 30%. Thị trường CDN phân bổ lớn nhất trên thế giới vẫn là khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu rồi đến Châu Á và Mỹ Latin. Nhưng để nói về tốc độ tăng trưởng, chúng ta có thể thấy tốc độ tăng CDN nhanh nhất ở khu vực Châu Á thái bình dương. Đây là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và tiềm năng nhất.

Về tốc độ tăng trưởng, theo thống kê và dự báo của Cisco VNI Mobile thì trong năm 2021, tổng lưu lượng CDN trung bình khoảng 57 Exabytes/tháng và đến năm 2022 thì tổng lưu lượng là khoảng 77 Exabytes/tháng. Con số hơn gấp đôi năm 2019 (29 Exabytes/tháng), điều này cho thấy là nhu cầu về lưu lượng truyền tải qua CDN là rất lớn.

Về nhu cầu đối với CDN: Phân tích chúng ta có thể thấy hiện nay số lượng video trực tuyến trên Internet là rất lớn, kèm theo là xu hướng online gaming, live streaming, VOD và số hóa doanh nghiệp/tổ chức cũng làm tăng nhu cầu đối với CDN. Cộng thêm với đó tần suất người dùng sử dụng internet ngày càng lớn và với các thiết bị thông minh của người dùng thì một lượng dữ liệu khổng lồ đang được tạo ra hàng ngày trên Internet, cần có các giải pháp tối ưu hóa hiệu suất web nhằm mục đích giảm độ trễ trong việc truyền tải nội dung đó đến với khách hàng. Các CDN provider trên thế giới vẫn tiếp tục nghiên cứu các công nghệ mới nhất và mở rộng thị trường để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các ISP đã chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có về lưu lượng truy cập của người dùng. Và CDN là công nghệ được lựa chọn hàng đầu cho các giải pháp truyền tải và bảo mật nội dung số cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ số.

Lấy ví dụ như các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông giải trí tại Việt Nam như VTVCab, K+…nhu cầu sử dụng CDN là cực kỳ lớn vì CDN là nền tảng hỗ trợ truyền tải hình ảnh, âm thanh, VOD, live nhanh hơn nhằm phục vụ nhu cầu kinh doanh của họ; nhu cầu của họ là muốn truyền tải nội dung đến với người dùng một cách nhanh nhất, đường truyền tốt nhất, trải nghiệm tốt nhất và với độ trễ thấp nhất.

Nói vậy để chúng ta có thể thấy CDN vẫn đã và đang rất quan trọng, là công nghệ được lựa chọn hàng đầu cho các giải pháp truyền tải và bảo mật nội dung số, đem lại doanh thu lợi nhuận lớn. Do vậy chiến lược CDN của Viettel IDC sẽ làm là làm sao phải nổi trội và có sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh: hỗ trợ multi CDN, share tải, phát triển thêm nhiều tính năng về bảo mật, tối ưu hình ảnh, âm thanh thay thế chức năng của hosting truyền thống, mục tiêu là làm sao hỗ trợ và mang lại trải nghiệm cho khách hàng một cách tốt nhất.

2. Phân tích xu hướng công nghệ
Như chúng ta đã đề cập như bên trên, CDN dần thích nghi và thay đổi thành CDN đa ứng dụng. Các plugin cache có xu hướng cloud, áp dụng CDN nhiều hơn: LiteSpeed cache, WP-Rocket, Swift Performance, FlyingPress có xu hướng áp dụng các công nghệ cloud ngày càng nhiều để tối ưu dịch vụ của họ, nguyên nhân là vì plugin cache về bản chất là tăng tốc & gia tăng độ ổn định nhưng nó không thể chỉ dựa vào hosting gốc để tối ưu chất lượng dịch vụ.

Xu hướng sử dụng AI để tối ưu nội dung cho end-user cũng như truyền tải lưu lượng một cách thông minh mang tính tiết kiệm hơn cho người dùng cuối.
Các hosting gốc trở nên kém quan trọng hơn: khi dùng CDN đa ứng dụng, người dùng không cần phải sử dụng hosting gốc có năng lực quá cao, quá phức tạp. Phần khó khăn nhất đã có CDN đa ứng dụng lo; CDN đa ứng dụng như vậy gánh trọn nhiệm vụ của cache, tối ưu hóa tốc độ, bảo vệ website, những việc mà trước đây là nhiệm vụ chủ chốt của hosting gốc.

Công nghệ Multi CDN (Meta CDN) trở nên phổ biến giúp chúng ta không phụ thuộc duy nhất vào một nhà cung cấp CDN riêng biệt; có thể tối ưu chuyên môn hóa tính năng, tối ưu chi phí, tối ưu hiệu suất PoP của CDN và đảm bảo công suất truyền tải cũng như tính dự phòng cao.
Ngoài ra với sự phát triển của công nghệ 5G, các thiết bị đeo tay, IOT, công nghệ thực tế ảo thì có thể thấy vai trò của CDN là vô cùng quan trọng để truyền tải các nội dung một cách nhanh chóng.

Kết luận: Do vậy Viettel IDC nếu có thể nghiên cứu và tự phát triển CDN, xây dựng tích hợp thêm nhiều tính năng quan trọng nhằm hỗ trợ người dùng dựa trên hạ tầng Cloud sẵn có thì sẽ mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác cũng như mở rộng tập khách hàng của mình.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ CDN, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)
- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link