Public, Private hay Hybrid Cloud? Mô hình nào thực sự phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

19/10/2019

Những năm gần đây, Cloud có vẻ như đang trở thành khái niệm rất thân thuộc với doanh nghiệp. Chẳng nói ở đâu xa, ngay tại Viettel IDC số những dịch vụ Cloud mà Viettel IDC nghiên cứu và cung cấp cũng đang tăng lên nhanh chóng, phủ sóng tất cả các lĩnh vực: lưu trữ, giám sát, sao lưu, an ninh mạng…Và khi nhu cầu càng lớn thì những thắc mắc của người dùng về việc làm thế nào để chọn đúng dịch vụ Cloud phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp ngày càng tăng. Như việc, làm thế nào để chọn đúng mô hình Cloud phù hợp, giữa nhiều lựa chọn như: Public Cloud – Private Cloud – Hybrid Cloud??? Những ưu điểm, nhược điểm của chúng là gì? Và mô hình nào thực sự phù hợp?

Bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp các doanh nghiệp đang phân vân, chọn ra giải pháp tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

1. Public Cloud: Chi phí thấp, tốc độ phù hợp, khả năng mở rộng linh hoạt

Public Cloud là giải pháp được biết đến rộng rãi nhất trong số 3 mô hình Cloud nói trên. Public Cloud là đám mây được quản lý bởi một nhà cung cấp bên ngoài như Amazon Web Services, hay Cloud Server của Viettel IDC tại Việt Nam, được sử dụng bởi hàng triệu người mỗi ngày. Public cloud có thể là một lựa chọn hợp lý cho nhiều doanh nghiệp vì các tài nguyên được tập hợp lại với nhau và người dùng chỉ phải trả tiền cho những tài nguyên mà họ thực sự sử dụng. Dữ liệu lưu trong Public Cloud được tách biệt một cách logic với những người dùng khác, doanh nghiệp khác trong đám mây, nhưng tất cả đều nằm trên cùng một mạng và hầu hết đều có cùng phần cứng.

Public Cloud có thể mở rộng linh hoạt và tương đối rẻ, nhưng về mặt kỹ thuật thì ít an toàn hơn Private Cloud hay Thuê chỗ đặt máy chủ, bởi vì dữ liệu của bạn cũng sử dụng không gian chung với người dùng khác. Tuy nhiên, khi các biện pháp an toàn thông tin được cài đặt phù hợp, thì public cloud sẽ an toàn hơn nhiều.

Tóm lại, Public Cloud có các đặc điểm:

- Tiết kiệm chi phí

- Khả năng mở rộng lớn, linh hoạt

- Triển khai nhanh chóng: Public Cloud có thể triển khai trong vòng vài giờ.

- Mức độ an toàn thấp: Bởi dữ liệu thường chia sẻ vị trí chung, không an toàn như các mô hình Cloud khác, tuy nhiên Public Cloud đã có những bước tiến lớn trong công nghệ, vẫn luôn đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp của bạn.

2. Private Cloud: An toàn hơn – Quản lý độc lập và hiệu quả hơn – Chi phí cao hơn

Không giống như Public Cloud, Private Cloud được ví như một ngôi nhà riêng, độc lập. Lợi ích rõ ràng của Private Cloud chính là bảo mật. Doanh nghiệp có quyền sở hữu hoàn toàn, kiểm soát và bảo trì tất cả dữ liệu trong môi trường đám mây riêng. Điều này rất thuận lợi cho các công ty có yêu cầu nghiêm ngặt về bảo mật dữ liệu

Doanh nghiệp có nhiều lựa chọn khi triển khai Private Cloud: tự đầu tư thiết bị, hạ tầng, quản lý trong chính trung tâm dữ liệu/phòng server riêng của họ, hoặc triển khai đám mây riêng với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (Như việc bạn thuê Private Cloud của Viettel IDC vậy). Trong trường hợp thứ 2, nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp cho bạn hạ tầng, bạn có thể độc lập cài đặt, quản lý tài nguyên của mình. Còn ở trường hợp 1, bạn sẽ phải bỏ ra một khối chi phí rất lớn đầu tư phần cứng, phần mềm, kiến trúc cũng như các vấn đề liên quan đến nguồn lực, kỹ thuật vận hành… Bạn sẽ phải dành rất nhiều tiền và thời gian cho nó.

Tóm lại, Private Cloud có các đặc điểm:

- An toàn cao: Dữ liệu của bạn được lưu trữ trên thiết bị, được quản lý bởi phần mềm của chính bạn, và được quản lý cẩn thận bởi nhà cung cấp dịch vụ.

- Có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế: Các doanh nghiệp có thể có các quy chuẩn riêng, như tuân thủ HIPAA, có thể cấu trúc và quản lý riêng cho phù hợp.

- Quyền kiểm soát nhiều hơn: Doanh nghiệp có quyền kiểm soát hoàn toàn và độc lập hệ thống/

- Linh hoạt trong việc triển khai: Các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn trong việc đưa ra quyết định về công nghệ và các dịch vụ cơ bản cho doanh nghiệp mình.

- Chi phí cao hơn: doanh nghiệp của bạn sẽ phải bỏ nhiều chi phí cho thiết bị, license…Điều này giống như việc bạn mua nhà riêng và phải sắm tất cả nội thất trong nhà vậy.

3. Đám mây lai – Hybrid Cloud

Nếu như Public Cloud có thể mở rộng và triển khai nhanh chóng, Private Clodu được quản lý nội bộ, an toàn hơn nhưng ít khả năng mở rộng hơn, thì Hybrid Cloud là tổng hòa của 2 mô hình nói trên. Đám mây lai sử dụng các môi trường đám mây công cộng và đám mây riêng, phối hợp tạo ra môi trường phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Đây được coi là mô hình tốt nhất bởi nó cho phép doanh nghiệp xây dựng một giải pháp tùy chỉnh và đáp ứng hết các nhu cầu.

Ví dụ như doanh nghiệp có thể giữ các dữ liệu nhạy cảm tại các đám mây riêng hoặc chỗ đặt  riêng tại trung tâm dữ liệu, và triển khai các tài nguyên trên public cloud khi cần điện toán một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nó có thể lưu trữ phần lớn các nguồn lực của nó trong một môi trường đám mây công cộng và chỉ sử dụng không gian colocated trong một trung tâm dữ liệu cho những dữ liệu quan trọng, được tách hoàn toàn. Đám mây lai cung cấp cho bạn tính bảo mật của đám mây riêng, khả năng mở rộng của đám mây công cộng và đảm bảo an toàn và kiểm soát colocation khi bạn cần.

Tuy nhiên, đừng tự xây dựng triển khai lai của mình. Hybrid Cloud yêu cầu kỹ thuật chuyên môn, một chiến lược rõ ràng, các skillsets liên quan, và đầu tư liên tục để quản lý đúng. Một giải pháp kết hợp đám mây công cộng, đám mây riêng, colocation, và các trung tâm dữ liệu kinh doanh vốn đã phức tạp, và phải mất một chút kỹ năng để có thể triển khai hybrid hiệu quả.

Hybrid Cloud có đặc điểm:

- Khả năng mở rộng và an toàn: Không ngạc nhiên khi đây là lợi ích lớn nhất của triển khai đám mây lai. Triển khai hybrid thực hiện tốt sẽ mang lại cho doanh nghiệp của bạn tính bảo mật cần thiết khi cần thiết, đồng thời vẫn có thể mở rộng một cách nhanh chóng. Đây là sự kết hợp lý tưởng của cả hai đám mây.

- Khả năng mở rộng: Quản lý đúng cách, triển khai đám mây hybrid có khả năng mở rộng cao. Nếu bạn cần thêm sức mạnh bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào đám mây công cộng; cần bảo mật lớn hơn thì đầu tư vào đám mây riêng.

- Chi phí-hiệu quả: Các doanh nghiệp có thể thực hiện tiết kiệm chi phí bằng cách chia sẻ thông tin với môi trường phù hợp nhất. Dữ liệu được lưu trữ an toàn trong môi trường công cộng vẫn tồn tại trong môi trường công cộng, dữ liệu quản lý chặt chẽ hơn có thể ở lại trong đám mây riêng và các ứng dụng quan trọng và dữ liệu có thể ở lại tại chỗ hoặc trong một trung tâm dữ liệu đã được sắp xếp.

- Khó quản lý: Đây là sự khởi đầu. Quản lý chiến lược và triển khai đám mây lai đòi hỏi sự cam kết và kỹ năng; các công ty sẽ cần có một con đường rõ ràng trước khi triển khai một giải pháp đám mây lai.

Bạn chọn loại mô hình nào? Bạn có thể tìm hiểu thêm về Public Cloud hoặc Private Cloud của Viettel IDC tại: https://viettelidc.com.vn/ 

Viettel IDC luôn sẵn sàng cung cấp các mô  hình Cloud phù hợp với nhu cầu của bạn:

- Public Cloud

- Private Cloud

Gọi ngày 1800 8088 để được tư vấn!

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link