API là gì? 4 ứng dụng chính của API trong thiết kế Website mà bạn nên biết

23/11/2021

Có thể nói, trong lĩnh vực công nghệ thông tin khái niệm về API là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với nhiều người. Bởi lẽ, hiện nay giải pháp API đã và đang mang lại khá nhiều những tính ứng dụng phổ biến và hữu ích cho người dùng. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Bài viết dưới đây, Viettel IDC sẽ chia sẻ đến độc giả những ứng dụng vô cùng đáng chú ý của API trong việc thiết kế Website. Hãy chú ý theo dõi hết bài viết này cùng chúng tôi, để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng nhé.

Những ứng dụng vô cùng tuyệt vời của API

Những ứng dụng vô cùng tuyệt vời của API

API là gì?

Về cơ bản, API (viết tắt của Application Programming Interface) - giao diện lập trình ứng dụng đây là các phương thức, giao thức kết nối với các thư viện và ứng dụng khác. API là phương tiện cho hai hay nhiều ứng dụng có thể trao đổi, tương tác với nhau, giúp tạo ra tương tác giữa người dùng với ứng dụng một cách tiện lợi và hiệu quả hơn.

Khi sử dụng các ứng dụng trên thiết bị di động, ứng dụng sẽ kết nối Internet và gửi dữ liệu tới máy chủ. Sau đó máy chủ lấy dữ liệu, diễn giải dữ liệu, thực hiện các hành động cần thiết và gửi dữ liệu trở lại thiết bị của người dùng. Lúc này, ứng dụng sẽ có nghiệm vụ giải thích dữ liệu và hiển thị các thông tin đọc được cho người dùng. Và nó được gọi là API.

4 ứng dụng của API trong lĩnh vực thiết Website

Thứ nhất: Chức năng tìm kiếm

Ứng dụng đầu tiên của API mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả là chức năng tìm kiếm. Có thể nói, đây là một công cụ cơ bản của tất cả các trang Web. Trong một Website, với một chức năng tìm kiếm thông thường, người dùng có thể sẽ khó mà tìm được những thông tin mong muốn, khi nhập nội dung tìm kiếm quá phức tạp hay quá đặc thù. 

Do vậy, một Website cần một API sử dụng mạnh mẽ, phổ biến giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin nhanh và chính xác nhất. Điều này không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng mà còn tạo ấn tượng tích cực với khách hàng.

>> Xem thêm: Giải ngố về API: Vì sao nói API có ý nghĩa sống còn với cả thế giới điện toán?

Thứ hai: Tích hợp với các trang mạng xã hội

Như chúng ta đã biết, hiện nay các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo,… đang trở thành những thị trường lớn, khi thu hút được đông đảo người dùng trên toàn cầu. Hầu hết các Website hiện đại ngày này, đều sẽ được tích hợp với các kênh mạng xã hội.

Muốn làm được điều này, các lập trình viên hay người thiết kế Website sẽ phải sử dụng API của các nền tảng mạng xã hội và nhúng các chức năng mạng xã hội vào Website của mình. Thông qua API, Website và các trang mạng xã hội có thể dễ dàng trao đổi dữ liệu qua lại với nhau. Do vậy, người dùng sẽ không cần rời khỏi Website mà vẫn có thể tương tác với mạng xã hội một cách bình thường.

Những đặc điểm nổi bật của API

Những đặc điểm nổi bật của API

Thứ ba: Xây dựng tính năng bán hàng trực tuyến

Không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, API còn là một giải pháp hỗ trợ quan trọng của lập trình viên, đặc biệt là trong việc xây dựng hệ thống Website. API được ứng dụng khá phổ biến để thiết kế Website bán hàng trên nền tảng của Shopify (nền tảng bán hàng trực tuyến với đầy đủ các chức năng của một trang thương mại điện tử).

Chỉ cần sử dụng API của Shopify gắn vào các thành phần Website, người dùng sẽ có được những tính năng cơ bản của một trang Web thương mại điện tử. Điều này sẽ rút ngắn được thời gian xây dựng một Website, nhưng vẫn đảm bảo được đầy đủ những tính năng cần thiết cho một Website bán hàng thông thường.

Thứ tư: Tạo ra hệ thống booking trực tuyến

Cuối cùng, API còn được sử dụng để tạo nên những hệ thống phức tạp như Website du lịch, Website nhà hàng khách sạn, một vài trang Web yêu cầu hệ thống booking chuyên nghiệp, để khách hàng có thể đặt dịch vụ ngay trên trang Web. API đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ tính năng booking, mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng trên các Website chuyên nghiệp và hiện đại.    

>> Xem thêm: Cloud Storage là gì? Một số tính năng ưu việt của dịch vụ Cloud Storage 

Lời kết 

Như chúng ta đã biết, dưới sự phát triển nhanh chóng của công nghệ sẽ là cơ hội không nhỏ cho các nhà phát triển phần mềm. Điển hình Web API đang nổi lên là công cụ lập trình Web mới và được rất nhiều khá nhiều người dùng ưa chuộng. Và trên đây là những ứng dụng rất đáng chú ý của API trong lĩnh vực thiết kế Website mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả. Hy vọng rằng, bài viết này của Viettel IDC sẽ mang lại cho độc giả nhiều thông tin và kiến thức hữu ích.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ lưu trữ dữ liệu Cloud Storage hay Cloud Data Archiving tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link