Sếp Viettel: "Việt Nam chuyển đổi số hiệu quả nhất chỉ trong hai năm 2019 và 2020, chậm sẽ mất cơ hội"

23/01/2019

Nhận định thời gian chuyển đổi số hiệu quả nhất là trong vòng 2 năm 2019 - 2020, ông Lê Đăng Dũng, phụ trách Chủ tịch kiêm TGĐ Viettel lo ngại nếu chậm ban hành khung pháp lý cho chuyển đổi số, Việt Nam sẽ bị muộn so với thế giới.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT được tổ chức mới đây, các doanh nghiệp viễn thông, CNTT lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, CMC đều tuyên bố định hướng định hướng chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông sang doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số.

Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng cho rằng, 2 yếu tố quyết định thành công của công cuộc chuyển đổi số là môi trường pháp lý phải đầy đủ, khả thi; và phải có hạ tầng viễn thông rộng khắp, chất lượng cao.

Cũng tại hội nghị này, người đứng đầu tập đoàn Viettel đã đưa ra một số kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của các nhà mạng, trong đó có Viettel sang mô hình nhà cung cấp dịch vụ số.

Cụ thể, ông Dũng cho hay, trong năm 2018, môi trường viễn thông Việt Nam đã có cải thiện đáng kể, các hiện tượng bán phá giá, SIM rác, thông tin giả về khách hàng đã dần được khắc phục. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã bước đầu bàn bạc và hợp tác với nhau.

“Đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục duy trì và cải thiện môi trường đó để các doanh nghiệp có đủ điều kiện và nguồn lực phát triển dịch vụ số, đồng thời Bộ cũng cần có chế tài mạnh để giải quyết các vấn đề cạnh tranh không lành mạnh trong việc cung cấp nội dung số không bản quyền”, ông Dũng kiến nghị.

Đề cập đến việc công cuộc chuyển đổi số của Việt Nam, Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng cho rằng, 2 yếu tố quyết định thành công của công cuộc chuyển đổi số là môi trường pháp lý phải đầy đủ, khả thi; và phải có hạ tầng viễn thông rộng khắp, chất lượng cao.

Ông Dũng đề xuất Chính phủ cần nhanh chóng xây dựng Chiến lược chuyển đổi số quốc gia để làm cơ sở cho các doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược chuyển đổi số. Theo lãnh đạo Viettel, điều cần thiết là phải nhanh chóng ban hành các quy định pháp luật liên quan đến chia sẻ dữ liệu thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân, xác thực điện tử, chữ ký số. Xây dựng chiến lược dữ liệu quốc gia cũng là một cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công.

Khẳng định Việt Nam cần quy hoạch thiết kế xây dựng hạ tầng thanh toán số quốc gia một cách đồng bộ, ông Dũng cũng chính thức đề nghị Chính phủ cấp phép cho Viettel tham gia vào phát triển thanh toán số gồm những dịch vụ: dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, xây dựng hạ tầng chấp nhận thanh toán dùng chung, dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông trong thanh toán điện tử giá trị nhỏ.

Bày tỏ sự lo ngại về thời điểm ban hành khung pháp lý cho chuyển đổi số tại Việt Nam, người đứng đầu Viettel chia sẻ: “Theo tôi tại Việt Nam, thời gian cho chuyển đổi số hiệu quả nhất chỉ trong vòng 2 năm 2019 – 2020, còn sau đó thì chúng ta sẽ bị muộn so với thế giới. Nếu bị kéo dài, sẽ rất căng cho các doanh nghiệp Việt Nam”.

Ông Dũng cũng bổ sung thêm: “Về khung pháp lý, chẳng hạn như chiến lược về chuyển đổi số tôi nghĩ chúng ta cần làm xong trong năm 2019; giấy phép về thanh toán số, hạ tầng thanh toán số Việt Nam chắc cũng chỉ là trong nửa năm 2019 phải có hết thì may ra mới làm kịp. Còn các thủ tục pháp lý khác, theo tôi chậm nhất là trong năm nay cũng phải xong hết”.

Cùng với đó, để Việt Nam có được hạ tầng viễn thông rộng khắp và chất lượng cao, đại diện lãnh đạo Viettel kiến nghị Bộ TT&TT nhanh chóng quy hoạch tần số và cấp phép thử nghiệm 5G, tiến đến triển khai mạng 5G.

Trả lời kiến nghị của Chủ tịch Viettel về đề xuất sớm xây dựng và ban hành Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Cục trưởng Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT, ông Nguyễn Thành Phúc cho biết, Bộ đã đưa vào chương trình công tác đăng ký trình Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chủ năm 2019 nhiệm vụ xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia. Đề án này sẽ đưa ra tầm nhìn, mục tiêu, các lĩnh vực trọng điểm của chuyển đổi số, ví dụ như chuyển đổi số trong doanh nghiệp, chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, chuyển đổi số trong y tế, giáo dục đào tạo, phúc lợi xã hội…; đồng thời Đề án này cũng sẽ đưa ra nhiều sáng kiến, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chuyển đổi số, với phân công trực tiếp.

“Bản Đề án này chúng tôi coi tương đương với Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Các cơ quan, đơn vị trong Bộ sẽ phối hợp cùng với các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước liên quan xây dựng thật tốt Đề án này để chúng ta có được kế hoạch tổng thể về chuyển đổi số quốc gia”, ông Phúc nói.

Trong kết luận hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, xây dựng và triển khai đề án chuyển đổi số quốc gia vừa giúp đất nước phát triển vừa tạo ra rất nhiều thị trường mới cho các doanh nghiệp.

Đề cập đến cách làm, Bộ trưởng chỉ đạo, những việc thế giới chưa ai làm thì có thể chúng ta sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng để soạn thảo; ngay cả trong trường hợp trên thế giới chưa có ai làm, chúng ta cũng cần soạn theo tinh thần vừa làm vừa dò dẫm, không cầu toàn.

Với chuyển đổi số, Việt Nam gần như là nước cuối cùng trong ASEAN, có nghĩa là chúng ta có rất nhiều kinh nghiệm để học. Vì thế, Bộ trưởng yêu cầu đề án chuyển đổi số quốc phải ký được trong tháng 12 năm nay. Muốn được như vậy, đến ngày 15/4 Cục Tin học hóa phải xong được dự thảo Đề án để gửi xin ý kiến các bên liên quan.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia, chính thức đưa khái niệm nền kinh tế số, xã hội số vào đời sống xã hội đã được Bộ TT&TT xác định là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của Bộ trong năm 2019. Trước đó, trong năm 2018, Lãnh đạo Bộ TT&TT đã phê duyệt chủ trương xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia trong năm nay. Việc chủ trì soạn thảo Đề án này được Bộ TT&TT giao Cục Tin học hóa.

(Theo ICT News)

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link