So sánh phương án thuê và xây Trung tâm dữ liệu

26/11/2021
Hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng dịch chuyển hạ tầng công nghệ thông tin lên môi trường Cloud. Tuy nhiên, vẫn có một số ứng dụng mà doanh nghiệp cần triển khai trên hạ tầng trong Data Center, vậy nên lựa chọn việc thuê và xây mới một trung tâm dữ liệu đang là một bài toán khó. Bài viết này sẽ giúp chúng ta so sánh và tìm ra câu trả lời phù hợp dựa trên một số tiêu chí nổi bật dưới đây.
 

1. Chi phí đầu tư, vận hành
Xây trung tâm dữ liệu: chi phí ở đây bao gồm chi phí đầu tư và chi phí vận hành. Về chi phí đầu tư, khi lựa chọn xây Trung tâm dữ liệu thì chi phí đầu tư sẽ rất lớn bao gồm các hạng mục cần xem xét như chi phí quy hoạch, thiết kế, các thủ tục pháp lý, chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, phòng cháy chữa cháy, đường truyền, nhân sự thi công. Sau đó còn phát sinh chi phí lớn về nhân lực vận hành DC (Data Center) với khoản chi cho các chuyên gia về hệ thống, quản trị mạng, hệ thống điện, điều hòa… Ngoài ra việc duy trì đội ngũ chuyên gia, cập nhật công nghệ mới cũng tốn kém và bị động hơn.

Trong khi đó, việc thuê trung tâm dữ liệu lại mang đến nhiều lợi ích về mặt chi phí đầu tư. Trung tâm dữ liệu xây dựng càng lớn, chi phí đầu tư/m2 sàn càng thấp, hiệu năng sử dụng điện/m2 sàn càng cao do đó chi phí thuê trung tâm dữ liệu rẻ hơn tự xây dựng. Khi đó, doanh nghiệp chỉ còn việc đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp đảm bảo các tiêu chí của doanh nghiệp thay vì phải tốn kém nhiều thời gian và chi phí ban đầu so với việc xây trung tâm dữ liệu. Hơn nữa, các nhà cung cấp có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, có kinh nghiệm và hệ thống điều hành, quản trị sẵn có để vận hành toàn bộ trung tâm dữ liệu lớn.
 
2. Thời gian triển khai
Xây trung tâm dữ liệu: mất ít nhất từ 6 tháng đến 12 tháng cho việc xây dựng trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn Tier3 với điều kiện thuận lợi về thủ tục, giấy phép cũng như khả năng đáp ứng của các nhà thầu xây dựng trung tâm dữ liệu.

Trong khi đó, với hạ tầng có sẵn, nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng đáp ứng ngay các nhu cầu triển khai hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp trên cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế Tier 3.

3. Kinh nghiệm thiết kế, triển khai và vận hành​
Xây trung tâm dữ liệu: Về mặt thiết kế, cần thuê đội ngũ chuyên gia từ nước ngoài để đánh giá các tiêu chế về vị trí địa lý xây dựng Data Center, thiết kế về dự phòng lưới điện, mạng viễn thông. Về mặt vận hành, cần bổ sung, đào tạo, duy trì một đội ngũ chuyên gia về tất cả các hệ thống, bố trí trực vận hành 24/7 và thiếu chủ động trong vấn đề xử lý sự cố, khắc phục lỗi về các vấn đề mạng viễn thông, mạng lưới điện. Thời gian khắc phục sự cố lâu hơn.

Thuê trung tâm dữ liệu: Trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ được thiết kế theo các tiêu chuẩn thế giới, đảm bảo các yếu tố về vị trí địa lý (xây ở những địa điểm rất khó có nguy cơ xãy ra thảm hoạ như động đất, sóng thần, không xây gần sân bay…), hạ tầng điện lưới và viễn thông cũng được thiết kế sao cho đảm bảo mặt dự phòng mức cao nhất. Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ luôn có đội ngũ chuyên gia về tất cả các hệ thống, được đào tạo bài bản theo công nghệ và quy trình vận hành tiêu chuẩn quốc tế, có kinh nghiệm lâu năm về vận hành trung tâm dữ liệu.

Hơn nữa, nhà cung cấp có sẵn các quy trình giám sát, vận hành 24/7 chuyên nghiệp. Vì vậy, luôn chủ động trong vấn đề xử lý mạng viễn thông, kênh truyền dẫn, sự cố lưới điện, xử lý lỗi và sự cố nhanh chóng thông qua các công cụ hiện đại.

4. Khả năng mở rộng
Xây trung tâm dữ liệu: Diện tích phòng máy khó mở rộng, mất thời gian hoặc có thể gây gián đoạn hoạt động của DC nếu cần mở rộng thêm. Năng lực của hạ tầng viễn thông, mạng lưới điện có hạn, mất nhiều thời gian cho việc nâng cấp, thủ tục mở rộng, đăng ký phức tạp, mất thời gian. Bên cạnh đó, việc triển khai phương án trung tâm dữ liệu dự phòng thảm họa (DR site) khó khăn và mất thời gian hơn.

Thuê trung tâm dữ liệu: Diện tích trung tâm dữ liệu lớn, sẵn có, có thể mở rộng nhanh chóng tùy theo thiết kế của khách hàng trong từng giai đoạn. Trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp có năng lực viễn thông và điện lưới gần như không hạn chế, đáp ứng nhanh mọi yêu cầu mở rộng của khách hàng mà không gây gián đoạn đến hệ thống đang hoạt động. Hơn nữa, trung tâm dữ liệu của một số nhà cung cấp lớn được xây dựng với quy mô lớn và trải đều ở các khu vực địa lý đáp ứng ngay lập tức mọi giải pháp triển khai DR site.

5. An ninh trung tâm dữ liệu
Xây trung tâm dữ liệu: Khó khăn về quản lý an ninh ra vào, cơ sở hạ tầng xung quanh không đảm bảo cho DC: kết cấu tải trọng của tòa nhà, hạ tầng điện, nước, viễn thông không được quy hoạch phù hợp cho DC.

Thuê trung tâm dữ liệu: Trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp là nơi được xây dựng riêng đạt tiêu chuẩn về Data Center chỉ dành cho mục đích hoạt động của phòng máy chủ và các thiết bị mạng, vấn đề an ninh được đảm bảo tốt hơn. Khách hàng thuê chỗ trong trung tâm dữ liệu được quy hoạch khu riêng bằng vách thép, được quyền setup những hệ thống giám sát và theo dõi riêng chỉ khách hàng được quyền ra vào bằng khóa và thẻ từ, cùng với quy trình kiểm soát ra vào nghiêm ngặt ngay từ cổng vào do đó an ninh được đảm bảo ở mức cao nhất.

Lời kết
Thông qua bài viết này, rất mong các bạn đã có được những thông tin bổ ích để đưa ra các quyết định đầu tư hệ thống trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp. Viettel IDC là đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê Trung tâm dữ liệu với các tiêu chuẩn hàng đầu đã được chứng nhận như TIA-942 Rated 3, ISO 9001:2015, ISO 27001:2013, ISO 27017: 2015, ISO 50001:2018,...

Với hạ tầng trung tâm dữ liệu trải dài khắp 3 miền đất nước cùng với đội ngũ kỹ sư và chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, Viettel IDC là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp lựa chọn nơi đặt hệ thống công nghệ thông tin. Chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm chất lượng nhất khi trao niềm tin vào hạ tầng trung tâm dữ liệu của Viettel IDC.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Trung tâm dữ liệu, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link