Tiêu chuẩn ISO là gì? 5 chứng chỉ ISO phổ biến ở Việt Nam

25/09/2024

Tiêu chuẩn ISO là hệ thống quy tắc được chuẩn hoá quốc tế, nhằm đảm bảo chất lượng, mức độ an toàn và hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, thương mại. Vậy hiện nay có những tiêu chuẩn ISO phổ biến nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêu chuẩn ISO

ISO là gì? Tiêu chuẩn ISO là gì?

ISO (International Organization for Standardization) là một tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế được thành lập vào ngày 23/2/1947. Vai trò của ISO là đưa ra những tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng trên toàn thế giới, không phân biệt loại hình hay quy mô doanh nghiệp.

Hiện nay, đã có hơn 160 quốc gia là thành viên của ISO và Việt Nam là nước thứ 77 tham gia. Tổ chức ISO đã ban hành 22.000 tiêu chuẩn chất lượng trong hoạt động sản xuất, dịch vụ, công nghệ, nông nghiệp, thực phẩm, môi trường và chăm sóc sức khỏe.

Tiêu chuẩn ISO là những quy tắc được chuẩn hoá quốc tế giúp tổ chức phát triển bền vững, nâng cao giá trị trong mọi lĩnh vực thuộc sản xuất, dịch vụ, thương mại. Tuỳ thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề sẽ có bộ tiêu chuẩn ISO đặc thù riêng.

Doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO sẽ cung cấp sản phẩm đồng đều, chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đặc biệt, giúp doanh nghiệp dễ dàng trao đổi hàng hoá trên thị trường quốc tế, nâng cao tiềm lực và giá trị.

Xem thêm:

- Lợi ích của doanh nghiệp khi đạt tiêu chuẩn ISO 22301

- Các cấp độ đánh giá Data Center theo chuẩn quốc tế

Trung tâm dữ liệu là gì? Tìm hiểu dịch vụ trung tâm dữ liệu

5 Loại chứng chỉ ISO phổ biến tại Việt Nam

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có những loại chứng chỉ ISO phổ biến như sau:

Chứng nhận ISO 9001:2015

Chứng nhận ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về việc thiết lập, triển khai và duy trì hệ thống quản lý chất lượng bên trong tổ chức. Chứng nhận này có thể áp dụng cho doanh nghiệp trong tất cả lĩnh vực, từ đơn vị sản xuất, dịch vụ, thương mại cho đến hành chính công,...

Tuân thủ tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không chỉ giúp doanh nghiệp cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng mà còn tăng năng suất và hiệu quả hoạt động.

Chứng nhận ISO 9001:2015

Chứng nhận ISO 27001:2013

ISO 27001:2013 là chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thông tin, yêu cầu tổ chức xác định các điểm yếu bảo mật trong hệ thống hạ tầng. Sau đó, thiết lập biện pháp bảo mật vật lý và logic, đảm bảo thông tin quan trọng sẽ không bị rò rỉ.

Tiêu chuẩn ISO 27001:2013 cũng khuyến khích doanh nghiệp lập kế hoạch xử lý sự cố bảo mật. Đồng thời, đào tạo nhân viên cách phòng tránh và ứng phó trước tình huống xâm nhập trái phép.

Chứng nhận ISO 14001:2015

Chứng nhận ISO 14001:2015 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý môi trường, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực từ hoạt động kinh doanh, sản xuất đối với môi trường xung quanh. Cụ thể, doanh nghiệp cần xác định các yếu tố gây ô nhiễm môi trường, từ đó thiết lập mục tiêu và giải pháp xử lý kịp thời.

Xem thêm: ISO 14001 là gì? Điều kiện để đạt tiêu chuẩn ISO 14001

Chứng nhận ISO 50001:2018

ISO 50001:2018 là tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý năng lượng. Chứng nhận này yêu cầu doanh nghiệp cần thiết lập, triển khai, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý năng lượng. Thông qua đó, tối ưu hoá mức tiêu thụ năng lượng, tránh lãng phí và cạn kiệt nguồn tài nguyên.

Chứng nhận ISO 45001:2018

Chứng nhận ISO 45001:2018 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe của người lao động. Cụ thể, chứng chỉ này yêu cầu doanh nghiệp quản lý rủi ro, đưa ra những kế hoạch và chính sách nhằm phòng tránh tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, đảm bảo nhân viên được đào tạo bài bản về an toàn lao động.

Xem thêm:

- Tìm hiểu tiêu chuẩn ISO 45001

- Tiêu chuẩn ISO/IEC 20000-1 về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin

Tổng kết:

Trong bài viết trên, Viettel IDC đã giúp bạn tổng hợp các tiêu chuẩn ISO phổ biến hiện nay. Việc đáp ứng tiêu chuẩn ISO không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tăng cường vị thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, chứng nhận ISO cũng cho thấy doanh nghiệp đã đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, nâng cao uy tín và hình ảnh thương hiệu của tổ chức. Trong một số ngành nghề đặc thù, liên quan đến sức khỏe và môi trường, chứng nhận ISO còn giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định của pháp luật, tránh rủi ro pháp lý.

Viettel IDC tự hào là đơn vị đạt nhiều loại chứng chỉ ISO như ISO 27001:2013, ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, 50001:2018, ISO 45001:2018, ISO 27017:2015, 20000-1:2018,... đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất trong hoạt động kinh doanh, sản xuất,... Thông qua đó, cung cấp cho quý khách hàng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, an toàn, bảo mật và tối ưu chi phí.

Viettel IDC tự hào là đơn vị đạt nhiều loại chứng chỉ ISO

Để tìm hiểu thêm về những dịch vụ của Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Tin liên quan

26/09/2024

Kubernetes và Docker khác gì nhau? Nên lựa chọn công nghệ nào?

Docker và Kubernetes là hai công nghệ đột phá đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai và quản lý phần mềm trên môi trường đám mây. Đây đều là những nền tảng container hóa tiêu chuẩn nhất hiện nay, giúp tạo môi trường chạy ứng dụng ổn định và nhất quán, song giữa chúng lại có những đặc điểm, tính năng hoàn toàn khác biệt.

26/09/2024

VPS GPU là gì? Lưu ý khi thuê VPS có GPU

VPS GPU đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp và cá nhân yêu cầu khả năng xử lý mạnh mẽ cho các ứng dụng đặc thù. Từ việc huấn luyện trí tuệ nhân tạo, render video, đến dựng hình 3D,... VPS GPU mang lại hiệu suất vượt trội và khả năng xử lý đồ họa ấn tượng.

26/09/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn tấn công hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

25/09/2024

So sánh Generative AI và AI truyền thống

Generative AI là một bước tiến mới của trí tuệ nhân tạo, được ứng dụng trong mọi lĩnh vực nhằm tối ưu hoá hiệu suất làm việc. Vậy Generative AI khác gì AI truyền thống? Xu hướng mới của hai công nghệ này là gì? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết về AI và Gen AI ngay trong bài viết dưới đây.

25/09/2024

Chuyên gia chia sẻ cách lựa chọn Data Center tiêu chuẩn

Data Center là cơ sở dữ liệu tập trung hệ thống máy tính, thiết bị lưu trữ và xử lý dữ liệu của doanh nghiệp. Cấu trúc của Data Center khá phức tạp, yêu cầu tính bảo mật và hệ thống lưu trữ dữ liệu khổng lồ nên doanh nghiệp thường thuê ngoài. Vậy làm cách nào để lựa chọn Data Center tiêu chuẩn, đáng tin cậy? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

25/09/2024

HPA là gì? Lợi ích và cách thức hoạt động trong Kubernetes

HPA là một tính năng cho phép tự động scale số lượng Pod, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thuật ngữ HPA hiện nay vẫn còn xa lạ đối với nhiều người dùng. Vậy hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu định nghĩa chính xác HPA là gì cũng như cách thức hoạt động mà tính năng này mang lại thông qua bài viết sau đây.

27/04/2022

[Cẩm nang AI] Lịch sử của trí tuệ nhân tạo - Quá khứ, hiện tại và tương lai của AI

​Kể từ những năm 1880, từ khi một nhà khoa học vĩ đại đưa ra thuật ngữ này và cùng với rất nhiều cuộc cách mạng đã xảy ra trong lĩnh vực AI, chúng ta đã chứng kiến quá trình các doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển vượt bậc. Nhưng, Rome không được xây dựng trong một ngày, và AI cũng vậy.

10/09/2024

HTML là gì? Nguyên lý hoạt động trong việc xây dựng website

HTML là gì là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Thực tế, HTML đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc, giao diện của nhiều loại trang web và ứng dụng trực tuyến, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên Internet.

24/05/2022

DoS là gì? Sự khác biệt cơ bản giữa DDoS và DoS là gì?

Khi bị DoS hoặc DDoS tấn công hệ thống của bạn sẽ phải hứng chịu vô vàn những phiền toái. Vì vậy việc hiểu DDoS và DoS là gì sẽ giúp bạn có các giải pháp sẵn sàng để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp bị tấn công từ chối dịch vụ. Vậy điểm khác biệt giữa hai loại tấn công DDoS và DoS là gì? Hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

// doi link