Virtual Hosts là gì? Cách tạo nhiều Virtual Host trên Apache

16/12/2020

Virtual Host là một thuật ngữ đã khá thông dụng với đa số lập trình viên khi Public các trang Web của mình lên Internet. Nhưng cũng có số đông người dùng là khách hàng hoàn toàn chưa hiểu hết về Virtual Host cũng như cách áp dụng thực tế lên trên máy chủ Server. Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu về Virtual Host để có thể lựa chọn và áp dụng phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình nhé!

 

Virtual Hosts là gì? Cách sử dụng Virtual Host trên Apache chạy cùng lúc nhiều web

Virtual Hosts là gì? Cách sử dụng Virtual Host trên Apache chạy cùng lúc nhiều web

 

Virtual Hosts là gì?

 

Virtual Hosts là một phương thức lưu trữ cho phép lưu nhiều tên miền khác nhau trên cùng một máy chủ Server. Virtual Hosts có thể được xem như một giải pháp cho phép bạn nhúng rất nhiều tên miền trên một địa chỉ IP của một Server duy nhất. Tùy vào cách cài đặt, Server sẽ tự hiểu tên miền nào đang hoạt động bên trong vị trí lưu trữ của Server. 

 

>> Xem thêm Tìm hiểu hệ thống tên miền DNS – Domain Name System

 

Virtual Hosts được xem là một giải pháp khá hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn khi sử dụng nhiều tên miền chỉ trên một địa chỉ IP của Server. Ngoài ra, Virtual Host còn mang đến khá nhiều lợi ích trong quá trình sử dụng như:


-  Người dùng có thể dễ dàng truy cập vào bất kỳ một thư mục lưu trữ Code nào và hoàn toàn không cần copy Code vào htdocs trong giao diện XAMPP.

 

-   Trong quá trình thiết lập ban đâu, nếu bạn phân vùng lưu trữ Code ở một Folder Code nhất định thì khi cài lại hệ điều hành Window bạn hoàn toàn không cần sao lưu đồng bộ lại dữ liệu trong Folder Code rất tiện lợi.

 

Apache là gì? 

 

Apache thường được gọi là Apache HTTP Server và được biết đến nhiều hơn khi là chương trình máy chủ cho phép bạn giao tiếp bằng giao thức HTTP và điều khiển hay thiết lập hoạt động của các Website trên hầu hết các hệ điều hành.

 

Hiện tại trên thế giới, Apache đang chiếm tỷ lệ sử dụng rất cao lên đến khoảng 47% trong tổng số thị phần websites đang hoạt động. Apache mang lại khả năng sử dụng cao khi cho phép quản trị viên có thể tùy chỉnh và đưa nội dung lên Website nên thường hay được gọi luôn thành cái tên “Web Server”.

 

Không chỉ đơn thuần dùng để sử dụng đặt nội dung lên Website, “Web Server” này còn là cổng giao tiếp phù hợp nhất giữa Server và các trình duyệt Web như: Firefox, Cốc Cốc, Chrome, Safari,… Cho phép bạn có thể thực hiện truyền hoặc nhận dữ liệu theo dạng Client-Server.

 

 Apache là gì?

Apache là gì?

 

Cách tạo nhiều Virtual Host trên Apache 

 

Như đã biết Apache là một phần mềm Web Server có thể chia nhiều tên miền trên một địa chỉ IP của Server. Vậy làm thế nào để bạn có thể tạo Virtual Host trên Apache để chạy nhiều Web cùng lúc, chúng ta hãy cùng thực hiện theo các bước hướng dẫn ngay bên dưới đây nhé!

 

Trước khi đi vào cách tạo Virtual Host trên Apache để chạy nhiều Web, bạn có thể tạo ra vô số Virtual Host để thêm tất cả Domain vào hệ thống VPS, sau đó chạy nhiều Web trên một Server rất dễ dàng. Ở đây, chúng ta cùng nhau tạo 3 Virtual Host để chạy 3 Web cùng lúc trên Server theo các bước sau nhé!

 

Bước 1: Tạo thư mục lưu trữ cho trang web

 

Trên phần mềm Apache thường sẽ chọn mặc định sử dụng địa chỉ /var/www làm thư mục chủ để lưu trữ dữ liệu và chứa tập tin trên Web Server. Vì thế ở bước đầu tiên này, bạn phải tạo thư mục lưu trữ cho Virtual Host theo đúng nhu số lượng Web thực tế cần chạy.

 

Bạn nên tạo thư mục con nằm trong thư mục mặc định của Apache và chúng ta có 3 thư mục gồm /var/www/ViettelIDC1.com, /var/www/ViettelIDC2.com /var/www/ViettelIDC3.com  

 

Cuối cùng trong bước 1, bạn phải tạo cho trang Web của mình nơi lưu trữ xử lý dữ liệu cho người dùng khi truy cập vào địa chỉ Web , thường nó sẽ được đặt tên là public_html bằng lệnh sau:

 

$ sudo mkdir -p /var/www/ViettelIDC1.com/public_html

$ sudo mkdir -p /var/www/ViettelIDC2.com/public_html

$ sudo mkdir -p /var/www/ViettelIDC3.com/public_html

 

Bước 2: Tạo tập tin để cấu hình Virtual Host bằng phần mềm Apache

 

Các tập tin cấu hình ban đầu Virtual Host của Apache thường nằm trong thư mục /etc/apache2/sites-available của phần mềm. Khi mở vào giao diện, bạn sẽ hiểu ngay hai tập tin của Apache Virtual Host mặc định sẽ là 000-default.confdefault-ssl.conf. Để tạo nên các tập tin mới, bạn phải dựa lên 2 tập tin này để cấu hình ban đầu theo câu lệnh sau:

 

$ ls -l /etc/apache2/sites-available

 

Sau đó, hệ thống sẽ tự gọi 2 Virtual Host mặc định có sẵn cho ba tên miền mới tạo:

 

$sudocp/etc/apache2/sites-available/000-default.conf/etc/apache2/sites-available/ViettelIDC1.com.conf

$sudocp/etc/apache2/sites-available/000-default.conf/etc/apache2/sites-available/ViettelIDC1.com.conf

 

Mở lên tập tin lên và tiến hành chỉnh sửa để cấu hình Virtual Host mới được tạo bằng cách cấu hình /etc/apache2/sites-available/ViettelIDC1.com.conf

 

$ sudo nano /etc/apache2/sites-available/ViettelIDC1.com.conf

 

Một bảng thông tin mới cho ViettelIDC1.com sẽ tự động được hiện ra ngay trước mặt bạn như sau:

 

Tạo tập tin để cấu hình Virtual Host bằng phần mềm Apache

Tạo tập tin để cấu hình Virtual Host bằng phần mềm Apache

 

Trong đó, bạn sẽ cần chỉnh lại khá nhiều các thuộc tính cho Web Server mới tạo để có thể tương thích và chạy một cách ổn định nhất gồm:

 

- ServerName: Tại thuộc tỉnh này bạn chỉ cần sửa lại tên thành Domain mà bạn mong muốn, như ví dụ chúng ta đang thực hiện ở trên là ViettelIDC1.com. Lưu ý bạn phải bỏ dấu # đặt ở đầu đi mới có thể lưu được nhé!

 

- ServerAdmin: Ở thuộc tính này bạn nên lựa chọn địa chỉ Email chính của mình để có thể quản lý cho Domain mới tạo này.

 

- DocumentRoot: Đây là địa chỉ lưu trữ thư mục trang Web mà bạn vừa mới tạo ở trên, như ví dụ chúng ta đang thực hiện ở trên là  /var/www/ViettelIDC1.com/public_html.

 

- ServerAlias: Mặc định khi vào giao diện bạn sẽ không có mục này trong hệ thống. Tuy nhiên, nếu muốn bạn vẫn có thể thêm thuộc tính của nó ở phía dưới ServerName. 

 

Sau khi chỉnh sửa xong bạn sẽ có một tập tin mới cấu hình cho Virtual Host của bạn với nội dung  thay đổi được bôi vàng như sau:

 

Tạo tập tin và cấu hình Virtual Host bằng phần mềm Apache sau thay đổi

Tạo tập tin và cấu hình Virtual Host bằng phần mềm Apache sau thay đổi

 

Sau bước này, bạn chỉ cần lưu lại những thay đổi là đã có thể tạo thành công cách tạo Virtual Host trên Apache để chạy nhiều Web ngay trên Server và thực hiện tương tự cho cả ví dụ 2, 3 nữa nhé!

 

Bước 3: Bật Virtual Host lên để các cấu hình vừa cài đặt hoạt động

 

Sử dụng lệnh như dưới để bật Virtual Host:

 

$ sudo a2ensiteViettelIDC1.com.conf

$ sudo a2ensite ViettelIDC1.com.conf

 

Khởi động lại ngay máy chủ Web Server Apache bằng dòng lệnh $ sudo service apache2 restart

 

Bước 4: Kiểm tra Virtual Host vừa tạo trên Apache hoạt động chưa

 

Để kiểm tra xem Virtual Host có hoạt động hay không bạn chỉ cần thực hiện tạo thêm 2 tập tin còn lại và chạy trực tiếp trên trình duyệt là sẽ biết được ngay bằng đoạn Code như sau:.

Tạo tập tin index.html trong

/var/www/ViettelIDC1.com/public_html

/var/www/ViettelIDC2.com/public_html

/var/www/ViettelIDC3.com/public_html

 

$ sudo nano /var/www/ViettelIDC1.com/public_html/index.html

$ sudo nano /var/www/ViettelIDC2.com/public_html/index.html

$ sudo nano /var/www/ViettelIDC3.com/public_html/index.html

 

Sau khi kiểm tra xong và thực hiện đầy đủ 4 bước như trên, bạn đã tạo thành công Virtual Host ngay trên Web Server và có thể Public ngay lên Internet một cách dễ dàng. Chúng ta hãy cùng Viettel IDC thử ngay cách tạo Virtual Host này ngay trên máy chủ Web Server của bạn và xem xem kết quả nhé!

 

>> Xem thêm Mua Domain giá rẻ chất lượng, nghĩ đến ngay Viettel IDC

 

Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu muốn thực hiện đăng ký nhiều tên miền với mức giá rẻ tiết kiệm chi phí, Viettel IDC sẽ hỗ trợ bạn với các gói cước mạng ảo giá cực rẻ để có thể Public Website của mình lên internet chỉ với 52.000 đồng. Tại Viettel IDC, mọi yêu cầu của bạn đều được đáp ứng từ nhu cầu thấp đến doanh nghiệp yêu cầu cao để có thể thực hiện được.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Tên miền (Domain), Web Hosting của Viettel IDC, vui lòng liên hệ:

 

 

      - Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

 

      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

 

      - Website: https://viettelidc.com.vn

 

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link