VPN là gì? Những điều cần biết trước khi cài đặt VPN

17/06/2021

Trong thời đại Internet hiện nay, VPN - các mạng riêng ảo đã được nhắc tới khá nhiều. Vậy, bạn đã hiểu về khái niệm này chưa? VPN là gì? Bạn cần lưu ý những gì trước khi cài đặt VPN? Hãy cùng Viettel IDC tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

 

Những điều cần biết trước khi cài đặt VPN

Những điều cần biết trước khi cài đặt VPN

VPN là gì?

VPN là gì? VPN là viết tắt của Virtual Private Network, đây là một mạng riêng ảo, bao gồm một nhóm các máy chủ mà người dùng có thể kết nối thông qua một mạng mà họ đang dùng (Ví dụ như Viettel, FPT,...). Khi bạn cài đặt VPN và kết nối vào mạng này, VPN sẽ bắt đầu quá trình “tunneling”, hay còn được gọi là dò hướng. Lúc này, các máy chủ của mạng VPN sẽ hoạt động tương tự như một ngôi nhà trong thế giới ảo.

 

Hiểu đơn giản hơn, cài đặt VPN là cách tạo ra một không gian an toàn trên Internet cho bạn. Bạn có thể tự do thực hiện những hoạt động, tác vụ tương tự như lúc hoạt động trực tuyến. Điểm khác biệt là khi truy cập Website bằng VPN, tất cả các thông tin mà bạn trao đổi đều được bảo mật kỹ, mức độ riêng tư cực kỳ cao.

 

Sau khi cài đặt VPN và sử dụng chúng, ngay cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet hay những cơ quan lớn đều không thể tìm và xem thông tin mà bạn đang sử dụng, xử lý. Cơ chế hoạt động này tương tự các trình duyệt ẩn danh, giúp bạn thoát khỏi sự theo dõi của người khác một cách an toàn.

 

>> Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết về mạng riêng ảo VPN

Một số điều cần biết trước khi cài đặt VPN

Với các tiện ích như vậy, việc cài đặt VPN để sử dụng trở nên khá phổ biến trong thời đại Big Data ngày nay. Tuy nhiên, trước khi cài đặt VPN, bạn cần hiểu biết hơn về mạng riêng ảo này. Dưới đây là những câu hỏi thường được người dùng quan tâm khi cài đặt VPN.

 

Những điều cần biết trước khi cài đặt VPN

Những điều cần biết trước khi cài đặt VPN

Cài đặt VPN có gây ảnh hưởng tới tốc độ truy cập Internet?

Theo lý thuyết, việc cài đặt VPN và sử dụng sẽ có ảnh hưởng đôi chút đến tốc độ truy cập Internet, nhưng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Nguyên nhân ở đây đơn giản là vì dữ liệu phải chuyển hướng sang máy chủ VPN nên sẽ mất thêm một chút dữ liệu. Ngoài ra, việc mã hóa các loại dữ liệu cũng sẽ tiêu tốn điện năng và thời gian. 

 

Nhưng như đã nói, mạng VPN sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tốc độ truy cập Internet. Chỉ cần bạn có một dịch vụ mạng VPN tốt và tốc độ Internet ổn định, sự ảnh hưởng này sẽ bé nhỏ tới mức không đáng kể. 

 

Để lựa chọn được dịch vụ mạng VPN tốt, bạn cần chọn những nhà cung cấp có vị trí máy chủ gần vị trí của mình. Bên cạnh đó, các máy chủ của nhà cung cấp không được chạy chậm, nếu không, bạn sẽ thấy tốc độ truy cập của mình chậm rõ rệt.

 

>> Xem thêm: Những trường hợp nào nên sử dụng VPN

Dịch vụ mạng VPN có dùng cho nhiều thiết bị được không?

Thông thường, dịch vụ mạng VPN có dùng được cho nhiều thiết bị hay không còn phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp dịch vụ. Hiện nay, các đơn vị cung cấp dịch vụ cài đặt VPN chuyên nghiệp đa số đều cung cấp nhiều loại tài khoản, cho phép khách hàng truy cập thông qua nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng. 

Có thể cài đặt VPN miễn phí không?

Có thể cài đặt VPN miễn phí không?

Có thể cài đặt VPN miễn phí không?

 

Trên thị trường hiện nay có một vài lựa chọn cài đặt VPN miễn phí phù hợp cho bạn. Nhưng bạn cần phải lưu ý rằng, để cài đặt VPN theo đúng quy chuẩn, các đơn vị cung cấp cần xây dựng hệ thống máy chủ chuẩn chỉnh, cơ sở hạ tầng đạt chuẩn và phải thường xuyên bảo trì. Vậy nên, việc cài đặt VPN và mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng là một công việc nghiêm túc và đòi hỏi tốn rất nhiều nhân lực vật lực. 

 

Có nhiều đơn vị hiện nay cung cấp dịch vụ cài đặt VPN miễn phí, hoặc cho phép dùng thử một thời gian. Đối với những dịch vụ mạng VPN được cung cấp hoàn toàn miễn phí, bạn cần chú ý nhiều hơn, vì có khả năng họ đang do thám dữ liệu của bạn nhằm mục đích quảng cáo hoặc thậm chí ăn cắp thông tin từ bạn.

Tổng kết

Trên đây là những lưu ý cho bạn trước khi cài đặt VPN để sử dụng. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm các dịch vụ mạng VPN hay các giải pháp về Điện toán đám mây hoặc Trung tâm dữ liệu, bạn không nên bỏ qua Viettel IDC.

 

Qua 13 năm xây dựng và phát triển, Viettel IDC đã có hơn 5 Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Quốc tế TIA-942 Rated 3. Chúng tôi tự tin rằng có thể mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho bạn.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, Tên miền hoặc Web Hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link