VPN là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng kết nối mạng riêng?

15/03/2022
VPN hay mạng riêng ảo là khái niệm không hề xa lạ với những ai học Công nghệ thông tin, đặc biệt là thuộc ngành An ninh mạng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ VPN là gì, ưu nhược điểm của nó ra sao và có giải pháp nào thay thế cho VPN để giúp doanh nghiệp tạo ra một kết nối mạng riêng an toàn, truyền tải dữ liệu nhanh chóng không?
 
VPN là gì? - Viettel IDC giải thích

VPN là gì?

VPN là cụm từ viết tắt của Virtual Private Network (hay mạng riêng ảo). Nó cho phép người dùng thiết lập mạng riêng ảo khác với một mạng Internet bạn đang sử dụng. Cụ thể, bạn sẽ có thể truy cập những website bị hạn chế truy cập về mặt không gian địa lý.

Mỗi khi bạn truy cập Internet thì đều mang một kết nối trung gian. Khi bạn không sử dụng VPN hay mạng riêng ảo thì nó sẽ tự động kết nối thông qua một Secure Proxy. Và bạn có thể truy cập hay không là phụ thuộc vào giới hạn của Secure Proxy này.

Và nếu bạn sử dụng VPN hay một mạng riêng ảo thì giới hạn truy cập bị xóa bỏ. Và bạn có thể truy cập website như bình thường. Cho dù vị trí của bạn hạn chế điều đó để bảo vệ bạn. Mỗi loại VPN thì sẽ có độ bảo mật khác nhau.

Các cơ quan chính phủ, giáo dục hoặc doanh nghiệp lớn thường tự thiết đặt cho mình một mạng riêng ảo để cho phép người dùng từ ngoài vùng địa lý cho thể truy cập. Đồng thời, đảm bảo một kết nối mạng an toàn và tránh bị kiểm duyệt Internet.

 

Ưu điểm của VPN là gì?

- Lưu lượng truy cập cá nhân của bạn luôn được mã hóa khi truyền trên Internet, giúp kết nối an toàn hơn so với mạng bình thường.
- VPN là một lớp phòng hộ thêm giúp phần nào cản trở tin tặc 
truy cập dữ liệu kinh doanh.
- Giúp bạn hoàn toàn ẩn danh khi truy cập Internet.
- Khá dễ dàng sử dụng và cấu hình đối với các loại VPN phổ thông.
 

Nhược điểm của VPN là gì?

- Rất nhiều Website đã ngày càng cảnh giác hơn với VPN và có hạn chế truy cập đối với loại kết nối này.
- Mạng ảo riêng mang khá nhiều tai tiếng xấu vì được dùng để lừa đảo hay các mục đích phi pháp.
- Các loại VPN miễn phí có độ bảo mật và tính an toàn khá kém, đồng thời được nhiều người sử dụng rộng rãi.
- Chi phí các dịch vụ VPN có đầy đủ các chức năng và cấu hình mạnh có chi phí hàng tháng không rẻ so với những dịch vụ kết nối riêng sử dụng công nghệ điện toán đám mây 
ưu việt.
 

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng kết nối mạng riêng?

Như vậy, chúng ta đã biết được VPN hay mạng riêng ảo dùng để làm gì, cũng như những ưu nhược điểm của nó. Tuy nhiên, vì VPN rất dễ tải xuống và cá nhân nào cũng có thể sử dụng nên tính bảo mật và tốc độ truyền tải của nó không cao, đi kèm nhiều rủi ro thất thoát dữ liệu.

Kết nối Virtual Private Network (VPN) là một kết nối đường hầm riêng giữa các mạng riêng hoặc người dùng đơn lẻ quan môi trường Internet. Vì vậy không thể đảm bảo chất lượng (latency, packet-lost…), băng thông kết nối khi có bất kỳ sự thay đổi nào trong phương thức định tuyến hoặc truyền dữ liệu.

Ở phạm vi cấp doanh nghiệp, các công ty nên sử dụng một kết nối mạng riêng để vừa đảm bảo được yêu cầu về an toàn thông tin, vừa có tốc độ truy cập mạng nhanh chóng, tăng hiệu suất cho công việc. Tuy nhiên, để doanh nghiệp tự xây dựng một phương thức kết nối riêng đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của công ty, từ nhân sự cho đến chi phí.

Thấu hiểu điều này, Viettel IDC cung cấp dịch vụ Viettel Hybrid Connect – cho phép khách hàng có thể thiết lập các kênh kết nối riêng ở rất nhiều vị trí, từ hệ thống mạng tại chỗ như trung tâm dữ liệu, văn phòng, nơi doanh nghiệp đặt các thiết bị kỹ thuật (Colocation) đến các dịch vụ đặt tại Viettel IDC hoặc giữa các dịch vụ Viettel IDC với nhau, đảm bảo sự ổn định kết nối, tăng lưu lượng băng thông, giảm chi phí mạng và mang đến trải nghiệm sử dụng mạng nhất quán hơn so với kết nối dựa trên Internet.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp đang sử dụng máy chủ ảo Cloud Server, việc có một cổng kết nối riêng đến nhiều nơi càng giúp mọi thứ trở nên tiện lợi, giúp dữ liệu nhanh chóng được truyền tải, đảm bảo an toàn, giúp doanh nghiệp tập trung nỗ lực vào công việc sản xuất kinh doanh.
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Viettel Hybrid Connect, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link