VPS là gì? Ưu và nhược điểm của máy chủ ảo VPS

12/08/2021

Máy chủ ảo VPS là gì? Đây là một khái niệm không quá xa lạ với những người làm lâu năm trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng Website hoặc với các nhân viên IT. Tuy nhiên, với các người mới tiếp xúc với lĩnh vực này, có thể bạn sẽ phân vân không biết VPS là gì, cũng như lý do tại sao chúng ta cần phải sử dụng nó.
Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn lý do vì sao chúng ta cần phải sử dụng máy chủ ảo VPS nhé!


VPS là gì? Ưu nhược điểm của VPS

VPS là gì? Ưu nhược điểm của VPS

VPS là gì?

VPS là gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều người mới bước vào lĩnh vực này. Máy chủ ảo riêng VPS (Tên tiếng Anh là Virtual Private Server) là một máy chủ được tạo thành bằng cách phân chia một máy chủ vật lý mẹ thành nhiều máy chủ riêng, dưới nền tảng công nghệ ảo hóa hiện đại. Mỗi máy chủ ảo này sẽ là một hệ thống tách biệt, có hệ điều hành riêng và cho phép người dùng có toàn quyền quản lý hệ thống.

 

Máy chủ VPS sẽ thích hợp với những người dùng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới thành lập cần có hệ thống máy chủ có thể điều khiển, quản lý từ xa một cách dễ dàng, bảo mật.

 

Trên đây là khái niệm của máy chủ VPS. Tuy nhiên, trước khi VPS ra đời, chúng ta đã có dịch vụ Dedicated Server - máy chủ chuyên dụng. Vậy, ứng dụng của máy chủ ảo VPS là gì? Tại sao loại hình Server này lại được ra đời?

 

>> Đọc thêm: Mách bạn một số mẹo để lựa cho mình một VPS giá tốt cho việc kinh doanh

Ứng dụng của VPS là gì

Các loại máy chủ VPS được ra đời nhằm mục đích chính là tiết kiệm chi phí cho các đơn vị muốn sử dụng máy chủ có cấu hình thấp và mức giá phải chăng, thay vì phải bỏ ra hàng triệu đồng 1 tháng để sử dụng các loại máy chủ vật lý chuyên dụng.

 

VPS được chia làm 2 loại: Windows VPS và máy chủ chạy hệ điều hành Linux. Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu Windows VPS và Linux VPS là gì nhé!

 

Windows VPS và Linux VPS là gì?

 

Windows VPS là gì? Đây là loại máy chủ VPS chạy hệ điều hành Windows, thường được sử dụng để phục vụ các loại Web Server, Mail Server, File Server hoặc các ứng dụng khác mà doanh nghiệp cần. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận cài đặt đều phải sử dụng nền tảng Windows hoặc các ứng dụng liên quan.

 

Linux VPS là gì? Tương tự, đây là máy chủ ảo chạy trên hệ điều hành Linux, và được sử dụng chủ yếu cho Web Server (trên 90%). 10% còn lại là các ứng dụng Mail Server hoặc các ứng dụng khác chạy trên nền tảng mã nguồn mở PHP. 

Ưu và nhược điểm của máy chủ ảo VPS

Ưu điểm của VPS là gì?

   - Thời gian cài đặt các máy chủ VPS rất nhanh chóng, chỉ mất khoảng 5 phút là bạn đã hoàn tất việc cài đặt và có thể sử dụng VPS

   - Tính bảo mật cao, an toàn với người dùng

   - Có thể sử dụng máy chủ một cách độc lập

   - Chi phí rẻ, giúp tối ưu ngân sách cho người dùng hiệu quả

  - Bạn có thể quản lý máy chủ từ xa, miễn là bạn có một thiết bị điện tử có thể kết nối vào Internet

  - Sao lưu và dịch chuyển thông tin dữ liệu dễ dàng

  - Có thể tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên một cách hiệu quả. Ví dụ, nếu bạn đang chạy máy chủ trên hệ điều hành Windows, và bạn bỗng phát sinh nhu cầu mới, muốn chạy thêm một máy chủ trên hệ điều hành Linux. Với VPS, bạn có thể dễ dàng mua thêm một máy chủ Linux mới, mà không cần phải đầu tư một hệ thống máy chủ thứ 2, tốn kém rất nhiều chi phí.

 

>> Bài viết cùng chủ đề: VPS free, chỉ nên dùng thử, không nên dùng lâu dài cho công việc kinh doanh

Nhược điểm của VPS là gì?

   - Mọi hoạt động của máy chủ VPS đều phụ thuộc vào máy chủ vật lý mẹ của nó. Điều này dẫn đến một bất tiện là nếu máy chủ mẹ gặp phải sự cố, các máy chủ VPS cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này, vì các nhà cung cấp dịch vụ cho thuê VPS uy tín sẽ không để tình trạng này xảy ra. Nếu có, họ cũng sẽ giải quyết một cách nhanh chóng giúp bạn.

   - Năng suất làm việc của máy chủ VPS có thể sẽ không như bạn muốn, vì cấu hình của chúng có thể không tốt bằng các loại máy chủ vật lý chuyên dụng.

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về dịch vụ máy chủ ảo VPS. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về khái niệm VPS là gì, cũng như các ưu nhược điểm của loại hình dịch vụ này. 

 

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm các đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ cho thuê VPS, bạn có thể tham khảo và liên hệ với Viettel IDC. Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay, Viettel IDC đã và đang là nhà cung cấp top 1 Việt Nam trong lĩnh vực điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ VPS, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link