10 tính năng hữu dụng trên Windows Server 2016 bạn nên biết

30/09/2020

Windows Server 2016 đã phát hành được một thời gian. Với bản phát hành Windows Server 2016 lần này, nó tập trung vào việc kết nối với các dịch vụ đám mây, vốn là một công nghệ tiên tiến hiện nay. 

Windows Server 2016 ra mắt với rất nhiều tính năng mới. Tuy nhiên, có 10 tính năng nổi bật mà có lẽ nếu bạn là một quản trị viên, bạn sẽ khó có thể bỏ qua. Có thể bạn cũng đã biết 10 tính năng này trên Windows Server 2016. Nhưng biết đâu, chúng tôi lại có ý tưởng khác thì sao. Hãy cũng Viettel IDC tìm hiểu về chúng nhé.

10 tính năng hữu dụng trên Windows Server 2016 bạn nên biết

Nano Server

Nano Server trong Windows Server 2016 tự hào có tỷ lệ cài đặt tương đối nhỏ so với việc cài đặt giao diện người dùng thông thường. Ngoài ra, nếu sử dụng Windows Server 2016, dưới đây là những lý do có thể khiến bạn bắt đầu sử dụng Nano Server:

+ Hệ điều hành ít phải cập nhật và khởi động lại.

+ Nano rất nhỏ nên nó có thể được chuyển dễ dàng qua các máy chủ, trung tâm dữ liệu,...

+ Nano lưu trữ các khối lượng công việc Windows Server phổ biến nhất, bao gồm cả máy chủ Hyper-V.

Containers

Microsoft đã và đang hợp tác chặt chẽ với nhóm phát triển Docker để đưa các vùng chứa dựa trên Docker vào nền tảng Windows Server. Cho đến nay, các vùng chứa đã tồn tại gần như hoàn toàn trong thế giới mã nguồn mở Linux/UNIX. 

Chúng cho phép bạn tách biệt các ứng dụng và dịch vụ một cách nhanh nhẹn, dễ quản lý. Windows Server 2016 cung cấp hai phiên bản khác nhau:

+ Windows Server Container: Phiên bản này dành cho khối lượng công việc có độ tin cậy thấp. Tại đây, bạn sẽ không ngại rằng các bản sao sẽ chạy trên cùng một máy chủ và có thể chia sẻ một số tài nguyên chung.

+ Hyper-V Container: Đây không phải là máy chủ hoặc máy ảo Hyper-V. Thay vào đó, phiên bản Windows Server được cách ly hoàn toàn với các vùng chứa khác. Hyper-V Container thích hợp cho khối lượng công việc có độ tin cậy cao.

Tính năng Cointainer trên Windows Server 2016

Tính năng Cointainer trên Windows Server 2016

Linux Secure Boot

Ngày nay, các nhóm kỹ thuật Windows Server và Azure dường như khá yêu thích Linux. Do đó, giờ đây họ có thể triển khai các máy ảo Linux trong Windows Server 2016 Hyper-V mà không cần phải tắt tính năng Khởi động an toàn.

ReFS

Hệ thống tệp tin phục hồi (ReFS) đã có trong Windows Server từ lâu. Tuy nhiên, đáng buồn là chúng vận hành có vẻ như chưa thực sự ổn định trong các phiên bản trước. Trong Windows Server 2016, cuối cùng Microsoft cũng mang đến một phiên bản ổn định hơn. 

ReFS được thiết kế như một hệ thống tệp hiệu suất cao. Nó có khả năng phục hồi cao được thiết kế để sử dụng với Storage Spaces Direct và Hyper-V.

Storage Spaces Direct

Storage Spaces là một tính năng thú vị giúp quản trị viên có thể tạo ổ lưu trữ linh hoạt và dự phòng hơn trong Windows Server 2016. Storage Spaces Direct trong Windows Server 2016 mở rộng hơn Storage Spaces. Từ đó nó cho phép các nút cụm chuyển đổi dự phòng sử dụng bộ nhớ cục bộ của chúng bên trong cụm này. Điều này phần nào tránh được những nhược điểm của cấu trúc lưu trữ dùng chung.

ADFS v4

Active Directory Federation Services (ADFS) là có vai trò hỗ trợ nhận dạng dựa trên xác nhận quyền sở hữu (mã thông báo) trong Windows Server 2016. Nhận dạng dựa trên xác nhận quyền sở hữu là rất quan trọng nhờ vào nhu cầu đăng nhập một lần (SSO) giữa Active Directory tại chỗ và các dịch vụ dựa trên đám mây khác nhau.

ADFS v4 trong Windows Server 2016 cuối cùng cũng hỗ trợ việc xác thực dựa trên OpenID Connect, xác thực đa yếu tố (MFA) và cái mà Microsoft gọi là "truy cập có điều kiện kết hợp". Công nghệ thứ hai này cho phép ADFS phản hồi khi các thuộc tính của người dùng hoặc thiết bị không tuân thủ các chính sách bảo mật đã đề ra.

Nested Virtualization

Nested Virtualization đề cập đến khả năng của một máy ảo được tạo ra có khả năng tự lưu trữ các máy ảo khác. Một dạng như ảo lồng trong ảo vậy. Điều này trước đây chưa được cho phép trong Windows Server Hyper-V. Nhưng cuối cùng chúng ta cũng có sử dụng được chức năng này trong Windows Server 2016.

 

Hình thức này sẽ thực sự có ý nghĩa khi một doanh nghiệp muốn triển khai thêm các máy chủ Hyper-V và cần giảm thiểu chi phí phần cứng.

Hyper-V Hot-Add Virtual Hardware

Hyper-V Server đã cho phép người dùng thêm phần cứng ảo hoặc điều chỉnh RAM được phân bổ cho một máy ảo. Tuy nhiên, để thực hiện được những thay đổi đó, từ trước đến giờ nó luôn yêu cầu trước tiên phải tắt máy ảo. Nhưng với Windows Server 2016 thì lại khác hoàn toàn.

Trong Windows Server 2016, giờ đây chúng ta có thể dễ dang thêm phần cứng ảo trong khi máy ảo đang trực tuyến và đang chạy. Điều này tạo thuận lợi hơn nhiều mỗi khi chúng ta cần nâng cấp thêm tài nguyên cho hệ thống. Trong một số trường hợp, việc tắt hoặc khởi động lại máy ảo là một điều cần phải hạn chế. May mắn là trong Windows Server 2016, Microsoft đã hiểu được “nỗi lòng” này của người dùng.

PowerShell Direct

Nếu như, trong Windows Server 2012 R2, quản trị viên thường thực hiện quản trị máy ảo từ xa dựa trên Windows PowerShell. Cách này giống như cách họ làm với các máy chủ vật lý. Trong Windows Server 2016, các lệnh xóa PowerShell hiện có tham số -VM * cho phép quản trị viên gửi PowerShell trực tiếp vào máy ảo của máy chủ Hyper-V

Shielded VMs

Hiện tại, các Shielded VMs của Windows Server 2016 cho phép kiểm soát sâu hơn, chi tiết hơn nhiều đối với quyền truy cập Hyper-V VM.

Giả sử, máy chủ Hyper-V của bạn có thể có máy ảo từ nhiều đối tượng thuê. Và bạn cần đảm bảo rằng các nhóm quản trị Hyper-V khác nhau chỉ có thể truy cập các máy ảo được chỉ định của họ. Bằng cách sử dụng BitLocker Drive Encryption để mã hóa các đĩa cứng ảo của máy ảo, các Shielded VMs của Windows Server 2016 có thể giải quyết vấn đề đó.

>> Xem thêm: Windows Server 2016 – nhiều cải tiến đáng giá.

Kết luận

Với phiên bản Windows Server 2016 này, chúng ta có thể thấy Microsoft đã tập trung những cải tiến của họ vào ba phần chính. Đó là khả năng tính toán, tính ảo hoá và khả năng bảo vệ hệ thống.

So với các phiên bản tiền nhiệm trước đó, Windows Server 2016 đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Có vẻ như hãng đã lắng nghe người dùng của họ nhiều hơn. Chính vì thế mà những thay đổi này đã giải quyết được nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng hiện tại.

Hi vọng rằng, với những thông tin vừa rồi, Viettel IDC đã giúp các bạn tìm hiểu thêm về phiên bản Windows Server 2016 này. Đừng quên rằng, tại Viettel IDC, chúng tôi cũng có rất nhiều các dịch vụ liên quan đến hạ tầng, server,... Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một trong các dịch vụ như vậy, hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn nhé.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link