4 điều người dùng đáng lưu tâm khi đăng nhập VPS trên PC

02/07/2021

Bảo mật là vấn đề quan trọng trọng việc sử dụng dụng dịch vụ VPS từ các nhà cung cấp, đặc biệt là các vấn đề bảo mật liên quan đến hình thức remote desktop khi thực hiện đăng nhập VPS trên PC. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu hơn về một số lưu ý quan trọng nhằm gia tăng mức độ bảo mật khi đăng nhập VPS trên PC với tính năng remote desktop. 

Những điều lưu ý khi đăng nhập VPS trên PC

Những điều lưu ý khi đăng nhập VPS trên PC

4 lưu ý để gia tăng bảo mật khi đăng nhập VPS trên PC

Trên thực tế ngày nay, không ít người dùng VPS nói chung khi sử dụng tính năng remote desktop đã bị nhiễm virus hay mã độc. Điều này đã gây nên việc không thể truy cập vào các file dữ liệu hoặc thậm chí là mất mát các thông tin quan trọng. Vậy nên việc bảo mật remote desktop khi đăng nhập VPS trên PC là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây, Viettel IDC sẽ nêu ra cho bạn 4 lưu ý để tăng cường tính bảo mật khi đăng nhập VPS trên PC.

Lưu ý 1: Thay đổi port mặc định cho dịch vụ remote desktop

Khi người dùng đăng nhập VPS trên PC, thường sẽ dùng cổng mặc định là 3389. Và theo thói quen hiện hữu, khá nhiều người dùng lại không có ý định thay đổi port mặc định này. Xét về góc độ an ninh, điều này là khá nguy hiểm. Hiểu đơn giản là nó sẽ dễ bị các đối tượng hacker xâm nhập, tấn công vào máy chủ của người dùng. 

Để khắc phục điều này, rất đơn giản là người dùng khi đăng nhập VPS trên PC chỉ cần thay đổi port mặc định, chuyển sang một port bất kỳ. Chúng ta có thể lựa chọn một cổng nằm trong khoảng từ 1000 - 65000.

Lưu ý 2: Thay đổi username mặc định và password có độ phức tạp cao

Lưu ý thứ 2 để tăng cường bảo mật khi đăng nhập VPS trên PC thông qua remote desktop mà Viettel IDC muốn đề cập đến là việc thay đổi username và password mặc định. Tương tự như port mặc định ở trên, phần lớn các quản trị viên có thói quen giữ nguyên phần username và password mặc định. Về cơ bản, thói quen này sẽ tạo ra một lỗ hổng an ninh lớn cho hệ thống và các hacker có thể khai thác vào sự chủ quan của người dùng khi đăng nhập VPS trên PC để thực hiện các hành vi tấn công hệ thống.

Như chúng ta đã biết, thông thường khi đăng nhập VPS trên PC username sau khi được khởi tạo sẽ là Administrator và cũng để nâng cao tính bảo mật, người dùng cũng nên thay đổi phần username này giống như phần port mặc định ở trên. 5 bước dưới đây sẽ giúp bạn có thể thay đổi username khi đăng nhập VPS trên PC. Cụ thể:

Thay đổi username mặc định khi đăng nhập VPS trên PC

Thay đổi username mặc định khi đăng nhập VPS trên PC

>> Xem thêm : Hướng dẫn các cách để có thể kết nối VPS thành công trên mọi nền tảng

Cách thay đổi username mặc định khi đăng nhập VPS trên PC:

+ Bước 1: Chọn “Start”

+ Bước 2: Chọn “Computer Management”

+ Bước 3: Chọn “Users”

+ Bước 4: Kích phải chuột tại “Administrator” chọn “Rename”, rồi điền tên bạn muốn thay đổi.

+ Bước 5: Để hoàn tất được quá trình thay đổi username mặc định, người dùng cần khởi động lại máy chủ. 

Tiếp theo là phần password, đừng vì quá chủ quan khi đăng nhập VPS trên PC mà người dùng lại đặt password một cách quá đơn giản, dễ đoán. Điều này vô tình cũng sẽ tạo thuận lợi cho hacker tấn công vào máy chủ của bạn. Để an toàn hơn khi đăng nhập VPS trên PC, người dùng nên đặt password dài, bao gồm số, chữ thường, chữ in hoa và kí tự đặc biệt. Đặc biệt quan trọng hơn là khí có không ít người dùng hiện nay thường dùng một password cho nhiều dịch vụ khác nhau, đây là điều vô cùng nguy hiểm để an toàn hơn ta nên đặt mỗi password cho mỗi dịch vụ khác nhau. 

Lưu ý 3: Vô hiệu hóa giao thức SMB

Khi người dùng đăng nhập VPS trên PC và sử dụng chức năng SMB đây cũng là một hiểm họa về tính an toàn bảo mật cho hệ thống máy chủ. Bởi lẽ SMB (Server Message Block) là một giao thức trên Windows cho phép người dùng chia sẻ tập tin, máy in, serial port,... giữa các máy trong hệ thống với nhau. 

Lợi dụng sự kết nối này, hacker sẽ có thể tấn công vào các máy chủ. Vì vậy để hạn chế điều này người dùng cũng có thể tắt giao thức này khi đăng nhập VPS trên PC hoặc là hạn chế sử dụng và chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Chúng ta chỉ nên sử dụng nó khi có nhu cầu và tắt đi ngay sau khi việc sử dụng kết thúc.

Lưu ý 4: Sử dụng các bản hệ điều hành mới nhất

Với việc sử dụng, đăng nhập VPS trên PC, việc người dùng thường xuyên cập nhật, sử dụng các hệ điều hành mới nhất cũng là biện pháp tối ưu trong việc tránh xa khỏi các lỗ hổng về bảo mật. Hiểu một cách đơn giản thì với mỗi một bản cập nhật sẽ bao gồm các bản vá cho các lỗ hổng/lỗi phát sinh trước đó. Do vậy, khi thực hiện thao tác này, phần nào việc đăng nhập VPS trên PC sẽ trở nên an toàn hơn.

Chúng ta có thể điểm mặt một số hệ điều hành mà người dùng nên sử dụng khi có nhu cầu đăng nhập VPS trên PC như Window Server 2019, Window Server 2016, hay Window Server 2012.

>> Xem thêm : Hướng dẫn đăng nhập VPS bằng máy tính với hệ điều hành Windows

Lời kết

Như vậy, bài viết trên của Viettel IDC đã đề cập đến cho người dùng một số những lưu ý quan trọng trong việc đăng nhập VPS trên PC, để có được tính bảo mật cao. Để có thể sử dụng, đăng nhập VPS trên PC một cách hiệu quả và an toàn nhất, thì những lưu ý trên là không hề thừa đối với người dùng. Hy vọng rằng, bài viết này của Viettel IDC sẽ mang đến cho độc giả nhiều kiến thức bổ ích.

Đừng quên, nếu bạn đang cần tìm cho mình một một dịch vụ lưu trữ từ một nhà cung cấp lớn và uy tín tại Việt Nam, hãy tham khảo một số dịch vụ này tại Viettel IDC nhé. 

Để tìm hiểu thêm về một số dịch vụ lưu trữ tại Viettel IDC như Cloud Server, Shared Hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link