Bốn xu thế mới về mô hình trung tâm dữ liệu tương lai

19/10/2019

Mới đây, Emerson Network Power - nhà cung cấp các cơ sở hạ tầng quan trọng dành cho các hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông, đã công bố một báo cáo tóm tắt dự báo bốn mô hình mới sẽ tái định hình phương thức thể hiện và hoạt động của trung tâm dữ liệu trong tương lai.

Từ trước đến nay, trung tâm dữ liệu luôn phát triển để theo kịp những tiến bộ công nghệ - phần lớn là những sáng tạo dựa vào máy chủ - với tốc độ và định hướng phần nào có thể dự đoán trước. Những xu thế đột phá như điện toán đám mây, tính bền vững, an ninh mạng và Internet of Things đang định hướng những thay đổi sâu sắc về công nghệ thông tin trong tất cả các ngành kinh tế và tạo ra những cơ hội cũng như thách thức trong suốt quá trình. 
 


Ảnh minh họa


Kết quả là, những mô hình mới đang dần xuất hiện và sẽ làm thay đổi bối cảnh của trung tâm dữ liệu và cải thiện năng suất, giảm chi phí cũng như tăng tính linh hoạt. Bốn mô hình mới của trung tâm dữ liệu tương lai bao gồm: 

1. Pháo đài dữ liệu: Các vụ tấn công an ninh mạng đã làm gián đoạn hoạt động của nhiều công ty trên thế giới bởi vì mức độ kết nối ngày càng cao của chúng ta tạo ra ngày càng nhiều lỗ hổng để tin tặc có thể lợi dụng. Các tổ chức đang bắt đầu theo đuổi một khuynh hướng coi vấn đề an ninh bảo mật trong thiết kế trung tâm dữ liệu là ưu tiên hàng đầu, triển khai các cơ sở dữ liệu nằm ngoài mạng lưới để lưu trữ những thông tin có mức độ nhạy cảm cao - trong một số trường hợp, với hệ thống cấp nguồn và thiết bị kiểm soát nhiệt riêng.

2. Môi trường đám mây của nhiều môi trường nhỏ: Mặc dù đã có nhiều cải tiến về công nghệ ảo hóa nhưng rất nhiều máy chủ còn chưa được sử dụng một cách hiệu quả - một số nghiên cứu cho thấy các máy chủ chỉ sử dụng từ 5%-15% công suất tính toán và 30% số máy chủ nằm trong tình trạng “ngủ đông”. Chúng tôi thấy được một tương lai mà ở đó các tổ chức khám phá ra các mô hình dịch vụ được chia sẻ, và bán một phần dung lượng dư thừa và do đó trở thành một phần của môi trường đám mây.

3. Điện toán Sương mù: Các kiến trúc phân tán đang trở nên phổ biến khi điện toán tại biên mạng trở nên quan trọng hơn. Được giới thiệu bởi Cisco, điện toán sương mù kết nối nhiều mạng nhỏ thành một mạng lớn, trong đó các dịch vụ ứng dụng được phân tán trên nhiều thiết bị thông minh và các hệ thống điện toán biên mạng để nâng cao hiệu suất và tập trung hoạt động xử lý dữ liệu ở gần với thiết bị và mạng hơn. Đó là một sự điều chỉnh mang tính lô-gic theo khối lượng dữ liệu khổng lồ đang được tạo ra bởi Internet of Things (IoT).

4. Trung tâm Dữ liệu phù hợp với Trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp: Hiệu suất năng lượng tiếp tục có ý nghĩa quan trọng đối với một ngành công nghiệp có nhu cầu tiêu thụ dường như là vô hạn, tuy nhiên những động lực khác - dễ thấy nhất là một số tổ chức ngày càng tập trung vào việc cắt giảm mức độ bức xạ khí nhà kính - đang chuyển trọng tâm theo hướng bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ngành công nghiệp này đang hưởng ứng xu thế trên bằng việc sử dụng ngày càng nhiều các nguồn năng lượng thay thế nhằm hướng tới nỗ lực cân bằng khí thải.

“Chúng ta đang ở trong một quá trình chuyển đổi kỹ thuật số sâu sắc, định hình nên cách thức ứng xử, kết nối và giao dịch của các doanh nghiệp và người dùng. Do đó, các trung tâm dữ liệu cũng cần phải phát triển để đáp ứng được với quá trình chuyển đổi này. Trong bối cảnh đó, chúng ta vẫn duy trì cam kết đảm bảo rằng người dùng được trang bị đầy đủ để khai thác những công nghệ mới, mang đến cho họ độ linh hoạt và khả năng phát triển doanh nghiệp một cách an toàn, bảo mật, có khả năng mở rộng và bền vững” - ông Anand Sanghi, Chủ tịch của Emerson Network Power khu vực Châu Á cho biết./.
 

Theo VOV

 

Tin liên quan

04/07/2023

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

Cảm ơn bạn đã đăng ký nhận tư vấn chương trình trải nghiệm Viettel CyberWork

17/05/2023

ĐĂNG KÝ THAM DỰ TALKSHOW “MULTI-CLOUD AND MULTI-CDN FOR MULTI DEMAND”

Tham dự talkshow “Multi-Cloud and Multi-CDN for Multi Demand”, các khách mời sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chiến lược Multi-cloud và Multi-CDN, cũng như cách ứng dụng và triển khai các xu hướng này trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau.

10/05/2023

Hệ thống Cloud của Viettel IDC đạt tiêu chuẩn an toàn thông tin cấp độ 3

Viettel IDC vừa hoàn thành lấy hồ sơ an toàn thông tin cấp độ 3 cho hệ thống Cloud, đáp ứng Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT quy định chi tiết và hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

04/05/2023

Viettel IDC đồng hành cung cấp hạ tầng cloud cho KardiaChain, ưu tiên đáp ứng hạ tầng thúc đẩy công nghệ blockchain tại Việt Nam

Mới đây, Viettel IDC và KardiaChain đã chính thức đặt bút kí kết hợp đồng dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud (vDPC) - dịch vụ điện toán đám mây cung cấp gói tài nguyên tính toán, lưu trữ và truyền dẫn với hạ tầng riêng biệt.

17/03/2023

Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 thu hút hơn 1.900 người tham dự

Với hơn 1.900 người tham dự, hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit Vietnam 2023 do Viettel IDC tổ chức đã cho thấy sức nóng của sự kiện công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây.

30/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thanh lý tài sản hỏng, cũ 2022 của Viettel IDC.

22/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thu mua thanh lý thiết bị Tháng 11/2022

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thu mua thiết bị thanh lý Tháng 11/2022 của Viettel IDC.

08/11/2022

Thư mời tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

Viettel IDC mời Quý Công ty tham gia đề xuất thực hiện tư vấn lập báo cáo Nghiên cứu khả thi và thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án của Viettel IDC

14/10/2022

​Viettel ra mắt hệ sinh thái Cloud góp phần kiến tạo hạ tầng số Việt Nam

Hà Nội, ngày 14/10/2022 - Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud, khẳng định là nhà cung cấp dịch vụ Điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam và đảm bảo toàn trình các cấu phần của một hệ sinh thái Cloud. Sự kiện này có ý nghĩa trong chiến lược chuyển đổi số quan trọng của Việt Nam.

01/11/2022

Viettel IDC đón nhận danh hiệu Top 5 thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương 2022

Tạp chí Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương và Hiệp hội Thông tin Công nghiệp Châu Á (AIPA) đã trao danh hiệu Top 5 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho Viettel IDC và Top 5 Nhà lãnh đạo tiêu biểu Châu Á – Thái Bình Dương 2022 cho ông Hoàng Văn Ngọc - CEO Viettel IDC.

DMCA.com Protection Status
// doi link