[Cẩm nang AI] Lý do cần học về Trí tuệ nhân tạo AI ngay hôm nay

02/05/2022

Trước khi cùng tìm hiểu về lý do tại sao chúng ta nên nghiên cứu về AI, hãy cùng Viettel IDC điểm danh những sự thật mà có thể bạn chưa biết:

 

1. Đã có ít nhất 120 bộ phim và Website nói về trí tuệ nhân tạo trên toàn cầu (tính đến ngày nay), trong đó có một số cái tên cực kỳ nổi tiếng có thể bạn đã nghe qua như Terminator, Her, Black Mirror hoặc Enthiran. Ngành công nghiệp truyền thông về lĩnh vực này đang phát triển vượt bậc.

 

2. Nhiều chuyên gia ước tính rằng đến năm 2030, có thể thị trường AI sẽ đóng góp lên đến 15,7 nghìn tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế thế giới.

 

3. Và trong 2020 vừa qua đã xuất hiện nhiều trợ lý kỹ thuật số ảo, có thể nhận diện khách hàng thông qua gương mặt hoặc giọng nói của họ.

 

Đây là những sự thật cực kỳ hấp dẫn và thú vị mà bạn cần biết. Và đến đây, ắt hẳn bạn đã háo hức muốn tìm hiểu sâu hơn về AI phải không? Hãy cùng xem qua cẩm nang AI này của Viettel IDC nhé!

 

 

Lý do cần học về AI

Lý do cần học về AI

Tại sao bạn nên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo?

Hãy cùng chúng tôi xem xét những lý do khiến bạn nên nghiên cứu về AI:

    - Có thể phát triển sự nghiệp tốt trong tương lai

    - AI rất linh hoạt và có thể ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực

    - Kỹ năng về AI được xem là “kỹ năng của thế kỷ”

    - AI có thể nhập lượng dữ liệu khổng lồ

    - Giảm bớt rủi ro từ thảm họa gây ra

    - Tạo ra lợi ích cho xã hội

    - AI giúp cải tiến trải nghiệm người dùng

 

Dưới đây, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn về các lợi ích trên của AI:

1. Phát triển sự nghiệp

AI đang phát triển mạnh trong 2 lĩnh vực - lập trình và kỹ thuật. Sự phối hợp giữa 2 lĩnh vực này sẽ dẫn đến kết quả là phát triển các sản phẩm có tích hợp, hỗ trợ AI, ví dụ như nhận dạng giọng nói.

 

Hiện nay, AI đang ở trong giai đoạn phát triển. Việc nghiên cứu và tìm hiểu về AI ngay từ bây giờ không chỉ giúp bạn có thể được săn đón và nhận được mức lương cao trong tương lai, mà nó còn giúp bạn có cơ hội và không gian để phát triển rất lớn.

 

Theo số liệu từ Hoa Kỳ, một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo AI có thể nhận mức lương lên đến 100.000 USD - 150.000 USD. Bạn có thể lựa chọn các vị trí nghề nghiệp như Kỹ sư về Học máy (Machine Learning Engineer), kỹ sư khoa học dữ liệu (Data Scientist), nhà phát triển trí tuệ kinh doanh (Business Intelligence Developer), kỹ sư nghiên cứu (Research Engineer)... nếu bạn có kiến thức về AI.

 

Amazon, Microsoft, Google, Nokia là một vài công ty đang tìm kiếm nguồn nhân lực về AI. Trong các mô hình công ty hiện nay, những công việc liên quan đến AI chiếm khoảng 15 - 20%.

 

AI đang tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm cho mọi người, với 133 triệu vai trò, công việc mới trong tất cả các lĩnh vực.

2. AI rất linh hoạt

AI không chỉ giới hạn trong các ngành liên quan đến máy tính và không gian, mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong các ngành nghề có liên quan trực tiếp đến con người, như chăm sóc sức khỏe, sản xuất ô tô và thậm chí cả lĩnh vực tài chính ngân hàng. AI có thể được áp dụng vào bất cứ ngành nghề nào và mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho chúng ta.

 

Ví dụ cụ thể, chúng ta hãy bàn về PathAI - một công nghệ hỗ trợ các nhà nghiên cứu có thể giảm bớt tỷ lệ sai sót trong việc chẩn đoán căn bệnh ung thư. Viễn cảnh về việc người máy sẽ chẩn đoán bệnh cho con người, hoặc một cỗ máy “bác sĩ” có thể phát hiện căn bệnh trong cơ thể chúng ta sẽ không còn là điều quá xa vời nữa. AI đang phát triển và dần dần tiến tới các viễn cảnh này.

3. AI - Kỹ năng của thế kỷ

Chúng ta không thể phủ nhận sự thật rằng, một ngày nào đó, trí tuệ nhân tạo AI sẽ thay thế rất nhiều công việc của con người hiện tại, nhưng đồng thời chúng cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm khác nhau trong những lĩnh vực liên quan. Để có thể bắt kịp xu hướng này, chúng ta phải hiểu đôi chút về AI.

 

AI - Kỹ năng của thế kỷ

AI - Kỹ năng của thế kỷ

 

Vì AI sẽ thay thế hoàn toàn cuộc sống của con người, và chắc chắn rằng, bạn sẽ muốn mình trở thành một phần trong sự chuyển đổi mang tính đột phát mới này. Nhiều người đã xem kỹ năng về AI là kỹ năng của thế kỷ, vì sẽ không có giới hạn về các ứng dụng mà nó tạo ra.

4. Nhập lượng dữ liệu khổng lồ

Có thể bạn chưa biết, con người đang tạo ra khoảng 2,5 nghìn tỷ Byte mỗi ngày. Và lúc này, chúng ta cần đến các loại máy móc, hệ thống hỗ trợ AI để có thể nhập và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ này.

 

Một số ví dụ về Big Data trong thời nay có thể kể đến là các thẻ AADHAR của các công dân Ấn Độ, các bài đăng mà chúng ta xem, chia sẻ hoặc bình luận trên Facebook,… AI đã cho phép các chương trình tiến hành phân tích xu hướng trong các dữ liệu này và đưa ra hành động phù hợp, nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

5. Giảm bớt rủi ro từ thiên tai

Khi thiên tai ập đến một vùng bất kỳ, thường thì những người dân cư trú tại nơi đó thường lên mạng xã hội để yêu cầu giúp đỡ, ngoài sự trợ giúp mà họ nhận được từ các tổ chức chính phủ.

 

Đôi khi, các nạn nhân của những thảm họa như vậy sẽ quay video và chia sẻ chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội, như Facebook. Các nền tảng này đều có tích hợp AI, chúng đóng vai trò như một phương tiện truyền thông tin tức về những thảm họa này.

 

Trong đợt lũ lụt vừa qua tại Ấn Độ (ở các bang như Maharashtra, Kerala, Odisha,...), mọi người đã gửi và chia sẻ video cho nhau trên các nền tảng mạng xã hội để được giúp đỡ.

 

Lực lượng chức năng của NDRF (National Disaster Response Force - Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia) và CDRF (Community Disaster Resilience Fund - Quỹ cộng đồng ứng phó thảm họa) đã triển khai nhiều hoạt động để giải cứu những ai còn bị mắc kẹt trong khu vực này.

 

Kiến thức thêm cho những ai chưa biết , NDRF là một lực lượng chuyên biệt được thành lập dựa theo đạo luật quản lý thảm họa ở Ấn Độ (năm 2005) nhằm mục đích ứng phó với các thảm họa xảy ra trên khu vực này.

 

Ngoài ra, về CDRF, đây là một mạng lưới gồm khoản hơn 170 tổ chức phi chính phủ tại Ấn Độ hoạt động. Họ sẽ xác minh những ai đang cư trú tại những nơi dễ xảy ra thảm họa, thiên tai và từ đó lập kế hoạch, cung cấp vốn hỗ trợ ngoài việc nhận hỗ trợ từ Chính Phủ.

 

Nhiều người đang cư trú tại các khu vực an toàn hơn đã hỗ trợ những người ở khu vực xảy ra thảm họa bằng cách gửi các vật phẩm cần thiết cho họ, chẳng hạn như thực phẩm, quần áo và đồ gia dụng,... Điều này cho chúng ta thấy rằng các phương tiện truyền thông xã hội có tích hợp nền tảng  AI sẽ mang lại lợi ích và hiệu quả cho những ai có nhu cầu và biết cách tận dụng lợi thế của các nền tảng này.

6. Tạo ra lợi ích cho xã hội

AI không chỉ được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe và quản lý thiên tai mà còn được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhằm tạo ra lợi ích cho xã hội, ví dụ như trong nông nghiệp. Ngày nay, nông dân đang gặp rất nhiều khó khăn, từ việc cạn kiệt mực nước ngầm cho đến mức độ cạnh tranh về nguồn tài nguyên thiên nhiên tăng cao, họ đang đối mặt với rất nhiều thách thức khác nhau.

 

Do đó, Farmlog đã được ra đời. Đây là một phần mềm giúp đơn giản hóa công việc của những người nông dân, bằng cách cung cấp cho họ các thông tin liên quan về thời tiết, đất đai. Chúng cũng giúp người nông dân có thể theo dõi sự phát triển của cây trồng theo thời gian, giúp họ có thể đạt được năng suất cây trồng tốt hơn, từ đó nâng cao lợi nhuận cho bản thân.

 

Ngoài ra, nhiều Chính Phủ cũng đang triển khai AI trong các mô hình thành phố thông minh của họ, giúp đất nước họ có thể dễ dàng quy hoạch và cải thiện môi trường, thực hiện công tác phòng chống tội phạm, quản lý tài nguyên tốt hơn.

7. Cải thiện trải nghiệm người dùng

AI không phải là một công nghệ chỉ có thể được tích hợp vào một ứng dụng, một thiết bị riêng biệt. Ngày nay, AI đang giúp các sản phẩm mà chúng ta sử dụng thường ngày trở nên thông minh hơn.

 

Sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo AI và một số công nghệ khác như Chatbots, tự động hóa, trợ lý ảo (ví dụ như Google Assistant) đang giúp cải thiện trải nghiệm cho người dùng bằng cách bổ sung nhiều tính năng hữu ích vào các sản phẩm có sẵn.

 

Ví dụ điển hình có thể kể đến ở đây là Siri - trợ lý giọng nói dành riêng cho iPhone, iPad được sản xuất từ nhà cung cấp Apple. Đến năm 2011, trợ lý này được tích hợp vào iPhone 4S. Kể từ đó, Apple đã tích hợp Siri cho mọi loại điện thoại thông minh mà hãng này ra mắt

Kết luận

Qua các thông tin trên, chúng ta có thể kết luận rằng AI là một xu hướng đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ mà chúng ta không nên bỏ qua. Viettel IDC hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về lý do tại sao chúng ta cần phải nghiên cứu về AI ngay bây giờ, cũng như lợi ích mà chúng mang lại cho nhân loại.


 

>> Xem tiếp: Bài 7: Nghề nghiệp về Trí tuệ nhân tạo - Chìa khoá đi đến thành công

>> Xem lại: Bài 5: Các trường hợp thực tế sử dụng AI
 

 

 

Để tìm hiểu thêm về giải pháp Giám sát & Ứng dụng AI, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

21/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP 7 ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong các dự án AI/Machine Learning

Trong bài viết thuộc Cẩm nang AI cuối cùng này, chúng ta sẽ khám phá các ngôn ngữ lập trình khác nhau đang được sử dụng trong các dự án AI / Machine Learning. Bên cạnh đó, bạn cũng được tìm hiểu về cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình này.

20/03/2022

[Cẩm nang AI] Tìm hiểu về bộ tứ Artificial intelligence (AI), Machine Learning (ML), Deep Learning (DL) và Data Science (DS)

Vào thế kỷ 21 hiện nay, công nghệ đã và đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Do đó, để đáp ứng và hòa nhập với các cơ hội hiện tại của thị trường, chúng ta nên tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning, Deep Learning và Data Science.

19/03/2022

[Cẩm nang AI] AI và Machine Learning - Các khía cạnh cốt lõi của bộ đôi xu hướng tương lai

Đã bao giờ bạn xem những bộ phim khoa học viễn tưởng về AI nhưng theo chiều hướng xấu chưa? Và bạn tự đặt câu hỏi: liệu rằng máy móc có thể thực sự tiếp quản thế giới? Liệu rằng AI sau này sẽ thành công trong việc cướp quyền thống trị thế giới? Ắt hẳn bạn cũng đã nghe tin về việc các chatbot AI của facebook bị mất kiểm soát và cần phải đóng cửa 2 năm trước.

18/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP những cuốn sách AI từ cơ bản đến nâng cao hay nhất

Thông qua cẩm nang AI này, bạn sẽ tìm hiểu về những cuốn sách hay nhất về trí tuệ nhân tạo (bằng tiếng Anh) dành cho cả người mới bắt đầu tìm hiểu cho đến cả các chuyên gia về AI. Nào, bây giờ hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu nhé! Dưới đây là danh sách những cuốn sách về trí tuệ nhân tạo được đề xuất bởi các chuyên gia AI hàng đầu trên thế giới.

17/03/2022

[Cẩm nang AI] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) trong AI là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing). Những thông tin chúng ta sẽ tìm hiểu bao gồm khái niệm, thành phần cũng như quy trình, các ví dụ của Natural Language Processing (NLP).

16/03/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống chuyên gia (Expert System) là gì? Cách hệ thống ES giải quyết vấn đề

Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống chuyên gia (tên tiếng Anh là Expert System) là gì, cũng như các đặc điểm về thành phần, phân loại của hệ thống này. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi sơ lược qua các ưu nhược điểm của hệ thống này. Viettel IDC sẽ sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trong bài viết để có thể thể hiện nó một cách đơn giản và giúp bạn hiểu nó dễ hơn.

25/05/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống Logic mờ (Fuzzy Logic) là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống Logic mờ (tên tiếng Anh là Fuzzy Logic). Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi qua các kiến thức về ứng dụng và kiến trúc của Fuzzy Logic trong AI, cũng như các ưu nhược điểm của hệ thống này nhé!

23/05/2022

[Cẩm nang AI] Artificial Neural Network là gì? Cấu trúc, cách hoạt động và ứng dụng của mô hình này

Trong phần hướng dẫn về ANN (Artificial Neural Network) này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mạng nơ ron nhân tạo. Cụ thể, chúng ta sẽ nghiên cứu qua cách làm việc và các loại cấu trúc, phân loại cũng như ứng dụng của ANN. Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạng Bayesian (Bayesian Network) trong trí tuệ nhân tạo AI.

18/05/2022

[Cẩm nang AI] Thành phần và ứng dụng của Robot AI

Trong bài viết này của cẩm nang AI tại Viettel IDC, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm robot AI. Ngoài việc tìm hiểu về các thành phần cũng như cách chuyển động của robot, chúng ta sẽ cùng đi qua những ứng dụng của robot trong thực tế nhé!

20/05/2022

[Cẩm nang AI] Các thuật toán tìm kiếm phổ biến trong AI

Trong phần này của cẩm nang AI, chúng ta sẽ nghiên cứu về các thuật toán tìm kiếm phổ biến trong trí tuệ nhân tạo AI. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ cùng xem qua các kỹ thuật, phương pháp và thuật toán tìm kiếm phổ biến nhất. Để bạn dễ hiểu hơn, Viettel IDC sẽ sử dụng các ví dụ và hình ảnh đi kèm.

DMCA.com Protection Status
// doi link