[Cẩm nang AI] Các trường hợp thực tế ứng dụng AI

29/04/2022

Chúng ta đã hiểu rằng AI đang cách mạng hóa cách chúng ta sống và hoàn thành công việc. Trí tuệ nhân tạo AI sẽ tự học hỏi, tự tìm lý do và tự sửa chữa, vì AI đã trở thành bậc thầy đầy hiểu biết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về AI - nền tảng trí tuệ nhân tạo này đã và đang tiến bộ vượt bậc đến thế nào.

 

Đầu tiên, AI đã làm cho dữ liệu được phân bổ và được sử dụng một cách hiệu quả hơn. Trong thời đại ngày nay, để có được cái nhìn tổng quát hơn hơn về dữ liệu, các doanh nghiệp đã thay đổi cách thức sử dụng rất nhiều theo thời gian. Các dữ liệu nhân bản đang được phân tích để  bản đồ về sự nghèo đói và biến đổi khí hậu.

 

Quá trình tự động hóa trong nông nghiệp, tưới tiêu đang phát triển và diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Ngoài ra, trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, trong việc đưa ra những dự đoán về mô hình tiêu thụ, hợp lý hóa việc sử dụng năng lượng và quản lý chất thải cũng là một trong những chủ đề AI cần quan tâm.

 

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các ứng dụng AI điển hình như:

    - Lập kế hoạch (Planning)

    - Học máy (Machine Learning)

    - Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing)

    - Tầm nhìn máy tính (Computer Vision)

    - Người máy (Robotics)

    - Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (Artificial General Intelligence)

 

Ứng dụng của AI trong thực tế

 

Ngày nay, con người đã có thể đưa bản thân vào một sản phẩm nhân tạo nào đó. Trí thông minh của các sản phẩm nhân tạo này là sự mô phỏng các quá trình tư duy, sự thông minh của con người. Việc mô phỏng này được thực hiện bởi máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính.

 

Những quá trình mô phỏng này bao gồm học hỏi, đưa ra lý luận và tự sửa chữa. Các ứng dụng của nó bao gồm các việc xây dựng một hệ thống chuyên gia, tạo ra các ứng dụng về nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Trí tuệ nhân tạo đang phát triển vượt bậc. AI đã và đang biến đổi thế giới của chúng ta cả về mặt xã hội, kinh tế và chính trị.

Ứng dụng của AI

Dưới đây là một số ứng dụng của AI trong các lĩnh vực khác nhau:

I. Trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe

Đây là điều quan trọng nhất mà con người đang cần hiện nay. Sức khỏe là tài nguyên quý giá, và tốc độ mà con người đang đánh đổi nó cho những thứ khác thực sự đáng gây sốc.

 

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp trả lời các câu hỏi của khách hàng. Nó tạo ra các trợ lý ảo giúp giúp các bác sĩ sắp xếp lịch trình của họ dễ dàng hơn và cũng giảm thời gian, chi phí cho cả bác sĩ và bệnh nhân bằng cách hợp lý hóa các quy trình.

 

Trí tuệ nhân tạo cũng giúp mỏ ra các lối đi mới cho ngành này. Công nghệ AI đã hỗ trợ các nhà nghiên cứu về những căn bệnh trong việc phân tích các mẫu mô và giúp việc chẩn đoán được chính xác hơn:

 

1. AI giúp hỗ trợ việc đưa ra quyết định và nghiên cứu

2. AI giúp tích hợp các hoạt động y tế, phần mềm và khoa học vào nhau

3. AI giúp tổng hợp kiến thức thành một kho tàng giàu nội dung cho các cộng đồng y khoa, khoa học trong tương lai.

II. Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh

Doanh nghiệp thường đưa ra quyết định chủ yếu dựa vào báo cáo thống kê theo thời gian thực. Các phòng ban sẽ cần phải đảm bảo độ chính xác của dữ liệu, đồng thời chịu trách nhiệm xử lý khối lượng lớn về dữ liệu định lượng để đưa ra các quyết định quan trọng. Do đó, doanh nghiệp có thể nhanh tay triển khai “máy học” (Machine Learning) để đạt được hiệu quả cao càng sớm càng tốt.

 

Trí thông minh thích ứng, chatbots và tự động hóa đang giúp quá trình kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

 

Cụ thể, chúng ta có thể lấy một ví dụ về bộ phận trợ giúp. Lúc này, AI được sử dụng trong các trung tâm trợ giúp trực tuyến. Nếu bạn truy cập một trang web, bạn có thể sẽ thấy cửa sổ trò chuyện được bật lên một cách tự động. Sau đó, bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp ở đó và hệ thống sẽ tự động đưa ra câu trả lời cho bạn ngay lập tức.

 

Điều này có thể diễn ra nhờ vào sự trợ giúp của quá trình tự động hóa bằng robot. Do đó, điều này làm giảm các nhiệm vụ lặp đi lặp lại thường được thực hiện bởi con người. Các thuật toán được tích hợp vào nền tảng phân tích và CRM (Customer Relationship Management - Quản lý quan hệ khách hàng), giúp đưa ra các thông tin về cách phục vụ khách hàng tốt hơn.

III. Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

1. Kiểm tra dễ dàng:

Sẽ rất tẻ nhạt và nhàm chán khi giáo viên phải chấm điểm các bài tập về nhà cũng như các bài kiểm tra của học sinh. Lúc này, các thầy cô sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để tương tác vói sinh viên, chuẩn bị cho lớp học hoặc làm các công việc khác để phát triển chuyên môn. Nhưng, với sự trợ giúp của AI, thực trạng này sẽ được thay đổi.

 

AI trong giáo dục

AI trong giáo dục

 

Mặc dù AI không bao giờ có thể thay thế được công việc của con người, nhưng cũng gần như thế. Với hệ thống chấm điểm tự động có thể kiểm tra các câu hỏi trắc nghiệm, kiểm tra các bài tập điền vào chỗ trống, việc chấm điểm tự động cho học sinh có thể được thực hiện trong nháy mắt.

2. AI có thể chỉ ra các khu vực cần cải thiện

Đôi khi, các giáo viên có thể không nhận thức được những lỗ hổng mà học sinh có thể gặp phải trong bài giảng hoặc trong tài liệu giáo dục. Điều này có thể khiến học sinh nhầm lẫn và khó hiểu về một số khái niệm.

 

Với AI, hệ thống sẽ cảnh báo giáo viên và cho biết điều gì không ổn, cần cải thiện. Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể cung cấp cho học sinh các tùy chỉnh, trong đó có những gợi ý cho câu trả lời đúng.

 

Do đó, điều này sẽ giúp xóa bỏ những khoảng trống, lỗ hổng kiến thức có thể xảy ra trong các lớp học. Chúng cũng đảm bảo rằng học sinh đang học và hiểu về các nền tảng khái niệm theo cách giống nhau.

IV. Trí tuệ nhân tạo trong xe tự hành

Radar tầm xa, camera và LIDAR, rất nhiều công nghệ tiến bộ đã được áp dụng trong phân khúc xe tự hành. Các công nghệ này được sử dụng với các khả năng khác nhau và mỗi công nghệ sẽ thu thập mỗi thông tin khác nhau.

 

Thông tin chỉ không có giá trị sử dụng khi nó không được xử lý hoặc không thể lấy được bất kỳ giá trị hữu ích nào.

 

Đây là nơi trí tuệ nhân tạo được sử dụng và nơi nó có thể được so sánh với bộ não của con người. Một số cách sử dụng của nó trong xe tự hành là:

    - Điều hướng xe di chuyển đến trạm xăng khi xe sắp hết nhiên liệu

    - Điều chỉnh tuyến đường cần đi dựa trên tình trạng tắc đường để xe có thể tới đích đến nhanh nhất

    - Kết hợp nhận dạng giọng nói để giao tiếp nâng cao hơn với hành khách

    - Công nghệ hỗ trợ ảo

V. Trí tuệ nhân tạo trong truyền thông xã hội

Cùng với Instagram, Snapchat, Facebook, Twitter, thế giới ngày nay đang thay đổi và mọi người đang sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội ngày càng nhiều hơn này để duy trì kết nối với nhau trong một thế giới ảo. Tuy nhiên, bạn có biết rằng, trên thực tế thì phần lớn các quyết định của bạn đang bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo AI.

 

Bắt đầu từ việc thông báo, đến nâng cấp hệ thống, mọi thứ đều do AI quản lý. Nó xem xét, giám sát tất cả các các hành vi tìm kiếm, tương tác trong quá khứ của bạn trên mạng xã hội và thậm chí hơn thế nữa. Vì vậy, khi bạn truy cập các trang web này, dữ liệu của bạn đang được lưu trữ và phân tích, nhờ vào đó mà trải nghiệm của bạn sẽ được phục vụ một cách cá nhân hóa.

VI. Trí tuệ nhân tạo sẽ xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn

Nhiều người nói rằng công nghệ đang cướp đi công việc của họ và khi máy móc lên ngôi thì sẽ không cần đến sức lao động của con người. Nhưng, bạn có biết rằng chính những cỗ máy này đang làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn để sống?

 

Chính trí tuệ AI đang giúp chúng ta ngăn chặn những thiệt hại trong tương lai. Nó hiểu các nhu cầu và có thể giải quyết các nhu cầu của người dùng trong khi vẫn tập trung vào tính phát triển bền vững.

 

Bạn có biết rằng các công ty như Microsoft đang sử dụng AI để nghiên cứu các mô hình sử dụng đất kết hợp bản đồ địa hình? Bằng cách hiểu sâu hơn về các mô hình này, chúng ta có thể đưa ra các quyết định đúng đắn hơn liên quan đến đất đai.

 

Điều này sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong việc thực hiện các kỹ thuật bảo tồn hệ sinh thái. Các nhà khoa học đang sử dụng thông tin hữu ích thu được từ AI để bảo tồn tính đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

VII. Trí tuệ nhân tạo trong du lịch

Du lịch khắp nơi với AI, đây không là điều quá xa vời nữa.

 

Tính cạnh tranh trong ngành du lịch và lữ hành đang rất cao. Hẳn là bạn đã thấy rằng giá cả trong ngành du lịch luôn dao động và thay đổi thường xuyên.

 

Bạn cũng có thể đã đặt vé máy bay ngay trước ngày khởi hành hoặc đặt sớm để tìm vé rẻ hơn. Mọi người đều làm điều đó, nhưng bạn sẽ đỡ tốn công sức hơn với hệ thống AI.

 

Với các phân tích và dự đoán được đưa ra từ trí tuệ nhân tạo, giá vé có thể được dự đoán trước. Các ứng dụng AI này có thể dự đoán các mẫu giá và thông báo cho khách du lịch khi nào nên mua vé. Vì vậy, bạn có thể biết được mức giá rẻ nhất trước khi đặt vé máy bay.

 

Xu hướng dự đoán giá được phân tích dựa trên cơ sở dữ liệu được ghi lại trên từng tuyến đường. Vì vậy, bạn sẽ nhận được thông báo về thời điểm cần đặt chuyến bay để tiết kiệm chi phí nhất cho bản thân.

Các loại trí tuệ nhân tạo

Bây giờ, chúng ta sẽ thảo luận về các loại trí tuệ nhân tạo. Các nền công nghệ này sẽ được phân loại theo nhiều cách để giúp bạn dễ dàng hiểu rõ hơn về chúng.

I. AI yếu (Weak AI)

AI yếu còn được gọi là AI hẹp. Nó là một hệ thống AI được thiết kế và đào tạo cho một loại nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ: Siri và Alexa là những nền tảng công nghệ AI yếu. Các nền tảng AI trong phân loại này diễn ra với sự trợ giúp của lập trình không có giám sát.

 

Nguyên nhân của việc này là bởi vì AI yếu đã lập trình sẵn các phản hồi và chúng sẽ phân loại mọi câu trả lời sao cho phù hợp. Vì vậy, hãy quan sát thật kỹ khi bạn yêu cầu Alexa phát một bài hát. Thuật toán sẽ phản hồi bằng cách phát một bài hát, nhưng nó chỉ phản hồi theo đúng cách mà nó được nhà phát triển phần mềm lập trình.

II. AI mạnh (Strong AI)

AI mạnh có trí thông minh gần với con người hơn và còn được gọi là trí thông minh nhân tạo. Nó có khả năng tự nhận thức giúp thực hiện các nhiệm vụ và yêu cầu không quen thuộc, chưa được lập trình sẵn trước đó. Các hệ thống AI mạnh có thể tìm ra giải pháp cho một vấn đề và hoạt động ngoài thuật toán được lập trình trước.

 

AI mạnh (Strong AI)

AI mạnh (Strong AI)

 

Nhận thức trực quan, nhận dạng giọng nói, đưa ra quyết định và phiên dịch giữa các ngôn ngữ, tất cả đều là những ví dụ có thể nhắc đến về AI mạnh.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo AI mạnh được phân loại thành bốn loại con, dựa trên chức năng của từng loại như sau:

1. Công nghệ AI phản ứng (Reative Machine)

Công nghệ AI phản ứng sẽ sử dụng các kinh nghiệm trong quá khứ để xác định các hành động trong tương lai. Công nghệ không tham khảo những kinh nghiệm trong quá khứ, và chúng sẽ không thể cải thiện khi thực hành. Công nghệ AI phản ứng chỉ đơn giản là có thể nhận thức thế giới xung quanh và phản ứng lại với nó. Nền tảng trí tuệ nhân tạo không có trí nhớ và không thể sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để thông báo cho những điều trong tương lai.

2. AI với bộ nhớ hạn chế (Limited Memory)

AI với bộ nhớ hạn chế sẽ chỉ lưu giữ dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn và chúng chỉ có thể sử dụng dữ liệu trong một khoảng thời gian cụ thể. Nền tảng này không thể thêm các dữ liệu này vào thư viện trải nghiệm lâu dài. Các chức năng ra quyết định của AI có bộ nhớ hạn chế thường được sử dụng trong các phương tiện tự hành.

 

Hiện nay, nhiều ô tô tự lái sử dụng công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế để lưu trữ các dữ liệu như: Tốc độ gần đây của những ô tô gần đó, khoảng cách của những ô tô xung quanh, tốc độ giới hạn và các thông tin khác để giúp điều hướng xe hiệu quả hơn trong khi di chuyển trên đường.

3. Lý thuyết về tâm trí (Theory of Mind)

Lý thuyết về tâm trí là tất cả các công việc liên quan đến bắt chước các mô hình trí não, tức là bộ não con người. Chúng có thể đại diện về thế giới, bắt đầu từ suy nghĩ, cảm xúc, ký ức. Đương nhiên, loại trí tuệ nhân tạo AI này có thể sẽ xuất hiện trong tương lai và hiện tại chúng vẫn chưa tồn tại.

4. Tự nhận thức (Self-awareness)

Tự nhận thức trong máy móc là khi chúng hiểu được trạng thái hiện tại của con người và có thể sử dụng thông tin đã có để suy ra những cảm nhận của con người xung quanh. Loại AI này vẫn chưa tồn tại nhưng có thể chúng sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

Tóm lược

Sẽ không sai khi nói rằng trong tương lai, khả năng phân tích dự đoán đến từ trí tuệ nhân tạo AI sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo nội dung và cả trong các lĩnh vực phần mềm.

 

Với các nền tảng mã nguồn mở và trí tuệ nhân tạo, các cơ hội về công nghệ trên toàn cầu luôn luôn tồn tại. Sự công bằng về công nghệ trên toàn cầu và công nghệ nhân tạo có thể trở thành tương lai cho tất cả các lĩnh vực y tế, môi trường, an toàn công cộng và an ninh.


 

>> Xem tiếp: Bài 6: Lý do cần học về Trí tuệ nhân tạo AI ngay hôm nay

>> Xem lại: Bài 4: Lịch sử của Trí tuệ nhân tạo - Quá khứ, hiện tại và tương lai của AI
 

 

 

Để tìm hiểu thêm về giải pháp Giám sát & Ứng dụng AI, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

26/04/2024

Viettel IDC tổ chức hội thảo Nâng cao nhận thức An Toàn Thông Tin cho khách hàng

Viettel IDC với mục tiêu cam kết đồng hành cùng khách hàng, vừa qua vào ngày 25/04/2024 đã phối hợp cùng Viettel Cyber Security, Coteccons, Unicons tổ chức buổi hội thảo Nâng cao nhận thức An Toàn Thông Tin dành cho toàn thể CBNV của Coteccons và Unicons tại trụ sở và các đầu cầu công trường.

21/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP 7 ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong các dự án AI/Machine Learning

Trong bài viết thuộc Cẩm nang AI cuối cùng này, chúng ta sẽ khám phá các ngôn ngữ lập trình khác nhau đang được sử dụng trong các dự án AI / Machine Learning. Bên cạnh đó, bạn cũng được tìm hiểu về cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình này.

20/03/2022

[Cẩm nang AI] Tìm hiểu về bộ tứ Artificial intelligence (AI), Machine Learning (ML), Deep Learning (DL) và Data Science (DS)

Vào thế kỷ 21 hiện nay, công nghệ đã và đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Do đó, để đáp ứng và hòa nhập với các cơ hội hiện tại của thị trường, chúng ta nên tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning, Deep Learning và Data Science.

19/03/2022

[Cẩm nang AI] AI và Machine Learning - Các khía cạnh cốt lõi của bộ đôi xu hướng tương lai

Đã bao giờ bạn xem những bộ phim khoa học viễn tưởng về AI nhưng theo chiều hướng xấu chưa? Và bạn tự đặt câu hỏi: liệu rằng máy móc có thể thực sự tiếp quản thế giới? Liệu rằng AI sau này sẽ thành công trong việc cướp quyền thống trị thế giới? Ắt hẳn bạn cũng đã nghe tin về việc các chatbot AI của facebook bị mất kiểm soát và cần phải đóng cửa 2 năm trước.

18/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP những cuốn sách AI từ cơ bản đến nâng cao hay nhất

Thông qua cẩm nang AI này, bạn sẽ tìm hiểu về những cuốn sách hay nhất về trí tuệ nhân tạo (bằng tiếng Anh) dành cho cả người mới bắt đầu tìm hiểu cho đến cả các chuyên gia về AI. Nào, bây giờ hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu nhé! Dưới đây là danh sách những cuốn sách về trí tuệ nhân tạo được đề xuất bởi các chuyên gia AI hàng đầu trên thế giới.

17/03/2022

[Cẩm nang AI] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) trong AI là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing). Những thông tin chúng ta sẽ tìm hiểu bao gồm khái niệm, thành phần cũng như quy trình, các ví dụ của Natural Language Processing (NLP).

16/03/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống chuyên gia (Expert System) là gì? Cách hệ thống ES giải quyết vấn đề

Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống chuyên gia (tên tiếng Anh là Expert System) là gì, cũng như các đặc điểm về thành phần, phân loại của hệ thống này. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi sơ lược qua các ưu nhược điểm của hệ thống này. Viettel IDC sẽ sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trong bài viết để có thể thể hiện nó một cách đơn giản và giúp bạn hiểu nó dễ hơn.

25/05/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống Logic mờ (Fuzzy Logic) là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống Logic mờ (tên tiếng Anh là Fuzzy Logic). Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi qua các kiến thức về ứng dụng và kiến trúc của Fuzzy Logic trong AI, cũng như các ưu nhược điểm của hệ thống này nhé!

23/05/2022

[Cẩm nang AI] Artificial Neural Network là gì? Cấu trúc, cách hoạt động và ứng dụng của mô hình này

Trong phần hướng dẫn về ANN (Artificial Neural Network) này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mạng nơ ron nhân tạo. Cụ thể, chúng ta sẽ nghiên cứu qua cách làm việc và các loại cấu trúc, phân loại cũng như ứng dụng của ANN. Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạng Bayesian (Bayesian Network) trong trí tuệ nhân tạo AI.

18/05/2022

[Cẩm nang AI] Thành phần và ứng dụng của Robot AI

Trong bài viết này của cẩm nang AI tại Viettel IDC, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm robot AI. Ngoài việc tìm hiểu về các thành phần cũng như cách chuyển động của robot, chúng ta sẽ cùng đi qua những ứng dụng của robot trong thực tế nhé!

DMCA.com Protection Status
// doi link