Ra mắt Chuyên mục Cẩm nang AI: Trí tuệ nhân tạo dành cho người mới bắt đầu

18/04/2022
Những năm năm gần đây, chúng ta đã thấy một bước nhảy vọt đáng kể trong cách Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh của nhiều tổ chức, công ty, doanh nghiệp, quốc gia.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tự chứng minh bản thân nó là một công nghệ có tiềm năng ứng dụng lớn, nhằm tạo ra những bước đột phá giúp hệ thống máy tính hoạt động và phản hồi một cách thông minh giống con người. Việc sử dụng AI đem lại cho máy móc khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác, giúp tránh được nhiều quyết định và kết luận sai lầm.

Nhận định được xu thế công nghệ này, Viettel IDC ra mắt chuyên mục Cẩm nang AI để đồng hành cùng tất cả mọi người trên còn đường bắt đầu tìm hiểu về AI, giúp người dùng, khách hàng hay doanh nghiệp có thể hiểu rõ tường tận và biết cách ứng dụng AI vào tổ chức của mình một cách hiệu quả và tối ưu nhất!
 

AI là gì?

Trí tuệ nhân tạo - Artificial intelligence (AI), còn được gọi là trí thông minh nhân tạo, là trí thông minh được thể hiện bằng máy móc, trái ngược với trí thông minh tự nhiên của con người.

Thông thường, thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo" thường được sử dụng để mô tả các máy móc (hoặc máy tính) có khả năng bắt chước các chức năng "nhận thức" mà con người thường phải liên kết với tâm trí, như "học tập" và "giải quyết vấn đề".

Tại sao AI lại là xu hướng của thời đại mới

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, việc ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam trở thành điểm sáng trên thế giới. Tại Hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo và trí tuệ tính toán 2020, Việt Nam xếp thứ 21 trên thế giới về lĩnh vực AI.

Xu hướng ứng dụng công nghệ mới này còn được hậu thuẫn khi chính phủ Việt Nam ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến 2030, từng bước đưa Việt Nam thành trung tâm đổi mới sáng tạo AI. Trong đó có mục tiêu cụ thể: xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực, phát triển 3 trung tâm dữ liệu lớn và máy tính hiệu suất cao quốc gia.

Theo đó, IBM dự báo năm 2022 các công ty Việt Nam tìm cách thúc đẩy các lợi thế kỹ thuật số dẫn đến các nhiều ứng dụng đa dạng của AI.

Chuyên mục Cẩm nang AI của Viettel IDC sẽ cung cấp những kiến thức nào?

Cẩm nang AI sẽ cung cấp cho mọi người toàn bộ kiến thức từ đơn giản đến nâng cao về AI cho người mới, gói gọn chỉ trong 22 bài viết trên Website của Viettel IDC, bắt đầu từ 18/04 và lên sóng định kỳ thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần.

Hệ thống 22 bài viết Cẩm nang AI được dịch thuật từ tài liệu chính thức từ nước ngoài, được sắp xếp khoa học với ngôn từ đơn giản, giúp người mới tìm hiểu về AI có thể dễ dàng tiếp cận và học tập kiến thức mới.

Cẩm nang AI cũng sẽ là nơi để mọi người có thể đọc và tra soát lại nội dung kiến thức khi cần. Dưới đây là danh sách 22 bài viết dự kiến sẽ được đăng tải theo lịch trình trên Viettel IDC hàng kỳ. Khi có link một bài viết mới, Viettel IDC sẽ cập nhật tại mục lục này.

 
     - Bài 1: Introduction - Giới thiệu
     
- Bài 2: Feature - Tính năng
     - Bài 3: Software - Phần mềm
     - Bài 4: History - Lịch sử
     - Bài 5: Applications - Ứng dụng
     - Bài 6: Reasons to learn - Lý do để học 
     - Bài 7: Career -  Sự nghiệp
     - Bài 8: Future - Tương lai
     - Bài 9: Is it dangerous? - Nó có nguy hiểm không
     - Bài 10: How criminals use it? - Cách mà tội phạm dùng nó?
     - Bài 11: Robotics - Người máy
     - Bài 12: Mobile technology - Công nghệ di động
     - Bài 13: Components - Thành phần
     - Bài 14: Popular search algorithms - Thuật toán tìm kiếm phổ biến
     - Bài 15: Neural network - Mạng nơ ron
     - Bài 16: Fuzzy logic - Logic mờ
     - Bài 17: Expert systems - Hệ thống chuyên gia
     - Bài 18: Natural language processing - Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
     - Bài 19: List of books - Sách
     - Bài 20: AI vs Machine Learning - Trí tuệ nhân tạo với Học máy
     - Bài 21: AI vs ML vs DL vs DS - Trí tuệ nhân tạo với Học máy với Học sâu với Khoa học dữ liệu
     - Bài 22: Programing languages - Ngôn ngữ lập trình

Giải pháp Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một bước tiến mới của công nghệ thông tin và Internet. Nó biến những thứ phức tạp mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày trở nên đơn giản và dễ vận hành hơn bao giờ hết.

Hi vọng Chuyên mục Cẩm nang AI của Viettel IDC sẽ đem đến đầy đủ kiến thức về AI để có thể hiểu và ứng dụng trong tổ chức và công việc kinh doanh của mọi người.

 

Để tìm hiểu thêm về Chuyên mục Cẩm nang AI, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:
 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn
 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

26/04/2024

Viettel IDC tổ chức hội thảo Nâng cao nhận thức An Toàn Thông Tin cho khách hàng

Viettel IDC với mục tiêu cam kết đồng hành cùng khách hàng, vừa qua vào ngày 25/04/2024 đã phối hợp cùng Viettel Cyber Security, Coteccons, Unicons tổ chức buổi hội thảo Nâng cao nhận thức An Toàn Thông Tin dành cho toàn thể CBNV của Coteccons và Unicons tại trụ sở và các đầu cầu công trường.

21/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP 7 ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong các dự án AI/Machine Learning

Trong bài viết thuộc Cẩm nang AI cuối cùng này, chúng ta sẽ khám phá các ngôn ngữ lập trình khác nhau đang được sử dụng trong các dự án AI / Machine Learning. Bên cạnh đó, bạn cũng được tìm hiểu về cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình này.

20/03/2022

[Cẩm nang AI] Tìm hiểu về bộ tứ Artificial intelligence (AI), Machine Learning (ML), Deep Learning (DL) và Data Science (DS)

Vào thế kỷ 21 hiện nay, công nghệ đã và đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Do đó, để đáp ứng và hòa nhập với các cơ hội hiện tại của thị trường, chúng ta nên tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning, Deep Learning và Data Science.

19/03/2022

[Cẩm nang AI] AI và Machine Learning - Các khía cạnh cốt lõi của bộ đôi xu hướng tương lai

Đã bao giờ bạn xem những bộ phim khoa học viễn tưởng về AI nhưng theo chiều hướng xấu chưa? Và bạn tự đặt câu hỏi: liệu rằng máy móc có thể thực sự tiếp quản thế giới? Liệu rằng AI sau này sẽ thành công trong việc cướp quyền thống trị thế giới? Ắt hẳn bạn cũng đã nghe tin về việc các chatbot AI của facebook bị mất kiểm soát và cần phải đóng cửa 2 năm trước.

18/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP những cuốn sách AI từ cơ bản đến nâng cao hay nhất

Thông qua cẩm nang AI này, bạn sẽ tìm hiểu về những cuốn sách hay nhất về trí tuệ nhân tạo (bằng tiếng Anh) dành cho cả người mới bắt đầu tìm hiểu cho đến cả các chuyên gia về AI. Nào, bây giờ hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu nhé! Dưới đây là danh sách những cuốn sách về trí tuệ nhân tạo được đề xuất bởi các chuyên gia AI hàng đầu trên thế giới.

17/03/2022

[Cẩm nang AI] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) trong AI là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing). Những thông tin chúng ta sẽ tìm hiểu bao gồm khái niệm, thành phần cũng như quy trình, các ví dụ của Natural Language Processing (NLP).

16/03/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống chuyên gia (Expert System) là gì? Cách hệ thống ES giải quyết vấn đề

Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống chuyên gia (tên tiếng Anh là Expert System) là gì, cũng như các đặc điểm về thành phần, phân loại của hệ thống này. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi sơ lược qua các ưu nhược điểm của hệ thống này. Viettel IDC sẽ sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trong bài viết để có thể thể hiện nó một cách đơn giản và giúp bạn hiểu nó dễ hơn.

25/05/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống Logic mờ (Fuzzy Logic) là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống Logic mờ (tên tiếng Anh là Fuzzy Logic). Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi qua các kiến thức về ứng dụng và kiến trúc của Fuzzy Logic trong AI, cũng như các ưu nhược điểm của hệ thống này nhé!

23/05/2022

[Cẩm nang AI] Artificial Neural Network là gì? Cấu trúc, cách hoạt động và ứng dụng của mô hình này

Trong phần hướng dẫn về ANN (Artificial Neural Network) này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mạng nơ ron nhân tạo. Cụ thể, chúng ta sẽ nghiên cứu qua cách làm việc và các loại cấu trúc, phân loại cũng như ứng dụng của ANN. Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạng Bayesian (Bayesian Network) trong trí tuệ nhân tạo AI.

18/05/2022

[Cẩm nang AI] Thành phần và ứng dụng của Robot AI

Trong bài viết này của cẩm nang AI tại Viettel IDC, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm robot AI. Ngoài việc tìm hiểu về các thành phần cũng như cách chuyển động của robot, chúng ta sẽ cùng đi qua những ứng dụng của robot trong thực tế nhé!

DMCA.com Protection Status
// doi link