[Cẩm nang AI] Cẩn thận với sự thao túng AI của tội phạm mạng

11/05/2022

Công nghệ AI - một công cụ có thể bị lạm dụng bởi tội phạm!

Cùng với việc sử dụng trí thông minh nhân tạo AI rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều người kỳ vọng rằng công nghệ này có thể được sử dụng nhiều hơn cho các mục đích tấn công hơn là phòng thủ.

Mark Testoni - chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty bảo mật doanh nghiệp SAP NS2 đã nói rằng tin tặc và tội phạm rất đa nghi, giống như các cộng đồng phát triển hệ thống phòng thủ cho chính họ.

Các kỹ thuật mà cộng đồng sử dụng cũng đã được tin tặc sử dụng, như hình ảnh xác thực và nhận dạng hình ảnh, phát triển phần mềm độc hại,... Họ nhận thức được khi nào cần ẩn nấp và khi nào cần tấn công.

Tội phạm đang che đậy bản thân dưới sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo , thay vì che đậy bản thân sau tấm mặt nạ để cướp ngân hàng như trước.

"Cho đến nay, mối nguy hiểm lớn nhất của trí tuệ nhân tạo là mọi người đã cho rằng mình hiểu nó quá sớm." - trích Eliezer Yudkowsky

 

Tìm hiểu về chủ đề: Tội phạm trong AI

Tìm hiểu về chủ đề: Tội phạm trong AI

Cách tội phạm sử dụng AI

Dưới đây là những cách khác nhau mà tội phạm và tin tặc sử dụng AI vì lợi ích của họ:

I. Các loại chất cấm

Các tội phạm buôn bán và sở hữu ma túy, những chất bị cấm đang ngày càng gia tăng, bởi họ đã dựa vào việc việc lập kế hoạch AI và xây dựng công nghệ điều hướng tự động, chẳng hạn như các công cụ để cải thiện tỷ lệ thành công của các cuộc buôn lậu.

Tội phạm đang sử dụng các phương tiện không người lái để nâng cao hoạt động buôn bán ma túy.

II. Tội phạm mạng liên quan đến chatbot

Chatbot đang là xu hướng thời nay vì hơn 50% mọi người thích nhắn tin hơn là nói chuyện qua điện thoại - theo Kaspersky. Tội phạm cũng đã xâm nhập vào trong lĩnh vực đó.

Có các chatbots được tội phạm lập trình sẵn để bắt đầu cuộc trò chuyện với người dùng, với mục đích khiến họ tiết lộ thông tin tài chính hoặc tài khoản cá nhân của họ. Trong năm 2016, hơn 1000 người dùng Facebook đã bị lừa cài phần mềm độc hại dẫn đến thông tin tài khoản của họ bị hack và chiếm quyền điều khiển.

III. Tạo phần mềm độc hại

Hiện nay, tin tặc có thể phát triển các phần mềm độc hại mà ít ai có thể phát hiện với sự trợ giúp của AI. Những điều này giúp họ kiểm soát Webcam, đánh cắp, tải lên, sửa đổi và thậm chí thao túng các tệp tin dễ dàng. Tội phạm lập trình vi-rút máy tính đã sử dụng trình quét mật khẩu và các công cụ khác để tạo ra các phần mềm độc hại của chúng.

IV. Lừa đảo

Bạn có thể đã nhận được những email có vẻ không ổn, chẳng hạn như email từ một người nào đó tự xưng là ngân hàng của bạn, cuộc gọi dịch vụ điện thoại,... Chỉ cần một ai đó biết một số mã hóa và HTML thì họ có thể thực hiện việc này mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Máy học (Machine Learning) đã cải thiện quy trình lừa đảo bằng cách thu thập dữ liệu từ bất kỳ nền tảng nào, các hệ thống này đã học và giao tiếp ngôn ngữ, đồng thời tạo ra một lượng lớn email giả mạo dựa trên một số quan sát nhất định.

V. Bẻ khóa mật khẩu

Mạng nơ-ron trong AI (Neural networks in AI) được bọn tội phạm sử dụng để phát hiện và xác định mật khẩu. Lúc này, mật khẩu có khả năng được đoán ra dễ dàng bởi các hệ thống máy móc.

 

Tội phạm trong AI - Bẻ khóa mật khẩu

Tội phạm trong AI - Bẻ khóa mật khẩu

 

Tội phạm có thể bẻ khóa một phần mật khẩu với sự trợ giúp của mạng nơ-ron. Để đảm bảo tính an toàn cho mật khẩu, bạn có thể đổi mật khẩu thành các ký tự khó đoán, gồm cả chữ, số và ký tự đặc biệt, ví dụ như: “28kV9 & Po5”.

Cách phòng chống tội phạm AI

Dưới đây là một số cách để phát hiện hoặc ngăn chặn tội phạm liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI:

    - Sử dụng các cơ chế phòng thủ nâng cao để chống lại các tội phạm AI. Cân nhắc sử dụng nhiều sản phẩm, phần mềm chống vi-rút trên máy tính để bàn, máy chủ,...  Điều này giúp bạn có thể phát hiện tội phạm dễ dàng hơn.

    - Sử dụng hệ thống quản lý để đánh giá dữ liệu nhật ký được gửi về từ các cơ chế bảo vệ. Ví dụ: Tìm kiếm và báo cáo các hành vi kỳ lạ, chẳng hạn như các hệ thống đang cố gắng kết nối với các hệ thống khác mặc dù những hệ thống này không liên quan gì đến nhau.

    - Đảm bảo hệ thống phải có mật khẩu đủ mạnh, bao gồm chữ, số và các ký tự đặc biệt. Bạn cũng nên thay đổi chúng theo tần suất là 90 ngày một lần.

    - Tắt các hệ thống không cần thiết khi không còn sử dụng đến chúng nữa. 

Các ứng dụng của AI trong phát hiện và ngăn chặn tội phạm

I. Máy ảnh an ninh AI

Vào năm 2018, một công ty Trung Quốc là Hikvision - một nhà sản xuất camera an ninh lớn đã công bố việc sử dụng chip của Intel để tạo ra những camera an ninh chạy trên mạng nơ-ron sâu  (Deep Neural Networks).

Họ cho biết rằng các camera này có thể nhận dạng khuôn mặt, phát hiện biển số ô tô dưới sự hỗ trợ của các hệ thống dựa trên AI. Công ty này đã tuyên bố rằng hệ thống của họ có thể đạt được độ chính xác lên đến 99%, với các ứng dụng phân tích hình ảnh hiện đại của mình.

II. Dự đoán các tội phạm trong tương lai

Predpol là một công ty sử dụng Big Data và máy học để dự đoán tội phạm sẽ xuất hiện tại địa điểm và thời gian nào.

Các thuật toán của họ được nghiên cứu dựa trên dữ liệu lịch sử và quan sát các khu vực nơi mà có phần lớn tội phạm đã ghé thăm. Tuy nhiên, chúng sẽ giới hạn dự đoán ở những nơi mà có thể xuất hiện tội phạm, nhưng lại bỏ qua bước sau đó là dự đoán ai có thể là tội phạm.

Tóm lược

Sẽ sớm thôi, nền công nghệ AI sẽ trở nên phổ biến trong giới tin tặc. An ninh mạng là một lĩnh vực rộng lớn và rất linh hoạt. Lý do đằng sau sự phổ biến của nó là do các nghiên cứu được công khai, tại đây, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng thu được thông tin về cách hack toàn bộ hệ thống. 

Chúng ta có thể nói rằng công nghệ AI có thể sẽ dẫn đến một loạt các hoạt động tội phạm. Nhưng, nếu chúng ta thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp thì có thể ngăn chặn được những việc này.

 

>> Xem tiếp: Bài 11: Robot và Trí tuệ nhân tạo AI

>> Xem lại: Bài 9: Trí tuệ nhân tạo AI có nguy hiểm không?
 

 

 

Để tìm hiểu thêm về giải pháp Giám sát & Ứng dụng AI, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

21/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP 7 ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong các dự án AI/Machine Learning

Trong bài viết thuộc Cẩm nang AI cuối cùng này, chúng ta sẽ khám phá các ngôn ngữ lập trình khác nhau đang được sử dụng trong các dự án AI / Machine Learning. Bên cạnh đó, bạn cũng được tìm hiểu về cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình này.

20/03/2022

[Cẩm nang AI] Tìm hiểu về bộ tứ Artificial intelligence (AI), Machine Learning (ML), Deep Learning (DL) và Data Science (DS)

Vào thế kỷ 21 hiện nay, công nghệ đã và đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Do đó, để đáp ứng và hòa nhập với các cơ hội hiện tại của thị trường, chúng ta nên tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning, Deep Learning và Data Science.

19/03/2022

[Cẩm nang AI] AI và Machine Learning - Các khía cạnh cốt lõi của bộ đôi xu hướng tương lai

Đã bao giờ bạn xem những bộ phim khoa học viễn tưởng về AI nhưng theo chiều hướng xấu chưa? Và bạn tự đặt câu hỏi: liệu rằng máy móc có thể thực sự tiếp quản thế giới? Liệu rằng AI sau này sẽ thành công trong việc cướp quyền thống trị thế giới? Ắt hẳn bạn cũng đã nghe tin về việc các chatbot AI của facebook bị mất kiểm soát và cần phải đóng cửa 2 năm trước.

18/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP những cuốn sách AI từ cơ bản đến nâng cao hay nhất

Thông qua cẩm nang AI này, bạn sẽ tìm hiểu về những cuốn sách hay nhất về trí tuệ nhân tạo (bằng tiếng Anh) dành cho cả người mới bắt đầu tìm hiểu cho đến cả các chuyên gia về AI. Nào, bây giờ hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu nhé! Dưới đây là danh sách những cuốn sách về trí tuệ nhân tạo được đề xuất bởi các chuyên gia AI hàng đầu trên thế giới.

17/03/2022

[Cẩm nang AI] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) trong AI là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing). Những thông tin chúng ta sẽ tìm hiểu bao gồm khái niệm, thành phần cũng như quy trình, các ví dụ của Natural Language Processing (NLP).

16/03/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống chuyên gia (Expert System) là gì? Cách hệ thống ES giải quyết vấn đề

Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống chuyên gia (tên tiếng Anh là Expert System) là gì, cũng như các đặc điểm về thành phần, phân loại của hệ thống này. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi sơ lược qua các ưu nhược điểm của hệ thống này. Viettel IDC sẽ sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trong bài viết để có thể thể hiện nó một cách đơn giản và giúp bạn hiểu nó dễ hơn.

25/05/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống Logic mờ (Fuzzy Logic) là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống Logic mờ (tên tiếng Anh là Fuzzy Logic). Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi qua các kiến thức về ứng dụng và kiến trúc của Fuzzy Logic trong AI, cũng như các ưu nhược điểm của hệ thống này nhé!

23/05/2022

[Cẩm nang AI] Artificial Neural Network là gì? Cấu trúc, cách hoạt động và ứng dụng của mô hình này

Trong phần hướng dẫn về ANN (Artificial Neural Network) này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mạng nơ ron nhân tạo. Cụ thể, chúng ta sẽ nghiên cứu qua cách làm việc và các loại cấu trúc, phân loại cũng như ứng dụng của ANN. Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạng Bayesian (Bayesian Network) trong trí tuệ nhân tạo AI.

18/05/2022

[Cẩm nang AI] Thành phần và ứng dụng của Robot AI

Trong bài viết này của cẩm nang AI tại Viettel IDC, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm robot AI. Ngoài việc tìm hiểu về các thành phần cũng như cách chuyển động của robot, chúng ta sẽ cùng đi qua những ứng dụng của robot trong thực tế nhé!

20/05/2022

[Cẩm nang AI] Các thuật toán tìm kiếm phổ biến trong AI

Trong phần này của cẩm nang AI, chúng ta sẽ nghiên cứu về các thuật toán tìm kiếm phổ biến trong trí tuệ nhân tạo AI. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ cùng xem qua các kỹ thuật, phương pháp và thuật toán tìm kiếm phổ biến nhất. Để bạn dễ hiểu hơn, Viettel IDC sẽ sử dụng các ví dụ và hình ảnh đi kèm.

DMCA.com Protection Status
// doi link