[Cẩm nang AI] TOP những cuốn sách AI từ cơ bản đến nâng cao hay nhất

18/03/2022

Thông qua cẩm nang AI này, bạn sẽ tìm hiểu về những cuốn sách hay nhất về trí tuệ nhân tạo (bằng tiếng Anh) dành cho cả người mới bắt đầu tìm hiểu cho đến cả các chuyên gia về AI. Nào, bây giờ hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu nhé! Dưới đây là danh sách những cuốn sách về trí tuệ nhân tạo được đề xuất bởi các chuyên gia AI hàng đầu trên thế giới.

 Tổng hợp sách về AI

Tổng hợp sách về AI

I. Artificial Intelligence – A Modern Approach (ấn bản thứ 3)

Đây là cuốn sách về AI hay nhất dành cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này, được viết bởi tác giả Stuart Russell & Peter Norvig.Dù bạn không phải là lập trình viên, bạn  vẫn có thể đọc và hiểu được nội dung trong cuốn sách này. Artificial Intelligence – A Modern Approach giải thích các khái niệm trong AI một cách dễ hiểu. Ngoài ra, trong cuốn sách cũng có đề cập sơ lược qua các chủ đề AI nâng cao chứ không đi quá sâu vào nó, giúp giảm độ phức tạp của nội dung trong sách. Một điểm mà nhiều người yêu thích ở Artificial Intelligence – A Modern Approach là chúng hướng dẫn cách xây dựng các hệ thống thông minh, bằng cách sử dụng nhiều ví dụ thực tế khác nhau.

 

Cuốn sách phi kỹ thuật này sẽ cung cấp một mô tả đơn giản về các khái niệm chính trong AI, chúng cũng nêu bao quát về các chủ đề như hệ thống đa tác nhân, thỏa mãn ràng buộc (constraint satisfaction), xử lý ngôn ngữ tự nhiên thống kê, phương pháp lập kế hoạch tìm kiếm cục bộ, lý thuyết trò chơi. Cuốn sách cũng đưa ra giải thích về các thuật toán cho các phương pháp học theo xác suất, bao gồm EM, suy luận mệnh đề nhanh và suy luận xác suất,...

II. Artificial Intelligence: A Modern Approach (Phiên bản thứ 2)

Đây là một cuốn sách được viết từ Stuart Russell & Peter Norvig với phong cách diễn giải khá dễ hiểu. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về AI. Ngoài ra, bên trong Artificial Intelligence: A Modern Approach cũng bao gồm đa dạng các chủ đề AI như thuật toán tìm kiếm, cách làm việc với logic cho đến các chủ đề nâng cao hơn. Đây sẽ là lựa chọn đầu tiên bạn cần trang bị cho mình nếu muốn tìm hiểu vè AI.

 

Artificial Intelligence: A Modern Approach tập trung vào việc giúp bạn có những kiến thức quan trọng về sự phát triển của hệ thống AI theo thời gian. Tác giả tập trung vào nhiều khái niệm khác nhau như xử lý văn bản, thống kê xác xuất, triết học, học củng cổ (reinforcement learning), robot và nhận thức (perception).

 

Phiên bản thứ 2 của cuốn sách có bao gồm nhiều lý thuyết tiên tiến và nhiều nội dung học tập phi kỹ thuật. Artificial Intelligence: A Modern Approach được định dạng theo một hướng linh hoạt để phù hợp với các phương pháp giảng dạy khác nhau, phù hợp cho nhiều người đọc.

III. Artificial Intelligence For Humans

Đây là cuốn sách AI giúp bạn hiểu hơn về các thuật toán bên trong trí tuệ nhân tạo AI, được viết bởi Jeff Heaton. Một số thuật toán như thứ nguyên, số liệu khoảng cách, phân cụm cũng như hồi quy sẽ được tác giả giải thích chi tiết trong cuốn sách này. Một số ví dụ và trường hợp thú vị cũng được tác giả lấy ra làm ví dụ minh họa trong sách. Nhưng bạn cần lưu ý một điều là để hiểu nội dung của cuốn sách, bạn cần phải có kiến thức cơ bản về các lệnh trong toán học trước đó, nếu không, bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian hơn để học về các chương trình.

 

Với Artificial Intelligence For Humans, bạn có thể tự thực hiện các thuật toán sử dụng phép tính số thực. Người đọc chỉ cần có các kiến thức cơ bản về đại số ở cấp độ đại học và lâp trình máy tính, bạn sẽ được tiếp cận với nhiều chủ đề phức tạp hơn dưới cách hành văn, giải thích độc đáo của tác giả.

IV. Paradigms of Artificial Intelligence Programming

Đây là một cuốn sách khác của Peter Norvig.

 

 

Cuốn sách về trí tuệ nhân tạo AI này sẽ giúp bạn hiểu hơn về  các kỹ thuật nói ngọng phổ biến tiên tiến để xây dựng các hệ thống AI chính theo ý mình. Cuốn sách đề cập đến tất cả khía cạnh thực tế của AI. Ngoài ra, Paradigms of Artificial Intelligence Programming dạy cho người đọc về phương pháp xây dựng cũng như cách gỡ lỗi (debug) các chương trình thực tế.

 

Với Paradigms of Artificial Intelligence Programming, bạn sẽ hiểu rõ hơn về phong cách lập trình ưu việt và các khái niệm AI thiết yếu. Nếu bạn muốn nghiêm túc nghiên cứu và theo đuổi sự nghiệp liên quan đến AI, cuốn sách về AI này là lựa chọn phù hợp nhất với bạn.

V. Artificial Intelligence: A New Synthesis

Đây là một cuốn sách được viết bởi Nils J. Nilsson, bên trong chúng bao gồm các chủ đề như mạng Neural (nơron), lý luận và mạng Bayes. Lối hành văn của tác giả rất dễ hiểu.

 

Nilsson là một nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực AI, và ông đã cung cấp nhiều thông tin mới mẻ, truyền động lực cho nhiều người trong lĩnh vực AI này. Cuốn sách cung cấp cho bạn một chuyến tham quan tuyệt vời trong thế giới trí tuệ nhân tạo AI. Artificial Intelligence: A New Synthesis đưa ra một chủ đề về tiến hóa và nhiều ý tưởng AI quan trọng khác, bằng việc sử dụng nhiều sơ đồ và ví dụ minh họa để giải thích.

 

Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn phù hợp cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về AI, chúng phù hợp hơn với những ai đã có nền tảng kiến thức cơ bản về lĩnh vực này.

VI. The Emotion Machine: Commonsense Thinking, Artificial Intelligence and the Future of Human Mind

Tác giả của cuốn sách này là Marvin Minsky. Trong cuốn sách này, ông đã mô tả một mô hình thú vị về cách trí não của chúng ta hoạt động. Marvin Minsky đã thực hiện nhiều bài kiểm tra về hoạt động tinh thần khác nhau để suy luận ra tương lai của tâm trí con người. Đây là một cuốn sách tuyệt vời để bạn có thể hiểu và phát triển quan điểm, nhận thức từ thực trạng hiện tại cho đến sự chuyển đổi trong tương lai của AI.

 

Cuốn sách đã chỉ ra các lý do về việc tại sao chúng ta không nên giới hạn ý tưởng của mình về tư duy cũng như cách tư duy có thể thay đổi như thế nào trong tương lai. Tác giả cũng giải thích về cách hoạt động của tâm trí chúng ta, quá trình chuyển từ những suy nghĩ đơn giản cho đến các hình thức phức tạp hơn, giúp thúc đẩy cách chúng ta tự phản ứng và ánh xạ lại bản thân. Nhiều người còn gọi quá trình này là sự tự nhận thức.

VII. Artificial Intelligence and Soft Computing: Behavioral and Cognitive Modeling of the Human Brain

Cuốn sách được viết bởi Amit Konar này sẽ cung cấp các kiến thức nâng cao về các khái niệm AI trong người đọc. Nội dung của cuốn sách rất đa dạng và đầy đủ, được viết theo hướng dễ tiếp cận cho người dùng bằng các ngôn ngữ rõ ràng, thiết thực.

 

Phần đầu của cuốn sách viết về quan điểm hành vi về “nhận thức của con người”. Chúng tập trung vào các công cụ cũng như kỹ thuật cần thiết để biến máy móc trở nên thông minh hơn.

 

Ngoài ra, tác giả cũng đề cập đến các khái niệm logic biểu tượng (symbolic logic), tìm kiếm khía cạnh cổ điển (classical aspects-search), lên kế hoạch và học máy một cách chi tiết. Amit Konar cũng đề cập đến các nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực AI này.

Tóm lược

Trên đây, chúng ta đã cùng điểm danh những cuốn sách hay nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI, hy vọng bạn đã đưa ra lựa chọn tốt nhất cho mình. Với những cuốn sách này, Viettel IDC mong là bạn sẽ có thể học và nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo AI một cách tốt nhất.
 

 

>> Xem tiếp: Bài 20: AI và Machine Learning - Các khía cạnh cốt lõi của bộ đôi xu hướng tương lai

>> Xem lại: Bài 18: Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) trong AI là gì?

 

 

 

Để tìm hiểu thêm về giải pháp Giám sát & Ứng dụng AI, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Tin liên quan

21/03/2022

[Cẩm nang AI] TOP 7 ngôn ngữ lập trình được sử dụng trong các dự án AI/Machine Learning

Trong bài viết thuộc Cẩm nang AI cuối cùng này, chúng ta sẽ khám phá các ngôn ngữ lập trình khác nhau đang được sử dụng trong các dự án AI / Machine Learning. Bên cạnh đó, bạn cũng được tìm hiểu về cách sử dụng các ngôn ngữ lập trình này.

20/03/2022

[Cẩm nang AI] Tìm hiểu về bộ tứ Artificial intelligence (AI), Machine Learning (ML), Deep Learning (DL) và Data Science (DS)

Vào thế kỷ 21 hiện nay, công nghệ đã và đang thay đổi nhanh chóng hơn bao giờ hết. Do đó, để đáp ứng và hòa nhập với các cơ hội hiện tại của thị trường, chúng ta nên tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning, Deep Learning và Data Science.

19/03/2022

[Cẩm nang AI] AI và Machine Learning - Các khía cạnh cốt lõi của bộ đôi xu hướng tương lai

Đã bao giờ bạn xem những bộ phim khoa học viễn tưởng về AI nhưng theo chiều hướng xấu chưa? Và bạn tự đặt câu hỏi: liệu rằng máy móc có thể thực sự tiếp quản thế giới? Liệu rằng AI sau này sẽ thành công trong việc cướp quyền thống trị thế giới? Ắt hẳn bạn cũng đã nghe tin về việc các chatbot AI của facebook bị mất kiểm soát và cần phải đóng cửa 2 năm trước.

17/03/2022

[Cẩm nang AI] Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) trong AI là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing). Những thông tin chúng ta sẽ tìm hiểu bao gồm khái niệm, thành phần cũng như quy trình, các ví dụ của Natural Language Processing (NLP).

16/03/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống chuyên gia (Expert System) là gì? Cách hệ thống ES giải quyết vấn đề

Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống chuyên gia (tên tiếng Anh là Expert System) là gì, cũng như các đặc điểm về thành phần, phân loại của hệ thống này. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi sơ lược qua các ưu nhược điểm của hệ thống này. Viettel IDC sẽ sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trong bài viết để có thể thể hiện nó một cách đơn giản và giúp bạn hiểu nó dễ hơn.

25/05/2022

[Cẩm nang AI] Hệ thống Logic mờ (Fuzzy Logic) là gì?

​Trong cẩm nang AI này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ thống Logic mờ (tên tiếng Anh là Fuzzy Logic). Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ đi qua các kiến thức về ứng dụng và kiến trúc của Fuzzy Logic trong AI, cũng như các ưu nhược điểm của hệ thống này nhé!

23/05/2022

[Cẩm nang AI] Artificial Neural Network là gì? Cấu trúc, cách hoạt động và ứng dụng của mô hình này

Trong phần hướng dẫn về ANN (Artificial Neural Network) này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mạng nơ ron nhân tạo. Cụ thể, chúng ta sẽ nghiên cứu qua cách làm việc và các loại cấu trúc, phân loại cũng như ứng dụng của ANN. Cuối cùng, chúng ta sẽ tìm hiểu về mạng Bayesian (Bayesian Network) trong trí tuệ nhân tạo AI.

18/05/2022

[Cẩm nang AI] Thành phần và ứng dụng của Robot AI

Trong bài viết này của cẩm nang AI tại Viettel IDC, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm robot AI. Ngoài việc tìm hiểu về các thành phần cũng như cách chuyển động của robot, chúng ta sẽ cùng đi qua những ứng dụng của robot trong thực tế nhé!

20/05/2022

[Cẩm nang AI] Các thuật toán tìm kiếm phổ biến trong AI

Trong phần này của cẩm nang AI, chúng ta sẽ nghiên cứu về các thuật toán tìm kiếm phổ biến trong trí tuệ nhân tạo AI. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ cùng xem qua các kỹ thuật, phương pháp và thuật toán tìm kiếm phổ biến nhất. Để bạn dễ hiểu hơn, Viettel IDC sẽ sử dụng các ví dụ và hình ảnh đi kèm.

DMCA.com Protection Status
// doi link