Các đặc điểm nổi bật của Google Cloud Platform so với đối thủ

20/01/2021

Google Cloud Platform là một trong bộ ba hệ sinh thái về các dịch vụ Cloud lớn nhất hiện nay trên thế giới. Tuy nhiên, so với các nền tảng khác của Amazon hay Microsoft thì Google Cloud Platform cũng có những ưu điểm riêng và trở thành điểm khác biệt của nó. Cụ thể là gì, bạn hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Một số đặc điểm nổi bật của Google Cloud Platform so với đối thủ

Một số đặc điểm nổi bật của Google Cloud Platform so với đối thủ

Google Cloud Platform được sử dụng để làm gì?

Vậy bạn thực sự làm gì trên Google Cloud Platform và tại sao bạn muốn làm điều đó trên Google? Bạn sử dụng Google Cloud Platform khi bạn muốn các dịch vụ mà bạn giới thiệu/cung cấp cho người dùng, khách hàng hoặc đồng nghiệp của bạn là một ứng dụng thay vì một trang web. Có thể bạn đang phân tích số liệu thống kê về một sự kiện hoặc hành động nào đó trên thực tế. Hoặc bạn có thể đang quét hàng trăm nghìn trang bản sao báo đã lưu trữ và bạn cần xây dựng một chỉ mục có thể quét được từ nhiều thập kỷ trước.

Bạn sử dụng nền tảng đám mây, chẳng hạn như Google Cloud Platform khi bạn muốn xây dựng và chạy một ứng dụng nhưng tận dụng sức mạnh của các trung tâm dữ liệu hàng đầu trên thế giới. Mục đích của việc này nhằm giúp bạn tiếp cận người dùng trên toàn thế giới. Sâu xa hơn nữa thậm chí là mượn các chức năng phân tích và AI phức tạp hoặc sử dụng bộ nhớ dữ liệu lớn để giải quyết vấn đề này. Như vậy bạn không phải trả tiền cho việc đầu tư chi phí đắt đỏ ban đầu. Thay vì thế bạn trả cho tài nguyên tương ứng mà bạn sử dụng.

>> Xem thêm: Google Cloud Platform: Nó có những công cụ gì? Cách thức hoạt động của nó như thế nào?

Những điểm mạnh của Google Cloud Platform

+ Tự động hóa việc triển khai các ứng dụng hiện đại: Một ứng dụng được tạo ra từ nhiều phần khác nhau. Đó là lý do tại sao một số nhà phát triển lại muốn bắt đầu xây dựng ứng dụng của họ trên đám mây ("cloud-native"). Google là người khởi xướng Kubernetes. Đây là bộ điều phối cho các ứng dụng bao gồm nhiều thành phần. Ngay từ đầu, Google đã chủ động tiếp cận tự động hóa việc triển khai các ứng dụng đa diện này lên đám mây. Do đó, nó mạng lại nhiều lợi ích đáng kể cho người sử dụng.

+ Khả năng kiểm soát chi phí: Bản thân Google Cloud Platform không phải định hướng là một nền tảng giá rẻ. Chiến lược của Google với Google Cloud Platform là tăng khả năng cạnh tranh về chi phí trong một số tình huống nhất định. Ví dụ, Google cung cấp trình quản lý để lưu trữ dữ liệu đối tượng. Việc này cho phép nó có thể giảm tải hoặc xóa các đối tượng không được sử dụng trong 30 ngày trở lên.

+ Tính thân thiện: Một nền tảng dịch vụ đám mây có thể là một khái niệm quá sức đối với một người mới. Cũng như nhiều người tiêu dùng một dịch vụ đám mây là một thứ mới và lạ so với những gì họ đang sử dụng. Google Cloud Platform cung cấp các ví dụ cụ thể nhất về việc thực hiện những tác vụ phổ biến nhất. Do đó, bắt đầu với Google Cloud Platform không thực sự là quá khó, quá thuần kỹ thuật đối với những người như tôi và bạn.

Một số nhóm sản phẩm của Google Cloud Platform

Một số nhóm sản phẩm của Google Cloud Platform

>> Xem thêm: Bạn đã biết những gói dịch vụ Google Cloud Free Program nào có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí chưa?

Google Cloud Platform cạnh tranh với các đối thủ của nó như thế nào?

Amazon và Microsoft vận hành các nền tảng đám mây của riêng họ, được gọi là AWS và Azure. Google Cloud Platform là đối thủ cạnh tranh của họ. Mặc dù Google Cloud Platform đứng thứ ba trong bộ ba này về thị phần và doanh thu, nhưng Google Cloud Platform là một đối thủ cạnh tranh vững chắc với các tính năng và dịch vụ độc đáo mang lại lợi thế trong một số trường hợp nhất định.

Trong đó, Amazon mang lại sự lựa chọn đa dạng các dịch vụ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó khiến người ta khó có cách nào dễ dàng để phân biệt chúng với nhau. Azure thì mạng lại lựa chọn thông minh hơn cho các dịch vụ phục vụ cho các nhu cầu, dựa trên sự hiểu biết nội tại về những nhu cầu đó.

Tương tự như vậy, Google Cloud Platform mang lại cho bạn trải nghiệm tổng thể về dịch vụ đám mây. Google Cloud Platform cố gắng làm cho bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu, dễ sử dụng. Nó cung cấp một bộ sưu tập độc đáo và đa dạng đáng ngạc nhiên của chức năng cao cấp và bình dân.

Với nhiều người dùng, Google Cloud Platform và hai nền tảng kia là những hệ sinh thái hoàn hảo cho mọi nhu cầu phát triển của họ. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế trong một số nhóm dịch vụ. Cụ thể, nếu bạn sử dụng một dịch vụ lưu trữ cho khách hàng địa phương thì chưa chắc là Google Cloud Platform và các nền tảng kia sẽ là một sự lựa chọn tối ưu. Khi mà khoảng cách về địa lý gây những tác động tiêu cực đến hiệu năng của máy chủ thì những nhà cung cấp dịch vụ máy chủ ảo địa phương sẽ là những lựa chọn hợp lý hơn nhiều. 

Lời kết

Với Google Cloud Platform, chúng ta có lẽ sẽ không cần phải bàn nhiều về những gì mà nó mang lại. Một hệ sinh thái đủ lớn và được hỗ trợ bởi một gã khổng lồ công nghệ trong ngành. Tuy nhiên, như chúng tôi đã chia sẻ, trong một số trường hợp bạn cũng nên cân nhắc đến việc sử dụng này.

Giả sử khách hàng của bạn tại Việt Nam thì việc sử dụng một máy chủ ảo từ Google Cloud Platform sẽ có thể ảnh hưởng đến hiệu năng tối đa mà lẽ ra bạn có thể nhận được. Lúc này, một nhà cung cấp dịch vụ địa phương như Viettel IDC sẽ là một lựa chọn sáng giá.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ máy chủ lưu trữ như Cloud Server, Viettel Start Cloud hay dịch vụ Private Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link