Các mô hình dịch vụ Điện toán đám mây: Tìm hiểu về IaaS (Infrastructure as a Services)

19/10/2019

Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS) là mô hình trong đó sử dụng các phần cứng của doanh nghiệp như máy chủ, hệ thống lưu trữ và các thành phần Core networking để cấp phát như một dịch vụ. Doanh nghiệp sẽ cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu, đồng thời trao quyền cho khách hàng trong việc cấu hình các hệ điều hành, phần mềm và cơ sở dữ liệu.

IaaS là một trong những giá trị cốt lõi của điện toán đám mây. Nếu doanh nghiệp muốn tích hợp hoàn toàn công việc của mình lên hệ thống ảo hóa, các phần cứng trong hệ thống sẽ được trở thành một thành phần cốt lõi trong hệ thống này. Sức hấp dẫn chính của việc sử dung IaaS là việc các doanh nghiệp có thể tăng giảm quy mô tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của mình. IaaS cũng giúp doanh nghiệp tránh được chi phí và sự phức tạp khi mua và quản lý các máy chủ vật lý và các cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu khác. Mỗi tài nguyên được cung cấp như là một thành phần dịch vụ riêng biệt và doanh nghiệp chỉ cần thuê cho đến khi nào họ cần. Nhà cung cấp dịch vụ IaaS, trong khi doanh nghiệp mua, cài đặt, cấu hình và quản lý các phần mềm hệ điều hành, middleware và các ứng dụng của riêng họ.

1. IaaS có thể giúp doanh nghiệp thực hiện các hoạt động:

- Test and Development: Với IaaS, đội ngũ IT của doanh nghiệp có thể nhanh chóng thiết lập hoặc hủy các môi trường thử nghiệm và phát triển, đưa các ứng dụng mới ra thị trường nhanh hơn. IaaS giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm các ứng dụng.

- Lưu trữ web – Web Hosting: Chạy các trang web sử dụng IaaS giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn so với việc lưu trữ web bằng các hình thức truyền thống.

- Lưu trữ, sao lưu và phục hồi: Các tổ chức có thể giảm chi phí danh cho việc lưu trữ, nhân sự quản lý việc lưu trữ, thậm chí là cả việc đầu tư một đội ngũ nhân sự có tay nghề về quản lý dữ liệu…IaaS phù hợp để giải quyết nhu cầu lưu trữ và các nhu cầu phát sinh trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Nó cũng có thể giúp làm đơn giản hóa việc lập kế hoạch và quản lý các hệ thống sao lưu và phục hồi.

- Ứng dụng web: IaaS cung cấp tất cả các cơ sở hạ tầng để hỗ trợ các ứng dụng web, bao gồm máy chủ lưu trữ, máy chủ web, ứng dụng và tài nguyên mạng. Các doanh nghiệp có thể nhanh chóng triển khai các ứng dụng web trên IaaS và dễ dàng mở rộng cơ sở hạ tầng khi nhu cầu về các ứng dụng không thể đoán trước được.

- Máy tính hiệu năng cao HPC: Máy tính hiệu suất cao trên siêu máy tính, lưới máy tính hoặc các cụm máy tính giúp giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến hàng triệu biến hoặc tính toán. Ví dụ bao gồm mô phỏng gấp động cơ và động đất, dự báo khí hậu và thời tiết, mô hình tài chính và đánh giá thiết kế sản phẩm.

- Phân tích dữ liệu lớn: Big Data là thuật ngữ phổ biến cho các tập dữ liệu khổng lồ chứa các mô hình, xu hướng và tổ chức có giá trị tiềm ẩn, đòi hỏi bộ xử lý lớn mà IaaS có thể cung cấp và giúp tối ưu chi phí.

2. Ưu điểm của IaaS

- Loại bỏ chi phí vốn và giảm chi phí phát sinh: IaaS giúp tiết kiệm chi phí trẻ trước khi thiết lập và quản lý một trung tâm dữ liệu. IaaS là lựa chọn kinh tế cho các doanh nghiệp mới thành lập hoặc cần thử nghiệm các ứng dụng mới.

- Cải thiện tính liên tục trong kinh doanh và khắc phục thảm họa: Để đạt được tính sẵn sàng cao, tính liên tục trong kinh doanh và khả năng khắc phục dữ liệu sau thảm họa, doanh nghiệp cần phải có một đội ngũ IT đầy kinh nghiệm và một khoản chi phí đáng kể dành cho hạ tầng và công nghệ. Nhưng với thỏa thuận dịch vụ SLA (Service level agreement) phù hợp, IaaS có thể giảm chi phí này và giúp doanh nghiệp truy cập các ứng dụng, dữ liệu như thường lệ trong thời giản xảy ra thiên tai hoặc mất điện. Làm được điều này bởi, các trung tâm dữ liệu được xây dựng dự phòng đảm bảo hệ thống hoạt động 24/7, ngay cả khi có thiên tai, mất điện.

- Đổi mới nhanh chóng: Ngay khi bạn quyết định khởi chạy một sản phẩm hoặc sáng kiến ​​mới, cơ sở hạ tầng máy tính cần thiết có thể sẵn sàng trong vài phút hoặc nhiều giờ, thay vì vài ngày hoặc vài tuần - và đôi khi vài tháng - có thể thiết lập nội bộ.

- Triển khai, nâng cấp linh hoạt: IaaS cho phép bạn nhanh chóng mở rộng các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu về ứng dụng của bạn - ví dụ như trong những ngày lễ - sau đó giảm nguồn lực xuống khi hoạt động giảm để tiết kiệm tiền.

- Tập trung vào cốt lõi của doanh nghiệp: IaaS giải phóng đội ngũ của bạn để tập trung vào việc kinh doanh cốt lõi của tổ chức chứ không phải là cơ sở hạ tầng CNTT.

- Tăng sự ổn định, độ tin cậy và khả năng hỗ trợ: Với IaaS không cần phải duy trì và nâng cấp phần mềm và phần cứng hoặc khắc phục sự cố thiết bị. Với thỏa thuận phù hợp, nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng của bạn đáng tin cậy và đáp ứng các SLA cam kết.

- An ninh tốt hơn: Với SLA phù hợp, nhà cung cấp dịch vụ đám mây có thể cung cấp bảo mật cho các ứng dụng và dữ liệu của bạn có thể tốt hơn so với những gì bạn có thể làm được khi tự triển khai hệ thống.

- Cập nhật ứng dụng nhanh hơn: Bởi bạn không cần thiết lập cơ sở hạ tầng trước khi bạn có thể phát triển và cung cấp các ứng dụng, nên bạn có thể đưa chúng đến người dùng nhanh hơn với IaaS.

Với những lợi thế trên, mô hình IaaS đã và đang trở thành hướng đi chủ đạo của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp Việt hiện nay đều ở mức vừa và nhỏ, thường gặp phải rào cản ngôn ngữ khi tiếp cận và áp dụng những công nghệ mới vào hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ cloud trong nước sẽ trở thành cầu nối, mang những dịch vụ chất lượng cao đến doanh nghiệp.

Viettel IDC là nhà cung cấp IaaS hàng đầu, với 5 trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Rated 3 – TIA 942 trên toàn quốc và gần 10 năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ IaaS cho hàng nghìn khách hàng, sẵn sàng cung cấp những dịch vụ mà bạn cần với SLA cao nhất. Viettel IDC cung cấp IaaS với nhiều mô hình triển khai Cloud: Private Cloud, Public Cloud, Hybrid Cloud.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ IaaS của Viettel IDC, vui lòng truy cập: https://viettelidc.com.vn/ hoặc gọi 1800 8088 để được tư vấn.

 

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link