Các thiết bị trong chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn có gì hot?

23/09/2023

Để có được một máy chủ đạt chuẩn, chúng phải được đặt trong một hệ thống trung tâm dữ liệu đủ “xịn sò” và hiện đại. Nhưng bạn chưa hiểu một trung tâm dữ liệu có máy chủ đạt chuẩn sẽ gồm những gì, có các yêu cầu kỹ thuật như thế nào? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu hơn về các khái niệm này nhé!

 

Các thiết bị trong chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn có gì hot?

Máy chủ đạt chuẩn là gì?

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn vào các kỹ thuật bên trong trung tâm dữ liệu (hay còn gọi là Data Center) đạt chuẩn, chúng ta hãy cùng xem qua khái niệm về máy chủ đạt chuẩn là gì nhé!

 

Bạn có thể hiểu, máy chủ đạt chuẩn là một khái niệm chung dùng để đánh giá các dịch vụ cung cấp máy chủ chất lượng cao, có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

 

Để thực hiện được điều đó, một máy chủ đạt chuẩn phải được đặt trong một hệ thống trung tâm dữ liệu đạt chuẩn, với đủ các hệ thống dự phòng, bảo mật cùng với phần cứng máy chủ đủ mạnh mẽ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các thiết bị chính của chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn dưới đây nhé!

 

>> Bài viết liên quan: Web server là gì? Cách thức hoạt động và lưu ý khi sử dụng Web server

Các thiết bị chính trong chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn

Thông thường, một chỗ đặt máy chủ được xem là đạt chuẩn khi sở hữu những yếu tố sau:

Hệ thống đường truyền dữ liệu tốt

Một trung tâm dữ liệu tốt sẽ có các kênh truyền dữ liệu nhanh và ổn định, đáp ứng được các nhu cầu cung cấp dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng thuê máy chủ tại nhà cung cấp. Bên cạnh đó, việc sở hữu các kênh đường truyền dự phòng, giúp tránh rủi ro trong trường hợp đường truyền hiện tại bị lỗi cũng là một yếu tố quan trọng giúp chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn.

 

Đường truyền trong máy chủ đạt chuẩn

Sở hữu hệ thống sàn nâng máy chủ

Trong hệ thống trung tâm dữ liệu, nơi đặt máy chủ cần có các loại sàn nâng chuyên dụng, để đặt các máy chủ.

 

Một trung tâm dữ liệu có máy chủ đạt chuẩn sẽ sử dụng loại sàn chất lượng cao, đảm bảo không bị biến dạng hoặc bị lõm xuống, trong trường hợp đặt các loại máy chủ với trọng lượng nặng lên nó. Bên cạnh đó, các tấm sàn này cũng phải được phủ các lớp vật liệu cách điện, phòng chống lửa tốt.

 

Thông thường, các chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn sẽ nâng sàn đặt máy chủ lên cao khoảng 10 cm so với mặt đất, dựa trên hệ thống các thanh thép chịu lực và thiết kế dưới dạng mạng lưới. Với lối thiết kế này, nhà cung cấp sẽ dễ dàng bảo trì thiết bị hoặc khi cần lắp đặt thêm những thiết bị khác.

Cách bố trí các tủ Rack - Tủ để đặt máy chủ

Hiện nay, đa số các chỗ đặt máy chủ đều sẽ bố trí các tủ rack theo từng hàng, mỗi hàng đều sẽ có đánh các địa chỉ hoặc số cần thiết để nhà cung cấp cũng như người dùng dễ dàng phân biệt và dễ dàng tìm thấy máy chủ của mình hơn, thuận tiện cho việc quản lý.

 

Các chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn thường sẽ bố trí mặt trước của các tủ rack xoay về hướng khí mát, còn mặt sau thì xoay hướng về luồng khí nóng.

 

>> Tìm hiểu thêm: Hiểu đúng về máy chủ, trường hợp nào bạn nên sử dụng loại máy chủ nào để đạt hiệu quả tối ưu

Nguồn điện cho máy chủ

Nguồn điện cho các thiết bị trong trung tâm dữ liệu là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sự “sống còn” của máy chủ và dịch vụ cho thuê máy chủ của nhà cung cấp. Các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn cần phải đảm bảo rằng hệ thống điện phải luôn hoạt động 24/24, dù bất cứ sự cố nào xảy ra.

 

Do đó, ngoài nguồn điện chính, các chỗ đặt máy chủ đạt chuẩn còn phải chuẩn bị các hệ thống điện dự phòng, có thể thay thế nguồn điện chính bất kỳ lúc nào khi có rủi ro hoặc sự cố xảy ra. 

Hệ thống chống sét đánh

Vì là nơi để đặt những thiết bị điện tử quan trọng, nên việc trang bị hệ thống chống sét đánh sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu có hiện tượng xung sét hoặc hiện tượng quá điện áp từ nguồn điện, chúng sẽ khiến các thiết bị điện tử hư hỏng nặng nề và ảnh hưởng đến dịch vụ máy chủ mà bạn đang trải nghiệm.

 

Do đó, các đơn vị xây dựng trung tâm dữ liệu cần phải thiết kế hệ thống chống sét tốt, đảm bảo an toàn tốt nhất cho các thiết bị điện tử và máy chủ bên trong, đặc biệt là tại những khu vực dễ xảy ra mưa bão hoặc sấm chớp.

Tổng kết

Trên đây, Viettel IDC đã giới thiệu đến bạn khái niệm máy chủ đạt chuẩn là gì, cũng như các thiết bị chính trong một trung tâm dữ liệu đạt chuẩn. Hy vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần thuê các dịch vụ để xây dựng hệ thống Blockchain, đừng ngần ngại liên hệ Viettel IDC để được hỗ trợ nhé!
 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Viettel Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link