Data Center là gì? Các yếu tố tạo nên một Trung tâm dữ liệu chất lượng

28/06/2021

Bạn đã hiểu Data Center là gì? Như thế nào là một Data Center chất lượng? Các Data Center này có lợi ích gì đối với các doanh nghiệp hiện nay? Hãy cùng Viettel IDC xem qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về khái niệm công nghệ này nhé!


Data Center là gì?

Data Center là gì?

Data Center là gì?

Nếu bạn đang muốn tìm một nơi để chứa các hệ thống máy tính và những thành phần liên quan như các hệ thống dữ liệu, hệ thống truyền thông,... thì Data Center sẽ là một lựa chọn cực kỳ thích hợp.

 

Data Center (Viết tắt là DC) - hay còn gọi là chỗ đặt máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu. Đây là nơi có thể tập trung các thiết bị, tài nguyên công nghệ thông tin với mật độ cao, cung cấp các chức năng xử lý, lưu trữ thông tin một cách ổn định, nhanh chóng.

 

Nếu vẫn chưa hình dung được Data Center là gì, bạn có thể hiểu đơn giản, đây là một công trình chuyên để chứa các máy chủ, hay các phòng máy tính. Trung tâm dữ liệu này sẽ có trách nhiệm vận hành và quản lý Server của toàn bộ hệ thống. Ngày nay, các dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ đã được các doanh nghiệp trong nước sử dụng rộng rãi nhờ vào sự tiện ích cùng với chi phí hợp lý của nó.

 

>> Xem thêm: Những điều bạn cần biết về Viettel IDC Data Center

Ưu điểm của Data Center là gì?

Khi nói đến ưu điểm của Data Center là gì, chúng ta không thể không nói đến độ bảo mật thông tin của chúng. Các doanh nghiệp khi thuê dịch vụ cung cấp chỗ đặt máy chủ, họ sẽ có được một không gian lưu trữ dữ liệu an toàn, chuyên nghiệp. Bạn chỉ cần sử dụng các đường truyền như xDSL hay PSTN/ISD là đã có thể sử dụng. Điều đặc biệt là bạn không cần phải cài đặt phức tạp hoặc tốn nhiều thời gian.

 

Có các trung tâm dữ liệu, bạn có thể tiết kiệm được một số tiền lớn để lưu trữ và quản lý dữ liệu cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động kinh doanh của công ty vẫn sẽ diễn ra một cách đồng nhất và thuận lợi.

 

Ưu điểm của Data Center

Ưu điểm của Data Center là gì?

 

Trên đây là đáp án tiêu biểu nhất cho câu hỏi: “Ưu điểm của Data Center là gì?”. Vậy, một Data Center sẽ bao gồm những thành phần gì, để có thể vận hành và mang lại nhiều lợi ích đến vậy?

Các thành phần của Data Center là gì?

Các thành phần bên trong Data Center là gì? Đây có lẽ là câu hỏi của nhiều người mới tiếp xúc lĩnh vực này. Hãy cùng Viettel IDC điểm danh qua một số thành phần bên trong các trung tâm dữ liệu này:

     - Cơ sở vật chất: Thành phần đầu tiên cần nhắc khi nói đến các Data Center chính là không gian để đặt các máy chủ (Server). Tiêu chí của không gian bên trong Data Center là gì? Đó là cần phải đảm bảo sạch sẽ, an toàn.

    - Các thiết bị khác nhằm duy trì và vận hành các bộ phận bên trong trung tâm dữ liệu: Nguồn điện phải được cung cấp liên tục, có trang bị các máy điều hòa, hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy, hệ thống làm ấm và ống xả,...

    - Các công cụ, thiết bị IT giúp hỗ trợ cho hoạt động lưu trữ dữ liệu và các công việc liên quan đến công nghệ thông tin khác cho doanh nghiệp

    - Nhân viên điều hành, quản lý và giám sát tất tần tật hoạt động của các thiết bị và cơ sở hạ tầng bên trong trung tâm dữ liệu. Có lẽ không cần chúng tôi nhắc đến thì bạn cũng đã biết tầm quan trọng của nhân viên điều hành bên trong Data Center là gì rồi phải không? Các trung tâm dữ liệu bắt buộc cần phải có nhân viên quan sát để đảm bảo mọi thứ được vận hành đúng và xuyên suốt.

Những tiêu chí “chuẩn” của Data Center là gì?

Để lựa chọn được một dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ chất lượng, bạn cần phải hiểu kỹ những tiêu chí để đánh giá một Data Center là gì. Hãy cùng xem qua một số tiêu chí sau:

    - Hệ thống nguồn điện ổn định, đảm bảo có hệ thống dự phòng cung cấp điện liên tục

    - Hệ thống an ninh, bảo mật tốt, có camera giám sát 24/24

   - Có hệ thống chống sét, chống hỏa hoạn và hệ thống làm lạnh đạt chuẩn, giúp máy chủ luôn hoạt động tốt

 

Những tiêu chí chuẩn của Data Center là gì?
Những tiêu chí chuẩn của Data Center là gì?

 

Bên cạnh đó, để đánh giá các trung tâm dữ liệu có thực sự tốt hay không, Data Center được đánh giá dựa trên 4 cấp độ của thang đo ANSI/TIA-942. Thang đo này có 4 cấp độ, được phân theo Rate. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về thang đo này tại đây: Tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 là gì? Uptime Tier là gì? So sánh giữa ANSI/TIA-942 và Uptime Tier

 

Hiện nay, Viettel IDC là một trong những đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn TIA-942 Rated 3 Constructed Facilities - đạt cả tiêu chuẩn về thiết kế lẫn xây dựng. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới về trung tâm dữ liệu. Nếu bạn đang tìm các dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ, Viettel IDC sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Trung tâm dữ liệu, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link