[Cẩm nang Cloud] 4 phần mềm ảo hóa Linux nên dùng

27/12/2021

Hy vọng bài viết trước về ảo hóa phần mềm đã mang lại kiến thức hữu ích cho bạn. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng bàn về chủ đề ảo hóa Linux. Nền tảng ảo hóa này trong điện toán đám mây có nghĩa là chạy nhiều loại máy ảo trên một máy tính vật lý duy nhất, máy tính này được vận hành bởi hệ điều hành mã nguồn mở Linux.

 

Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu về những phần mềm hàng đầu và ưu điểm của ảo hóa Linux. Ngoài ra, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu về các nhiệm vụ khác nhau của Parallels Virtuozzo Containers.

 

Và bây giờ, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để tìm hiểu về ảo hóa Linux chưa?

 

Ảo hóa Linux là gì?

Ảo hóa Linux được thực hiện bằng cách cài đặt ứng dụng máy ảo trên hệ thống máy tính, ứng dụng này có thể tạo ra nhiều máy ảo dựa trên các nguồn tài nguyên đằng sau (backend system resources). Chúng có thể được sử dụng để cô lập các ứng dụng, mã chương trình, hệ điều hành cụ thể, nhằm mục đích bảo mật và thử nghiệm, kiểm tra hiệu suất.

 

Trong ảo hóa Linux, các máy mắt ảo (the virtual eyes machine) chia sẻ phần cứng nhưng chúng sẽ hoạt động độc lập với hệ điều hành Linux. Với sự trợ giúp của các máy tính xử lý cao hơn và các phần cứng linh hoạt, nền tảng ảo hóa này sẽ mang lại tiện ích và sự linh hoạt cao hơn với hầu hết các môi trường.

 

Nền tảng ảo hóa này sẽ tối đa hóa đầu ra và cung cấp hiệu suất cao nhất, bằng cách tiết kiệm năng lượng và loại bỏ việc sử dụng của phần cứng. Các nền tảng ảo hóa tiếp theo cũng cho phép xây dựng và vận hành các máy ảo như Mac OS X, Windows, hoặc nhiều loại máy ảo khác được cung cấp bởi hệ điều hành không phải Linux.

Top các phần mềm ảo hóa Linux hàng đầu

Bây giờ, hãy cùng điểm danh một số phần mềm ảo hóa Linux quan trọng trong điện toán đám mây nhé:

    - VMware Server

    - XEN

    - Parallels Virtuozzo Containers

I. VMware Server

Liệu rằng VMware Server có thể phân tách một máy chủ vật lý duy nhất thành nhiều máy chủ ảo? Có. Chúng hoạt động trên Linux và nhiều phần mềm khác cho phép chúng có thể được sử dụng đồng thời trên cùng một phần cứng.

II. XEN

XEN bao gồm 3 phần mềm là:

    - Citrix XenServer: Được xây dựng dựa trên mã nguồn mở XEN hypervisor, mang lại mức chi phí thấp và hiệu suất cao.

    - Oracle VM: Được xây dựng dựa trên công nghệ mã nguồn mở XEN hypervisor. Lợi ích chính của Oracle VM là chúng có bảng điều khiển quản lý dựa trên trình duyệt Web, đồng thời chúng hỗ trợ cả Windows và Linux. Chúng có các ứng dụng Oracle đã được kiểm tra đầy đủ và được chứng nhận.

    - Sun xVM: Đây là dãy sản phẩm đến từ SUN Microsystems, giải quyết công nghệ ảo hóa dựa trên môi trường mã nguồn mở Xen trong hệ thống onx86-64 trên môi trường Solaris. Đây là một họ các giải pháp và công nghệ ảo hóa dành cho máy chủ và máy tính để bàn.

III. Parallels Virtuozzo Containers

Sản phẩm này là một nền tảng ảo hoá cấp hệ điều hành, được thiết kế riêng cho các trung tâm dữ liệu và máy chủ quy mô lớn. Đây là một giải pháp ảo hóa hệ điều hành đã được cấp bằng sáng chế.

 

Parallels Virtuozzo Containers có thể phân vùng độc lập một máy chủ vật lý duy nhất và các phiên bản hệ điều hành để sử dụng phần cứng, phần mềm và trung tâm dữ liệu với hiệu suất cao nhất.

Nhiệm vụ của Parallels Virtuozzo Containers

    - Quản lý: Các công cụ và mẫu phù hợp để quản trị nhiều vùng chứa và đa máy chủ tự động

    - Phân vùng thích hợp: Cung cấp khả năng phân vùng máy chủ thành nhiều máy chủ với đầy đủ các chức năng

    - Bảo mật: Máy chủ được phân chia tất cả các thành phần một cách an toàn và đầy đủ chức năng. Ngoài ra, người dùng có thể khởi chạy nhiều bản phân phối Linux bên trong Parallels Virtuozzo Containers

Lợi ích của ảo hóa Linux

Hãy cùng đi qua một số lợi ích mà ảo hóa Linux mang lại cho chúng ta:

I. Sử dụng tài nguyên tốt hơn

Hiệu quả tổng thể của hệ thống sẽ tăng khi CPU vật lý và bộ nhớ được chia sẻ. Chúng sẽ loại bỏ các vấn đề về mua phần cứng riêng biệt, mang lại lợi ích nhờ vào việc tăng cường năng suất và cấu hình môi trường mới.

II. Giảm tải việc quản lý

Vì số lượng máy chủ vật lý ít hơn, do đó, thời gian cũng như kinh phí đầu tư cho việc quản lý sẽ ít hơn, chẳng hạn như chi phí đầu tư cho điện năng và hệ thống làm mát.

III. Linh hoạt

Ảo hóa Linux mang lại sự linh hoạt để bạn có thể tạo ra một môi trường mới với thiết bị vật lý hiện có và việc sử dụng sự triển khai ảo hóa các các ứng dụng Xen đã được chỉnh sửa. Chúng tương thích với nhu cầu của khách hàng và giúp khách hàng đáp ứng tốt các nhu cầu kinh doanh.

IV. Giảm thiểu chi phí

Chi phí cấp giấy phép là một trong những nhân tố chính. Do đó, nếu số lượng của các phần cứng thấp thì chi phí cấp phép cũng sẽ thấp theo. Trong ảo hóa Linux, chi phí chính giảm khi số lượng phần cứng Alice và phần cứng duy nhất có thể chuyển sang sử dụng ảo với bất kỳ phần cứng nào.

 

Vì nhiều môi trường logic (logical environments) hỗ trợ chung phần cứng, khi đó, khách hàng sẽ không yêu cầu nhiều giấy phép.

 

Trên đây là tất cả các thông tin chi tiết về ảo hóa Linux, hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Kết luận

Trong ảo hóa Linux, khi có càng nhiều máy ảo được cài đặt, vận hành và duy trì trên hệ điều hành Linux, chúng sẽ mang lại sự linh hoạt và khả năng thích ứng ngày càng cao khiến nó trở nên thân thiện với người dùng.

 

Tại đây, sự hợp nhất giữa phần cứng và phần mềm diễn ra, cho phép hệ điều hành Linux được phân tách và chia sẻ trên nhiều máy ảo.

 

 

>> Xem tiếp: Bài 22: Ảo hoá lưu trữ trong Điện toán đám mây

<< Xem lại: Bài 20: Tìm hiểu về ảo hoá máy chủ trong Điện toán đám mây

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link