[Cẩm nang Cloud] Ảo hóa phần mềm trong Điện toán đám mây

23/12/2021

Chào mừng bạn đến với phần thứ 2 trong nền tảng ảo hóa của Điện toán đám mây - Ảo hóa phần mềm. Ảo hóa phần mềm được hiểu đơn giản là sự mô phỏng một hệ thống máy tính hoàn chỉnh và cho phép hệ điều hành này hoạt động.

 

Một số ví dụ của công nghệ ảo hóa này là VMware, Virtual Box,... Tương tự như ảo hóa phần cứng, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lợi ích, cách thức hoạt động cũng như các loại hình của ảo hóa phần mềm nhé!

 

Ảo hóa phần mềm là gì?

Ảo hóa phần mềm trong điện toán đám mây cho phép một máy chủ đơn lẻ có thể chạy một hoặc nhiều môi trường ảo khác nhau. Điều này khá tương tự với nền tảng ảo hóa, nhưng, ảo hóa phần mềm sẽ rút gọn quy trình cài đặt phần mềm và tạo ra một phần mềm ảo từ nó.

 

Với ảo hóa phần mềm, các ứng dụng có thể được cài đặt sẽ thực hiện nhiệm vụ khác. Một phần mềm là phần mềm vật lý, trong khi những phần mềm khác là phần mềm ảo vì nó cho phép 2 hoặc nhiều hệ điều hành hoạt động chỉ với 1 máy tính duy nhất.

Lợi ích của ảo hóa phần mềm

Dưới đây là các lợi ích của ảo hóa phần mềm trong điện toán đám mây mà bạn cần biết:

I. Khả năng thử nghiệm

Bạn có thể dễ dàng thử nghiệm, dùng thử hệ điều hành hoặc phần mềm mới trên máy ảo vì chúng không yêu cầu bất kỳ phần cứng bổ sung nào. Việc thử nghiệm này có thể được thực hiện trong cùng một phần mềm.

 

Sau khi bạn thử nghiệm xong, các máy ảo có thể di chuyển hoặc xóa các phần này để tiến hành các hoạt động thử nghiệm khác.

II. Sử dụng tài nguyên tối ưu

Trong ảo hóa phần mềm, nếu bạn điều chỉnh chúng một cách chính xác, chúng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong việc sử dụng tài nguyên. Bạn có thể sửa đổi máy ảo theo nhu cầu của mình như chỉnh sửa RAM, không gian lưu trữ,... Nó yêu cầu rất ít phần cứng so với số lượng máy vật lý tương đương.

III. Tính hiệu quả

Ảo hóa phần mềm mang lại tính hiệu quả cao, bởi chúng có thể chạy 12 máy ảo và giúp chúng ta không cần phải sử dụng 12 máy chủ vật lý, giúp giảm bớt chi phí về điện năng cũng như chi phí duy trì máy chủ hiệu quả.

IV. Down-time (thời gian ngừng hoạt động) ngắn

Việc nâng cấp máy ảo có thể được thực hiện ngay cả khi máy ảo đang hoạt động. Máy ảo có thể sửa đổi cả khi chúng đang hoạt động hoặc không hoạt động, điều này có nghĩa là thời gian down-time sẽ rất ngắn.

V. Linh hoạt

Ảo hóa phần mềm cung cấp khả năng linh hoạt cao, bạn có thể tùy chỉnh phần mềm sao cho phù hợp với nhu cầu của riêng mình. Sự sửa đổi này có thể được thực hiện chỉ trong vòng vài phút và bạn có thể điều chỉnh dễ dàng nếu nhu cầu của bạn thay đổi.

VI. Tính bảo mật

 

Đây là công nghệ có tính bảo mật cao. Ngoài ra, có tường lửa có thể ngăn chặn việc tấn công từ kẻ xấu cũng như các virus gây hại. Dữ liệu được lưu trữ trong phần mềm ảo hóa luôn được đảm bảo an toàn vì chúng được lưu trữ ở nhiều nơi khác nhau. Nếu chẳng may có sự cố xảy ra, bạn vẫn có thể truy xuất vào xem dữ liệu dễ dàng.

Cách hoạt động của ảo hóa phần mềm trong điện toán đám mây

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách hoạt động của ảo hóa phần mềm:

I. Khả năng sao lưu

Với sự giúp đỡ của ảo hóa phần mềm, toàn bộ hệ điều hành hoặc là cài đặt máy chủ đều có thể được sao lưu lại. Điều này mang lại lợi ích khá lớn nếu một máy chủ mới bị hack, bạn chỉ cần khôi phục lại phiên bản trước đó là máy chủ đã có thể hoạt động lại bình thường

II. Chạy nhiều hệ điều hành

Các hệ điều hành khác nhau có thể sử dụng trong cùng một máy tính bằng cách phân vùng ổ cứng. Tuy nhiên, bạn cần nhớ 1 điều quan trọng là giữ lại 1 file Snapshot của tất cả mọi thứ. Trong trường hợp gặp rủi ro về dữ liệu, bạn có thể lấy lại những thứ này ở một nơi khác.

III. Chạy ứng dụng trên hệ điều hành khác

Với sự hỗ trợ của ảo hóa phần mềm mới, nếu ứng dụng của bạn không hoạt động đúng theo ý bạn trên hệ điều hành hiện tại, bạn có thể kiểm tra lại bằng cách chuyển sang chạy ứng dụng này trên hệ điều hành khác.

IV. Tạo bản sao dễ dàng

Sau khi bạn cầu hình máy ảo theo yêu cầu, chúng có thể chuyển đổi thành một bản mẫu (template) và bạn có thể sử dụng mẫu này để tạo ra nhiều bản sao giống hệt, phục vụ cho nhu cầu của bạn.

Các loại ảo hóa phần mềm

    - Ảo hóa hệ điều hành (Operating System Virtualization)

    - Ảo hóa ứng dụng (Application Virtualization)

    - Ảo hóa dịch vụ (Service Virtualization)

I. Ảo hóa hệ điều hành

Bên trong ảo hóa hệ điều hành, phần cứng được sử dụng bao gồm các phần mềm mà trên đó, các hệ điều hành khác nhau hoạt động riêng lẻ. Tại đây, hệ điều hành không có liên quan với nhau, do đó, mỗi hệ điều hành có thể hoạt động một cách hiệu quả.

II. Ảo hóa ứng dụng

Ảo hóa ứng dụng là một công nghệ có thể đóng gói các chương trình máy tính vào trong một hệ điều hành. Chúng ta có thể nói rằng ảo hóa ứng dụng đề cập đến việc chạy một ứng dụng trên một máy khách có cấu hình tối thiểu  (Thin Client)

III. Ảo hóa dịch vụ

Trong ảo hóa dịch vụ, đội ngũ nhân viên Dev có thể sử dụng máy chủ ảo thay vì máy chủ vật lý. Chúng sẽ mô phỏng các tính năng cần thiết bên trong môi trường sản xuất cuối cùng,

 

Với sự trợ giúp của ảo hóa dịch vụ, các ứng dụng phức tạp có thể được kiểm tra và thử nghiệm sớm hơn nhiều trong quá trình xây dựng, phát triển. Chúng ta có thể nói rằng ảo hóa dịch vụ là công nghệ mô phỏng hành vi của một số thành phần bên trong hỗn hợp các ứng dụng dựa trên thành phần (component-based application)

 

Trên đây là tất cả các kiến thức về ảo hóa phần mềm, hy vọng bài viết này hữu ích đối với bạn

Tổng kết

Với sự giúp đỡ của ảo hóa phần mềm, bạn có thể dễ dàng thiết lập một máy chủ ảo để mang lại lợi ích cho cả khách hàng lẫn máy chủ. Đồng thời, nó cũng loại bỏ một phần khối lượng công việc quản lý nhờ vào công nghệ ảo hóa. Hơn nữa, ảo hóa phần mềm có thể đo lường và giám sát quá trình sử dụng, giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng.

 

Quá trình chia tách (The decoupling process) được thực hiện trên ứng dụng từ hệ điều hành là một trong những lợi ích không thể không nhắc đến của ảo hóa phần mềm. Chúng ta có thể kết luận rằng ảo hóa phần mềm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như tiết kiệm được thời gian và tiền bạc cho người dùng rất nhiều.

 

Bạn còn có thắc mắc khác? Bạn có thể liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ kỹ hơn nhé!


 

>> Xem tiếp: Bài 20: Tìm hiểu về ảo hoá máy chủ trong Điện toán đám mây

<< Xem lại: Bài 18: Ảo hoá phần cứng trong Điện toán đám mây

 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link