Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

05/10/2023
Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng. Thông qua bài viết tổng hợp sau, Viettel IDC sẽ giải thích cụ thể, chi tiết về Cloud Computing để bạn có thể hiểu rõ hơn về các dịch vụ này.
Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay 
Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Khái niệm phổ biến về Cloud Computing

Cloud Computing hay còn gọi là điện toán đám mây là một mô hình công nghệ cho phép truy cập, sử dụng tài nguyên máy chủ thông qua internet. 

Lợi ích của Cloud Computing bao gồm giảm chi phí về cơ sở hạ tầng, tăng tính linh hoạt và khả năng mở rộng, tiết kiệm thời gian và nguồn lực về quản lý hệ thống, cũng như khả năng truy cập dễ dàng từ bất kỳ đâu, từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.
 
Cloud Computing cho phép truy cập, sử dụng tài nguyên máy chủ thông qua internet
Cloud Computing cho phép truy cập, sử dụng tài nguyên máy chủ thông qua internet
 
Hiện nay, các ứng dụng web phổ biến như Gmail, Google Calendar, Microsoft Outlook, Salesforce, Dropbox và Google Docs,... đều được xây dựng trên cơ sở hạ tầng đám mây. Khi người dùng kết nối, sử dụng các dịch vụ này thì có nghĩa là đang truy cập vào các máy chủ mạnh mẽ và phân tán trên Internet.

Phân loại các mô hình dịch vụ điện toán đám mây phổ biến hiện nay

Có ba mô hình dịch vụ điện toán đám mây phổ biến hiện nay, được biết đến như là các dịch vụ chính của Cloud Computing. Các mô hình này cung cấp các mức độ kiểm soát và quản lý khác nhau, cho phép người dùng và tổ chức lựa chọn dịch vụ phù hợp với từng nhu cầu cụ thể.

1/ Software as a Service - SaaS: Phần mềm dưới dạng dịch vụ

Software as a Service (SaaS) là mô hình trong lĩnh vực Cloud Computing, trong đó các ứng dụng phần mềm được cung cấp cho người dùng dưới dạng dịch vụ thông qua internet. Thay vì cài đặt và chạy phần mềm trực tiếp trên máy tính cá nhân hoặc máy chủ của doanh nghiệp, người dùng truy cập và sử dụng phần mềm thông qua trình duyệt web.

Người dùng có khả năng truy cập ứng dụng SaaS từ bất kỳ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet. Tuy nhiên, vì mô hình dịch vụ SaaS hoạt động dựa trên internet, nên khi mạng không ổn định hoặc xảy ra lỗi có thể dẫn đến thời gian không thể truy cập vào ứng dụng và dữ liệu đã được lưu trữ trên đám mây.

Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng, một ứng dụng SaaS có thể sử dụng giao thức API để tích hợp với các ứng dụng hoặc nền tảng khác, giúp người dùng tùy chỉnh các tính năng của ứng dụng một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí.
Người dùng có khả năng truy cập ứng dụng SaaS từ bất kỳ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào
Người dùng có khả năng truy cập ứng dụng SaaS từ bất kỳ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào​

2/ Platform as a Service - PaaS: Nền tảng dịch vụ

Mô hình PaaS cung cấp nền tảng phát triển và triển khai ứng dụng. Người dùng có thể xây dựng, kiểm thử và triển khai ứng dụng mà không cần quản lý cơ sở hạ tầng hoặc hệ điều hành. PaaS thường bao gồm các công cụ, dịch vụ để phát triển ứng dụng cũng như cơ sở hạ tầng để triển khai chúng.

Sử dụng Platform as a Service (PaaS), các nhà phát triển có khả năng tạo ứng dụng dành cho nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau. PaaS cũng có thể truy cập trực tuyến từ mọi vị trí, giúp thuận tiện cho các hoạt động cộng tác nhóm.

PaaS cung cấp một loạt công cụ sẵn có để tạo ra, thiết kế và phát triển ứng dụng phần mềm theo ý muốn của người dùng, không phụ thuộc vào bên cung cấp sản phẩm như các dịch vụ lớp SaaS.

Hơn nữa, mô hình PaaS cho phép mở rộng quy mô tài nguyên Cloud Computing và giảm bớt tài nguyên khi cần thiết.

Các dịch vụ đám mây dựa trên mô hình PaaS phổ biến hiện nay bao gồm AWS Elastic Beanstalk, Microsoft Azure App Service, Google App Engine, Viettel Open Kubernetes, Viettel Database Service,... 

3/ Infrastructure as a Service - IaaS: Cơ sở hạ tầng dịch vụ

Trong mô hình điện toán đám mây, Infrastructure as a Service (IaaS) thực sự là lựa chọn đáng để xem xét cho những người muốn có sự kiểm soát tối đa về môi trường công nghệ, đồng thời tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng phần mềm truyền thống cài đặt trên máy vật lý riêng.

IaaS là mô hình dịch vụ cung cấp các nguồn lực máy chủ, lưu trữ, mạng và các thành phần cơ sở hạ tầng khác qua internet. Thay vì phải mua và duy trì phần cứng và phần mềm tại nơi làm việc, người dùng có thể thuê các tài nguyên này từ một nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Mô hình IaaS được thiết kế với các giải  pháp sao lưu dự phòng, khôi phục dữ liệu và cơ sở hạ tầng khắc phục sự cố. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu và gián đoạn công việc do các sự cố bất khả kháng như mất điện cục bộ, cuộc tấn công mạng hoặc thiên tai.

>> Xem thêm: 10 tiêu chí cần xem xét khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây và IaaS​
IaaS là mô hình dịch vụ cung cấp các nguồn lực máy chủ, lưu trữ, mạng và các thành phần cơ sở hạ tầng khác qua internet
IaaS là mô hình dịch vụ cung cấp các nguồn lực máy chủ, lưu trữ, mạng và các thành phần cơ sở hạ tầng khác qua internet​

Tổng kết

Như vậy, điện toán đám mây không chỉ là xu hướng công nghệ mới mà còn là một giải pháp linh hoạt cho doanh nghiệp ở mọi quy mô. Với sức mạnh của internet và công nghệ, các doanh nghiệp không còn phải lo lắng về việc duy trì cơ sở hạ tầng máy chủ đắt đỏ. Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ Cloud Computing nói chung hay Cloud Server nói riêng, quý khách hàng có thể liên hệ Viettel IDC ngay hôm nay. 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn


 Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link