10 tiêu chí cần xem xét khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ đám mây và IaaS

04/07/2020
Việc loại bỏ cơ sở hạ tầng cố định giúp gia tăng khả năng bảo mật, kết nối, tiết kiệm chi phí và tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, một khi doanh nghiệp bắt đầu chiến lược đám mây của mình, các công việc khó khăn sẽ dần xuất hiện cùng hàng loạt câu hỏi: Làm thế nào để chọn một nhà cung cấp đám mây phù hợp để sử dụng các dịch vụ IaaS? Liệu lên mây có là một quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp? Đây là những câu hỏi sẽ xuất hiện khi mà có hàng loạt các nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn.

So sánh báo giá và dịch vụ từ các nhà cung cấp cạnh tranh mà không hiểu rõ về mục tiêu kinh doanh và thông số thành công của bạn có thể nhanh chóng dẫn đến việc trì hoàn các quyết định. Hoặc nếu bạn vội vàng xử lý, rủi ro là bạn có thể phải trả phí quá nhiều cho các tài nguyên không sử dụng hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất và gây ra sự hạn chế về ngân sách.

Nhà cung cấp dịch vụ đám mây bạn nên lựa chọn là nhà cung cấp đưa ra cho bạn những dịch vụ phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và cung cấp mức hiệu suất phù hợp với mức đầu tư phù hợp.

Dưới đây là 10 tiêu chí quan trọng cần xem xét khi tiến hành thẩm định và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

 

Khả năng truy cập toàn cầu và độ sẵn sàng: Luật pháp, độ trễ và vị trí

Khi dữ liệu của bạn rời khỏi trung tâm dữ liệu, có khả năng sẽ có những hạn chế về nơi dữ liệu có thể truyền đi. Nếu dữ liệu của bạn cần được pháp luật thông qua và tạm lưu giữ trong một khu vực địa lý cụ thể, bạn cần xác nhận với nhà cung cấp xem họ có thể đáp ứng điều này. Và một khi bạn biết dữ liệu ở đâu, bạn cần xác minh rằng vị trí này sẽ không có các vấn đề về độ trễ hoặc băng thông gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất.

Cuối cùng, hãy kiểm tra xem vị trí trung tâm dữ liệu có cung cấp khoảng cách thích hợp giữa dữ liệu chính và dữ liệu sao lưu trong trường hợp bạn cần kích hoạt phiên bản dữ liệu dự phòng để khôi phục do thảm hoạ tự nhiên

Quản lý dịch vụ

Khi bạn sử dụng dịch vụ đám mây, bạn cần quản lý nó, nhưng điều này liệu có đơn giản? Bạn sẽ muốn biết giao diện quản lý dịch vụ đám mây có dễ sử dụng không. Nếu nó được điều khiển bởi API/CLI, bạn có cần phân bổ tài nguyên nội bộ để quản lý nó không? Các nhà cung cấp sẽ cử đội ngũ hỗ trợ để hướng dẫn hay họ sẽ quản lý phần này thay bạn? Đây là 1 khía cạnh bạn cần chú ý khi lựa chọn nhà cung cấp

Hiệu suất ứng dụng

Khi sử dụng đám mây, cần phân tích các ứng dụng của bạn và xác định sự cân bằng giữa hiệu suất và ngân sách nằm ở đâu. Các ứng dụng quan trọng cần hiệu năng cao và độ trễ bằng không đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn và do đó chi phí sẽ cao hơn. Trong khi đó, một ứng dụng có độ ưu tiên thấp hơn được sử dụng ít thường xuyên hơn không cần có cùng mức độ sẵn có so với ứng dụng có độ ưu tiên cao.

Việc phân tích này là rất quan trọng để có thể điều chỉnh tải nguyên phù hợp. Hãy suy nghĩ về cách doanh nghiệp của bạn có thể mở rộng tài nguyên trong tương lai thay vì chỉ tính đến nhu cầu của bạn ngay tại thời điểm hiện tại. Bạn cần hỏi nhà cung cấp cách họ sẽ giúp bạn tìm sự cân bằng giữa hiệu suất và chi phí.

Khả năng bảo mật

Các dịch vụ Cloud ngày nay thường được coi là nền tảng có độ bảo mật cao. Nhưng khi công nghệ phát triển hơn, các quy tắc bảo mật được tăng cường lên, các yêu cầu của khách hàng trở nên khắt khe hơn đồng nghĩa với việc quy định bảo mật tiêu chuẩn có thể không còn đủ đáp ứng. Như vậy, bạn sẽ muốn một nhà cung cấp là chuyên gia về bảo mật, có nhiều chứng chỉ an toàn thông tin.

Quyền sở hữu dữ liệu, quy định cụ thể của ngành và các vấn đề bảo vệ dữ liệu chung rất phức tạp và bạn nên tìm kiếm một nhà cung cấp có thể cung cấp dịch vụ tư vấn để doanh nghiệp bạn có thể phát triển an toàn, bền vững.

Sao lưu và khôi phục dữ liệu sau thảm họa

Không phải tất cả các nhà cung cấp đám mây đều cung cấp khả năng sao lưu dữ liệu trong dịch vụ đám mây cơ bản của họ. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ khả năng sao lưu lại dữ liệu từ nhà cung cấp bạn dùng và liệu chúng có được lưu trữ an toàn hay không. Điều tương tự cũng xảy ra đối với việc khôi phục sau thảm họ.

Cần cân nhắc xem liệu nhà cung cấp bạn đang dung có trung tâm dữ liệu thứ hai để khắc phục thảm họa và nó có đủ xa khỏi trung tâm dữ liệu chính để không bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn vật lý ở đó không.

Khả năng kết nối và mạng internet

Khi đánh giá các tác động của khả năng kết nối và mạng, điều quan trọng là phải tìm hiểu xem liệu hệ thống công nghệ của tổ chức có những yếu tố nào, liệu có bất kỳ thiếu sót nào gây khó khăn cho doanh nghiệp của bạn không. Bạn cũng cần hiểu các yêu cầu nghiệp vụ và khả năng của nhà cung cấp dịch vụ đám mây là gì.

Ví dụ, nhiều tổ chức có các cấu trúc liên kết mạng tiên tiến yêu cầu sử dụng một nhà mạng cụ thể, thiết bị ảo hoặc vật lý, hay các tùy chọn mạng được xác định bằng phần mềm.

Chiến lược và kế hoạch

Để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của bạn, một câu hỏi được đặt ra là liệu các ứng dụng của bạn có phù hợp với dịch vụ đám mây IaaS mà bạn dự định sử dụng hay không. Điều này đi kèm với một loạt các câu hỏi phụ về CPU, bộ nhớ, lưu trữ, băng thông mà doanh nghiệp cần để có được khả năng sao lưu phù hợp, đạt được các mục tiêu RPO/RTO cần thiết không?

Sự hỗ trợ của các nhà cung cấp sẽ rất có ích để bao quát tất cả các góc độ này cho các ứng dụng của bạn và để phát triển chiến lược. Nếu không, bạn sẽ cần tự phân bổ tài nguyên nội bộ hoặc tìm một bên tư vấn bên thứ ba để có được tất cả thông tin này và hoạch định chúng thành một chiến lược tổng quan.

Triển khai

Khi nói đến việc bắt đầu triển khai nền tảng đám mây, liệu bạn sẽ tự làm điều đó hay được nhà cung cấp của bạn hỗ trợ? Các nhà cung cấp khác nhau sẽ có các mức hỗ trợ khác nhau, từ việc hướng dẫn khách hàng bắt đầu như thế nào, di chuyển cơ sở hạ tầng ra sao với các mức giá khác nhau thế nào.

Sự lựa chọn của bạn có thể phụ thuộc vào mức độ lo ngại đối với các rủi ro trong việc di chuyển dữ liệu vốn có, chẳng hạn như thời gian ngừng hoạt động của ứng dụng. Nếu như bạn cần sự an toàn, bạn sẽ muốn một nhà cung cấp có thể đảm bảo rằng dữ liệu được di chuyển đúng hạn, với rủi ro tối thiểu.

Hỗ trợ

Hãy suy nghĩ về mức độ hỗ trợ mà doanh nghiệp bạn cần. Bạn có bao nhiêu tài nguyên nội bộ, và bạn mong đợi bao nhiêu về sự hỗ trợ từ nhà cung cấp của mình? Một lần nữa, tất cả các nhà cung cấp không giống nhau. Hầu hết các nhà cung cấp đều cung cấp một gói hỗ trợ cơ bản, nhưng bất cứ điều gì ngoài gói cơ bản đều phải trả thêm phí.

Khi thời gian làm việc ngày càng đa dạng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự hỗ trợ 24/7 sẽ trở nên quan trọng hơn và bạn muốn có một cái nhìn tổng quan trước khi ra quyết định cho doanh nghiệp.

Chi phí/Phương thức thanh toán

Chỉ cần trả phí cho những gì bạn sử dụng là một trong những lợi ích được đề cập của đám mây. Do đó, giá cả và phương thức thanh toán thường có thể rất mơ hồ và dễ thay đổi. Do vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đi sâu vào các chi phí biến đổi để kiểm soát chặt chẽ cũng như lựa chọn nhà cung cấp có giá cả và phương thức thanh toán phù hợp.
 

Cuối cùng, chuyển sang đám mây mục đích chính vẫn là để loại bỏ các chi phí đầu tư ban đầu cao cũng như những hạn chế của cơ sở hạ tầng tại chỗ. Tất cả các yếu tố được đề cập ở trên đề đều rất quan trọng khi lựa chọn nhà cung cấp đám mây vì không phải tất cả các nhà cung cấp đều giống nhau.
 
Tất nhiên, khi yêu cầu càng cao thì chi phí sẽ càng đắt. Nhưng khi bạn nhìn vào lợi ích và giá trị mà chiến lược đám mây mang lại cho doanh nghiệp, việc dành thời gian để phân tích, lựa chọn nhà cung cấp chuẩn là rất xứng đáng.


 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ đám mây và IaaS từ Viettel IDC - Nhà cung cấp dịch vụ Cloud uy tín, chất lượng số 1 Việt Nam, vui lòng liên hệ để được tư vấn chi tiết:

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam.

Tin liên quan

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

02/01/2024

SOCK là gì và cách sử dụng SOCK hiệu quả nhất

Nếu là một Fresher hay dân bán chuyên trong ngành IT, không ít người tò mò về khái niệm SOCK là gì cũng như đang muốn tìm hiểu về một số giao thức trên không gian internet.

// doi link