Cloud là gì? Cloud đã thay đổi hệ thống công nghệ thông tin như thế nào?

04/10/2020

Có lẽ ngày nay thuật ngữ Cloud được đề cập đến như một xu hướng mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vậy bản chất của Cloud là gì? Chúng ta đã ứng dụng thuật ngữ Cloud này vào những lĩnh vực gì? Bài viết này, Viettel IDC sẽ mang đến cho bạn những câu trả lời xác đáng nhất.

Cloud là gì? Cloud đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong công nghệ thông tin

Cloud là gì? Cloud đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong công nghệ thông tin

Cloud là gì?

Nếu như có ai đó hỏi bạn Cloud là gì thì chắc hẳn họ đang tìm kiếm một dịch vụ nào đó cho doanh nghiệp. Do nó quá phổ biến rồi nên để hiểu được khái niệm Cloud là gì thì chúng tôi nghĩ với những người làm quản trị như bạn sẽ không khó. Tuy nhiên, chúng tôi có một vài ý giải thích ngắn gọn như này.

+ Thứ nhất, trước khi đi sâu vào ý nghĩa của khái niệm Cloud là gì bạn hãy nghĩ đây là một thuật ngữ trong lĩnh vực công nghệ. Nó không phải mang nghĩa “đám mây” theo đúng nghĩa đen của nó.

+ Thứ hai, đám mây công nghệ này ám chỉ liên quan đến mạng Internet. Nghĩa là mọi nhu cầu của người dùng liên quan đến công nghệ thông tin (CNTT) đều được cung cấp dưới dạng dịch vụ. Vẫn hơi khó hiểu Cloud là gì đúng không? Chúng tôi có một ví dụ thế này. Bạn cần thuê một server phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Thay vì phải tự mua và xây dựng riêng một hệ thống, bạn thuê các gói Cloud Server riêng lẻ tư bất kỳ một nhà cung cấp nào.

Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi bài viết trên blog của Viettel IDC, khi nghe đến khái niệm Cloud là gì thì chắc hẳn bạn sẽ thấy nó có phần quen thuộc. Cloud Computing là công nghệ điện toán đám mây dựa trên nền tảng Cloud này. Như vậy có thể thấy, Cloud dường như là nền tảng để phát triển các công nghệ và dịch vụ khác liên quan đến nó.

Người dùng cũng chỉ biết đến khái niệm Cloud là gì trong thời gian chưa lâu. Vậy trước khi khái niệm Cloud là gì xuất hiện, thế giới công nghệ vận hành ra sao? Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ làm rõ vấn đề này nhé.

Trước khi biết đến khái niệm Cloud là gì, các doanh nghiệp vận hành hệ thống CNTT của họ như thế nào?

Phần này chúng ta sẽ tạm thời quên đi khái niệm Cloud là gì nhé. Hãy cũng nhau quay lại lịch sử một chút. Hãy cũng nhớ lại cách chúng ta vận hành hệ thống công nghệ thông tin khi chưa từng nghe hoặc biết đến khái niệm Cloud là gì.

Thời điểm đó mỗi khi cần xây dựng một hệ thống CNTT, điều đầu tiên chúng ta sẽ nghĩ đến việc đầu tư mua sắm máy chủ,... Chuyện này là đương nhiên vì thời đó đâu đã có nhiều loại dịch vụ như ngày nay.

Nhược điểm lớn nhất của việc này đó là vấn đề chi phí. Đâu phải doanh nghiệp nào cũng đủ chi phí để sở hữu cho mình một hệ thống thật đến vậy. Hơn nữa, việc duy trì và vận hành hệ thống đó cũng mang lại nhiều vấn đề rắc rồi.

Sau đó, khái niệm Cloud là gì xuất hiện. Nó dường như giải quyết hết tất cả những vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Với Cloud, họ có thể đăng ký, mở rộng một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí. Nếu như biết đến khái niệm Cloud là gì sớm hơn chắc có lẽ nền CNTT của chúng ta đã phát triển vượt bậc hơn nữa rồi.

Một số dạng “hiện thân” của Cloud trong các dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp

Ngày nay thì khái niệm Cloud là gì đã quá phổ biến rồi. Cloud đã len lỏi vào rất nhiều các dịch vụ được cung cấp đến cho người dùng. Nếu như bạn đã hiểu được Cloud là gì rồi thì đừng dại mà bỏ qua một số ứng dụng của nó trong thực tế nhé.

Cloud Server

Cloud Server là dịch vụ mà có thể giải quyết được bài toán mở rộng hệ thống cho doanh nghiệp như chúng tôi có đề cập ở trên. Chắc chắn, đa phần những quản trị viên khi biết đến khái niệm Cloud là gì thì sẽ lựa chọn hình thức này cho việc mở rộng hệ thống.

Ưu điểm của Cloud Server là tiết kiệm chi phí, dễ mở rộng, dễ tuỳ biến. Đây cũng chính là đặc tính cơ bản của Cloud.

>> Xem thêm: Dịch vụ Cloud Server tại Viettel IDC.

Cloud PC

Cloud PC là giải pháp ảo hoá toàn bộ hệ thống máy tính trong doanh nghiệp. Cũng tương tự như Cloud Server, Cloud PC cũng giúp giải quyết dễ dàng bài toán mở rộng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không phải quản trị viên nào biết đến khái niệm Cloud là gì cũng đều ứng dụng chuyển sang Cloud PC. Vì thông thường, để hiệu quả Cloud PC thường áp dụng chuyển đổi với những hệ thống lớn, người dùng bị giới hạn về vấn đề địa lý,... 

>> Xem thêm: Dịch vụ Cloud PC của Viettel IDC.

Ứng dụng của Cloud vào việc ảo hoá hệ thống PC

Ứng dụng của Cloud vào việc ảo hoá hệ thống PC

Cloud Camera

Không chỉ riêng hệ thống server, PC, Cloud còn thay đổi cách vận hành của các thiết bị IoT. Việc một hệ thống camera thường được ứng dụng thêm công nghệ Cloud Computing khiến nó trở nên hiệu quả hơn.

Nhưng cũng giống như Cloud PC, không phải quản trị viên nào biết đến khái niệm Cloud là gì cũng nghe nói đến dịch vụ này. Thông thường, Cloud Camera hướng đến những tổ chức lớn như bệnh viện, trường hợp, tập đoàn,... Do đó, có lẽ Cloud Camera vẫn chưa đến mức độ phổ biến như Cloud Server.

>> Xem thêm: Dịch vụ Cloud Camera tại Viettel IDC.

Kết luận

Thực sự khi biết đến khái niệm Cloud là gì thì dường như nó đã thay đổi hoàn toàn cách mà thế giới CNTT vận hành. Hiện nay, người người đều nghe nói và biết đến Cloud là gì. Do đó hầu như các dịch vụ được cung cấp đến doanh nghiệp đều dưới dạng Cloud.

Chắc là chúng ta sẽ không cần nói đến những ưu điểm của Cloud trong hệ thống CNTT nữa. Nếu như bạn là quản trị viên, bạn chưa từng nghe nói đến Cloud là gì thì hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn thêm những thông tin cần thiết. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu như bạn thấy nó hữu ích nhé.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud Camera, Cloud Server, Cloud PC, hay các dịch vụ Cloud khác vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link