Điện toán biên là gì? Tất tần tật những kiến thức cơ bản về điện toán biên

25/02/2022

Đối với những người dùng sử dụng công nghệ thường xuyên thì chắc hẳn sẽ không còn quá xa lạ với thuật ngữ điện toán biên là gì. Tuy nhiên liệu rằng thực sự bạn đã có thể hiểu và nắm rõ được về khái niệm điện toán biên là gì? Trong phạm vi bài viết điện toán biên là gì này Viettel IDC sẽ chia sẻ và phân tích đến độc giả những kiến thức cơ bản về giải pháp này.

Điện toán biên là gì? Những kiến thức cơ bản về điện toán biên

Điện toán biên là gì? Những kiến thức cơ bản về điện toán biên

Điện toán biên là gì?

Thực tế cũng không quá khó để bạn có thể nắm rõ được khái niệm điện toán biên là gì. Về cơ bản, điện toán biên là mô hình điện toán phân tán, trong đó việc tính toán phần lớn hay thậm trí được thực hiện hoàn toàn trên các node thiết bị phân tán, được gọi là thiết bị thông minh hay thiết bị "ranh giới", thay vì chủ yếu diễn ra trên môi trường đám mây tập trung. Khi tìm hiểu về điện toán biên là gì bạn có thể thấy vai trò chính của điện toán biên là cung cấp tài nguyên máy chủ, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo gần hơn với các nguồn thu thập thông tin dữ liệu và các hệ thống vật lý không gian mạng, như cảm biến và bộ truyền động thông minh. Chúng ta có thể thấy khái niệm về điện toán biên là gì cũng không quá khó hiểu.

Khám phá mô hình điện toán biên

+ Lớp Cloud: Lớp Cloud trong mô hình điện toán biên là gì? Thực tế, đây là một nền tảng dữ liệu lớn giúp phân tích các tác vụ phức tạp và tốn nhiều thời gian như Big Data, Machine Learning,...

+ Lớp điện toán biên: Có thể thấy, lớp điện toán biên sẽ nằm ngay cạnh hay gần các thiết bị IoT để kết nối và xử lý các dữ liệu cục bộ của hàng tỷ thiết bị IoT. Khái niệm về điện toán biên là gì được sử dụng để mô tả các trung tâm tính toán nằm giữa đám mây (Cloud) nhưng gần các thiết bị (Devices) sẽ được gọi là biên. Ngoài ra, khái niệm về điện toán biên là gì còn chỉ ranh giới tính toán giữa môi trường Internet và môi trường mạng cục bộ.

+ Các thiết bị IoT: Khi tìm hiểu về điện toán biên là gì bạn sẽ thấy các thiết bị IoT quan trọng như các cảm biến (Sensors), các thiết bị đo đạc, điều khiển (Controller),...

Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp lớn đều phát triển theo hình thức xây dựng, triển khai các chi nhánh, cơ sở sản xuất kinh doanh khác nhau. Các hệ thống điện toán biên sẽ được thiết kế để có thể dễ dàng thu thập và quản lý các thiết bị IoT trong một khu vực nhất định. Qua đó, các doanh nghiệp có thể kết hợp các khối lượng dữ liệu đã được phân tích ở nhiều vị trí địa lý khác nhau để có thể phân tích chuyên sâu hơn nữa tại tầng Cloud, điều này giúp tìm ra các khoảng trống (gaps) và tối ưu phương thức sản xuất/kinh doanh theo thời gian.

Khi hiểu được điện toán biên là gì bạn sẽ thấy được ứng dụng tuyệt vời của nó cho hệ thống phân tích và học máy

Khi hiểu được điện toán biên là gì bạn sẽ thấy được ứng dụng tuyệt vời của nó cho hệ thống phân tích và học máy

>> Xem thêm: Hybrid Cloud và Edge Computing - Xu hướng định hình ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu

Nguyên lý hoạt động của điện toán biên là gì?

Sau khi hiểu được điện toán biên là gì thì việc nắm rõ được nguyên lý hoạt động của điện toán biên là gì cũng là điều vô cùng cần thiết. Để mô tả một cách dễ dàng nguyên lý hoạt động của điện toán biên là gì bạn có thể hình dung về các thiết bị thông minh, khi lúc này một cảm biến IoT sẽ tạo ra hàng triệu dữ liệu một giây. Đối với điện toán đám mây thì thông tin dữ liệu sẽ ngay lập tức được chuyển tới cơ sở dữ liệu đám mây - trung tâm nơi xử lý và lưu trữ.

Khi có các yêu cầu, máy chủ ngay lập tức sẽ đưa ra phản hồi trở lại thiết bị nhận để thực hiện phân tích dữ liệu thu được và toàn bộ quá trình diễn ra chỉ ít hơn một giây để hoàn tất. Khi tìm hiểu về điện toán biên là gì, bạn sẽ thấy nó không cần phải gửi dữ liệu thu về được từ các cảm biến IoT. Bên cạnh đó, các thiết bị hay nút mạng gần nhất sẽ có nhiệm vụ tự động xử lý dữ liệu sau đó phản hồi lại, các cảm biến thiết bị được triển khai từ xa yêu cầu cần phải có thời gian thực. Hệ thống điện từ đám mây cũng thường có xu hướng xử lý chậm khi gặp phải trường hợp này, nhất là khi việc đưa ra quyết định cần được thực hiện trong thời gian ngắn tính bằng micro giây. Nếu không tìm hiểu về điện toán biên là gì chắc hẳn bạn sẽ không để ý đến điều này.

>> Xem thêm: Sự xuất hiện của Edge Cloud Computing và những lợi ích mà nó mang lại

Lời kết

Ngay nay, với sự “bùng nổ” của của IoT, điện toán biên được triển khai để đưa ra những ứng dụng, dữ liệu gần hơn với các thiết bị và người dùng nhằm khắc phục những hạn chế của điện toán đám mây về độ trễ, lượng băng thông cũng như khả năng xử lý dữ liệu. Do vậy, việc hiểu và nắm rõ về khái niệm điện toán biên là gì là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Hy vọng rằng, bài viết điện toán biên là gì này của Viettel IDC có thể giúp độc giả hiểu hơn về khái niệm điện toán biên là gì.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud tại Viettel IDC như Cloud Server, Cloud PC, Cloud Backup,... vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link