​Data Center Tier 3 có ý nghĩa gì ? Những điều bạn cần biết về Data Center Tier 3

23/09/2020

Khi tìm hiểu dịch vụ cho thuê máy chủ hay thuê chỗ đặt máy chủ, khách hàng đã không ít lần thấy sự xuất hiện của cụm từ “Data Center Tier 3 chuẩn quốc tế”. Việc xuất hiện nhiều lần như thế chứng tỏ Data Center Tier 3 có vai trò quan trọng trong việc đánh giá dịch vụ máy chủ hoặc Colocation Server. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này!

Data Center Tier 3 có ý nghĩa gì ? Những điều bạn cần biết về Data Center Tier 3
 

Data Center, hay trung tâm dữ liệu, là một không gian được sử dụng để chứa các hệ thống máy tính và các thành phần liên quan, chẳng hạn như hệ thống viễn thông và lưu trữ dữ liệu, cũng như các ứng dụng đảm bảo tín an toàn trong việc trao đổi thông tin.

 

Những cá nhân, doanh nghiệp và công ty khi có nhu cầu thuê máy chủ, thuê chỗ đặt máy chủ hoặc thuê không gian, tủ rack sẽ cần phải quan tâm đến chất lượng Data Center của nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ như họ cần biết trung tâm dữ liệu đó là Data Center Tier 3 hay Tier 4. Vậy Tier là gì?

 

Tier được hiểu là tiêu chuẩn để đánh giá và phân loại Data Center, dựa theo nghiên cứu và đánh giá chính thức của tổ chức Uptime Institute (Mỹ). 

Một Data Center chuẩn Tier có nghĩa nó đáp ứng được các tiêu chí thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và tính ổn định.

Có bao nhiêu loại Data Center?

 

Theo Uptime Institute, có 4 cấp độ Data Center. Cụ thể là:

 

- Tier 1: Trung tâm dữ liệu Tier 1 có một đường dẫn duy nhất để cấp nguồn và làm mát, kèm theo một vài thành phần dự phòng. Nó có thời gian hoạt động (Uptime) dự kiến là 99,671% (28,8 giờ ngừng hoạt động mỗi năm).

 

- Tier 2: Trung tâm dữ liệu Tier 2 có một đường dẫn duy nhất để cấp nguồn và làm mát cùng một số thành phần dự phòng. Nó có thời gian hoạt động dự kiến là 99,741% (22 giờ ngừng hoạt động mỗi năm).

 

- Tier 3: Trung tâm dữ liệu Tier 3 có nhiều đường dẫn để cấp nguồn và làm mát, đồng thời có sẵn các hệ thống để cập nhật và duy trì nó mà không cần sử dụng ngoại tuyến. Nó có thời gian hoạt động dự kiến là 99,982% (1,6 giờ ngừng hoạt động mỗi năm).

 

- Tier 4: Trung tâm dữ liệu Tier 4 được xây dựng để hoàn toàn chịu được lỗi và có khả năng dự phòng cho mọi thành phần. Nó có thời gian hoạt động dự kiến là 99,995% (26,3 phút thời gian ngừng hoạt động mỗi năm).

 

Trong 4 cấp trên, Data Center Tier 3 là cấp độ phổ biến nhất và cao nhất mà các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ tại Việt Nam đạt được.

 

Xem thêm: Các cấp độ/tiêu chuẩn trong đánh giá Data Center theo chuẩn quốc tế

 

Data Center Tier 3 cần đạt những tiêu chí nào?

Data Center Tier 3 cần đảm bảo những tiêu chí nào?

Trung tâm điều hành - Network Operations Center (NOC)

- Theo dõi và kiểm soát hệ thống mạng, điện, điều hòa, phòng cháy và an ninh của trung tâm dữ liệu.

- Theo dõi thông số về nhiệt độ, độ ẩm trên từng vị trí thường xuyên và liên tục.

- Có Multi Router Traffic Grapher (MRTG) Network Monitor là giải pháp mạng lưới giám sát mạnh mẽ, đảm bảo sự sẵn sàng của hệ thống mạng. Đồng thời, đo lưu lượng truy cập và sử dụng. Ngoài ra, còn phát hiện sự thay đổi trạng thái kết nối, đưa ra các cảnh báo khi đạt ngưỡng định trước, hỗ trợ cho giám sát mạng, phát hiện các sự cố kịp thời.

Hệ thống quản lý mạng - Network Management System (NMS)

- Giám sát ổn định trạng thái hoạt động của các thiết bị mạng, Server, thông số trạng thái mỗi đường truyền.

- Hỗ trợ truy cập từ xa.

Hệ thống kiểm soát an ninh

- Có hệ thống kiểm soát ra vào tiên tiến 2 lớp bằng access code. Trang bị hệ thống Camera giám sát 24/24, dễ dàng theo dõi mọi hoạt động xảy ra bên trong Data Center từ xa.

- Bảo vệ trực liên tục, hệ thống cửa kiểm soát 24/24, nhân viên trung tâm dữ liệu và khách hàng phải đăng ký mới được vào bên trong Data Center.

Khả năng dự phòng

- Các máy phát điện hoạt động dự phòng 1+1. Máy nổ có bể dầu riêng đảm bảo không bị gián đoạn hoạt động.

- Data Center Tier 3 cần dự phòng ít nhất N+1 các thiết bị như trạm biến áp, UPS, máy phát điện, cáp backbone.

- Có thể tiến hành bảo trì bất cứ lúc nào mà không gây ra gián đoạn dịch vụ.

Hệ thống điều hòa

- Kiểm soát độ ẩm chính xác (+/-5%), nhiệt độ chính xác (+/-1oC).

- Giám sát bộ lọc khí và điều khiển tốc độ quạt gió.

 

Viettel IDC là một trong những đơn vị đầu tiên sở hữu Data Center TIA 942-Rated 3 tại Việt Nam, khắt khe hơn tiêu chuẩn Uptime Tier, đảm bảo được tốc độ truyền internet mạnh mẽ, hệ thống điện, điều hòa và các thiết bị liên quan khác để triển khai hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống hoạt động 24/07, cho phép khách hàng toàn quyền sử dụng, kiểm soát hệ thống của mình. 

 

Xem thêm: Viettel IDC trở thành nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê chỗ đặt Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

 

      - Hotline: 1800 8088 (miễn phí cước gọi)

      - Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

      - Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link