Database là gì? Tất tần tật những điều bạn nên biết về cơ sở dữ liệu

30/08/2021

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc hiểu và nắm rõ về khái niệm Database là gì là vô cùng cần thiết cho những người làm trong lĩnh vực này. Bởi lẽ, trên thực tế Database là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng và phát triển các ứng dụng, phần mềm trên thế giới.
Vậy cụ thể Database là gì? Hãy cùng Viettel IDC, theo dõi hết bài viết dưới đây để có thêm cho mình những kiến thức hữu ích về khái niệm Database là gì nhé.

Database là một tập hợp hoặc một bộ những dữ liệu có liên quan đến nhau

Database là một tập hợp hoặc một bộ những dữ liệu có liên quan đến nhau

Database là gì?

Đầu tiên, trước khi đi sâu vào khái niệm Database là gì, thì bạn hãy cứ nghĩ đây là một thuật ngữ khá quen thuộc và được sử dụng nhiều trong lĩnh vực dữ liệu, lập trình phần mềm, công nghệ thông tin, Website,.... Trên thực tế, sẽ không quá khó khăn để bạn có thể hiểu được khái niệm về Database là gì. Về cơ bản, thì Database (cơ sở dữ liệu) là một tập hợp hoặc một bộ những dữ liệu có liên quan đến nhau. Những dữ liệu này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu về thông tin của một tổ chức. Database được duy trì dưới dạng một tập hợp các tập tin trong hệ điều hành hay được lưu trữ trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

Để giúp độc giả hiểu hơn về khái niệm Database là gì, thì bạn có thể hình dung những ví dụ điển hình về Database như danh sách học sinh trong lớp, bảng chấm công nhân viên,... Với hình thức liên tưởng như vậy, có thể thấy, định nghĩa về Database là gì cũng không quá khó hiểu phải không? 

Vậy, vai trò của Database là gì?

Bên cạnh việc nắm và hiểu rõ được khái niệm Database là gì, thì việc hiểu về vai trò của Database là gì cũng vô cùng cần thiết. Database đóng một vai trò quan trọng trong khi làm việc với hệ thống dữ liệu. Người dùng có thể truy cập hệ cơ sở dữ liệu dễ dàng và nhanh chóng hơn. Database chính là cơ sở nguồn để người dùng có thể truy xuất ra những thông tin cần thiết.

Đặc điểm chính của Database chính là việc có thể truy xuất ra những thông tin dữ liệu bằng nhiều hình thức khác nhau. Các nội dung truy xuất dữ liệu được đảm bảo toàn vẹn dữ liệu ở mức độ cao. Bên cạnh đó, khi truy xuất các thông tin dữ liệu này hoàn toàn sẽ không bị trùng lặp. Một cơ sở dữ liệu Database cho phép nhiều người dùng đồng thời truy cập trong cùng một thời gian.

Trong bài viết về Database là gì, bên cạnh việc chia sẻ khái niệm về Database là gì, thì phần tiếp theo của bài viết Viettel IDC sẽ giúp độc giả hiểu hơn về những thành phần chính của Database nhé.

Dịch vụ Viettel StartDB - Xây dựng hệ quản trị cơ sở dữ liệu hoàn toàn tự động

Dịch vụ Viettel StartDB - Xây dựng hệ quản trị cơ sở dữ liệu hoàn toàn tự động

>> Xem thêm: Tìm hiểu về dịch vụ Viettel StartDB (DBaaS) tại Viettel IDC

5 thành phần chính của Database

Để có thể hiểu một cách tường minh nhất về khái niệm cũng như cách thức vận hành của Database là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm các thành phần chính của Database, ở đoạn viết dưới đây:

Phần cứng 

Phần cứng là thành phần đầu tiên của Database, mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả trong bài viết Database là gì. Bởi lẽ, phần cứng là một thành phần vô cùng quan trọng, bao gồm các thiết bị vật lý, điện tử như máy tính, các thiết bị I/O, thiết bị lưu trữ,... Chính điều này, sẽ góp phần tăng sự tương tác giữa máy tính và hệ thống thực.

Phần mềm

Với phần mềm, đây thực chất là các chương trình được sử dụng để quản lý và điều khiển các Database. Nó cũng bao gồm bản thân các Database phần mềm, hệ điều hành, phần mềm mạng lưới, được sử dụng để chia sẻ dữ liệu giữa những người dùng với nhau và các chương trình ứng dụng để truy cập vào dữ liệu từ các Database.

Dữ liệu

Dữ liệu trong trường hợp này là những dạng tài nguyên được tổng hợp ở dạng thô. Chúng chưa được sắp xếp và cần được cấu trúc lại để trở nên hữu dụng, ý nghĩa cũng như tiện cho việc sử dụng hơn đối với người dùng. Thông thường thì dữ liệu bao gồm các sự kiện, sự quan sát, nhận thức, số liệu, ký tự, hình ảnh,... 

Quy trình

Các quy trình là tập hợp các hướng dẫn và các quy tắc để giúp người dùng có thể sử dụng các cơ sở dữ liệu một cách dễ dàng hơn. Nó giúp thiết kế và chạy các Database bằng các phương pháp được tài liệu hóa, cho phép bản thân người dùng có thể điều hành và quản lý các Database đó. Do vậy, việc nắm rõ Database là gì sẽ giúp ích khá nhiều cho người dùng ở phần này.

Ngôn ngữ truy cập Database

Thành cuối cùng, mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả trong bài viết Database là gì chính là ngôn ngữ truy cập. Trên thực tế, ngôn ngữ truy cập Database được sử dụng để truy cập vào dữ liệu và đến từ các Database, truy cập các dữ liệu mới, cập nhật những dữ liệu đã có sẵn hay truy xuất các dữ liệu từ mọi cơ sở dữ liệu. Người dùng muốn sử dụng Database sẽ đưa ra một số yêu cầu cụ thể dưới dạng là ngôn ngữ truy cập Database. Nếu không tìm hiểu Database là gì cũng như các thành phần trong nó đóng vai trò như thế nào, hẳn người dùng sẽ gặp khó khăn khi thao tác sau này.

>> Xem thêm: Cơ sở dữ liệu Database là gì? Có những loại Database nào?

Lời kết

Như vậy, với việc hiểu và nắm rõ về khái niệm Database là gì là vô cùng cần thiết. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện này, thì việc hiểu về Database là gì sẽ hỗ trợ các quản trị viên trong việc quản lý, vận hành hệ thống. Hy vọng rằng, với bài viết Database là gì mà Viettel IDC đã chia sẻ ở trên, sẽ mang lại cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích.

Nếu bạn đã nắm rõ được về khái niệm Database là gì thì đừng quên, hiện tại Viettel IDC đã và đang cung cấp đến khách hàng dịch vụ Viettel StartDB. Đây là một dịch vụ cung cấp cơ sở dữ liệu được tối ưu hóa, đảm bảo an toàn dữ liệu, an toàn thông tin, có độ dự phòng cao và đảm bảo khả năng khôi phục sau thảm họa. Để biết thêm chi tiết về dịch vụ này, hay liên hệ với chúng tôi theo các thông tin bên dưới bài viết để được tư vấn và hỗ trợ. 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Viettel StartDB tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link