DNS FPT là gì? Bỏ túi danh sách các DNS FPT

04/10/2020

DNS FPT là một trong nhiều DNS public và miễn phí mà chúng ta có thể sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt. Trong khuôn khổ bài viết này, Viettel IDC sẽ mang đến cho bạn một danh sách các DNS FPT để bạn có thể sử dụng khi cần. Chúng ta cùng bắt đầu nhé.

Danh sách các DNS FPT cần dùng

Danh sách các DNS FPT cần dùng

Các khái niệm xoay quanh DNS

Trước khi tìm hiểu về DNS FPT, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những khái niệm chung nhất liên quan đến nó nhé.

DNS là gì?

DNS là viết tắt ba chữ cái đầu của cụm từ tiếng Anh Domain Name System, hay còn gọi là hệ thống phân giải tên miền. Ở bài viết DNS server - Người anh hùng thầm lặng bên trong thế giới ngầm Internet, chúng tôi cũng đã có dịp nói qua về khái niệm này rồi.

Hiểu một cách ngắn gọn thì DNS server giống như một bộ chuyển đổi. Khi người dùng nhập vào một tên miền bất kỳ (giả sử http://viettelidc.com.vn), máy chủ DNS sẽ phân giải nó thành một địa chỉ IP. Sau đó sẽ tìm kiếm và kết nối nó với máy chủ trên Internet. Để hiểu kỹ hơn về DNS, bạn đọc tham khảo bài viết về DNS của chúng tôi nhé.

Như vậy, DNS server là một máy chủ public và hoàn toàn tự động. Tuỳ vào đơn vị sở hữu máy chủ đó mà chúng ta có các tên đi kèm như DNS FPT, DNS Viettel, DNS Google,... Trong phạm vi tiếp theo của bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về DNS FPT nhé. Những loại DNS khác, chúng tôi sẽ trình bày ở những bài viết khác.

>> Có thể bạn quan tâm: Đăng ký tên miền theo địa giới hành chính tại Viettel IDC.

DNS về cơ bản là cỗ máy chuyển đổi từ tên miền sang địa chỉ IP

DNS về cơ bản là cỗ máy chuyển đổi từ tên miền sang địa chỉ IP

DNS FPT là gì?

Từ khái niệm DNS ở trên, vậy theo bạn DNS FPT nghĩa là gì? Căn cứ vào khái niệm ở trên thì DNS FPT là máy chủ DNS được cung cấp bởi FPT. Ở một khía cạnh hẹp hơn thì chúng ta có thể hiểu, khi người dùng nhập một tên miền bất kỳ, máy chủ DNS FPT sẽ giúp phân giải tên miền đó thành địa chỉ IP.

Như vậy, máy chủ DNS FPT sẽ là một máy chủ public. Điều đó có nghĩa là chỉ cần kết nối đến máy chủ DNS FPT này là tên miền sẽ được tiến hành phân giải một cách tự động. Đương nhiên là người dùng sẽ không phải trả phí cho việc sử dụng những máy chủ như DNS FPT hay bất kỳ một máy chủ DNS nào khác.

Tuỳ vào từng hệ thống của từng tổ chức mà số lượng máy chủ DNS public này sẽ khác nhau. Với DNS Viettel, con số này là 7. Trong khi đó, đối với DNS FPT con số này đang dừng lại ở 10. Dưới đây là danh sách các DNS FPT, bạn có thể lưu lại để dùng khi cần nhé.

Danh sách DNS FPT chuẩn

+ 210.245.14.4

+ 210.245.0.14

+ 210.245.0.131

+ 210.245.0.10

+ 210.245.31.130

+ 210.245.0.11

+ 210.245.0.53

+ 210.245.0.58

+ 210.245.24.20

+ 210.245.24.22

Tăng tốc độ mạng bằng việc đổi DNS FPT

Thông thường, trong quá trình sử dụng chúng ta đâu đó sẽ gặp những lúc mạng bị chậm hoặc lag,... Chúng ta có thể giải quyết việc này bằng việc nâng cấp lên các gói Internet cao hơn. Tuy nhiên, đây không phải là cách làm mà chúng tôi muốn nói tới. Thay vào đó, có một mẹo nhỏ đó là thử đổi DNS. Và cụ thể ở đây là thử đổi sang DNS FPT. 

Việc chuyển đổi này sẽ phần nào giúp chúng ta tăng tốc độ và đặc biệt hơn là nó miễn phí. Do đó bạn có thể tham khảo để thử nhé. Nhưng trước tiên, hãy nhớ lưu lại danh sách như DNS FPT mà chúng tôi đã liệt kê ở bên trên nhé.

Trước khi bắt đầu, có khi nào bạn thắc mắc tại sao lại đổi sang DNS FPT không? Về nguyên lý, khi một người dùng nhập địa chỉ một trang web bất kỳ thì DNS server phân giải tên miền này phải là DNS server của chính tổ chức quản lý website. Tuy nhiên, có thể vì một số lý do nào đó mà DNS server đó không phản hồi. Dẫn đến việc người dùng không truy cập hoặc sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để truy cập website mà họ muốn. Do đó đổi sang những DNS khác như DNS FPT, DNS Viettel,... sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Chưa hết, trong một số trường hợp việc đổi DNS còn giúp bạn có thể truy cập được những trang web bị chặn nữa. Giả sử, DNS server của đơn vị quản lý website của bạn đang chặn truy cập vào một số trang nào đó. Lúc này bạn có thể đổi nó sang các DNS khác như DNS FPT chẳng hạn. Nếu DNS FPT không chặn những trang web đó thì bạn có thể truy cập được bình thường.

Việc đổi sang DNS FPT này được thao tác hoàn toàn trên máy tính. Bạn sẽ được yêu cầu nhập địa chỉ DNS FPT vào. Lúc đó bạn tìm kiếm và lựa chọn một trong các địa chỉ DNS FPT ở trên.

Cách đổi sang những DNS khác như DNS FPT này chỉ có thể giúp thay đổi được phần nào tốc độ mạng của bạn. Nó không phải là một giải pháp thần kỳ để có thể mang lại một tốc độ mạng nhanh bất thường được. Nhưng vì nó là miễn phí nên bạn có thể thử.

Kết luận

DNS FPT cùng nhiều DNS khác hiện đang được công khai rất nhiều trên Internet. Như chúng tôi có trao đổi, ngoài DNS FPT còn có Viettel, Google,... Lời khuyên cho bạn là hãy tổng hợp chúng lại thành một danh sách để sử dụng khi cần nhé.

Hi vọng rằng với những gì chúng tôi đề cập trong bài viết này cũng đã bổ sung cho bạn thêm kiến thức về DNS FPT nói riêng và DNS nói chung. Việc thay đổi và sử dụng DNS này khá đơn giản, bạn có thể thao tác nó tại nhà. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Tên miền, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link