Dự báo TOP các xu hướng công nghệ hàng đầu trong năm 2023

19/01/2023

Các xu hướng công nghệ 2023 nổi bật được các chuyên gia dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới là trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ chuỗi khối Blockchain, vũ trụ ảo Metaverse. Việc bắt kịp và thích ứng với các công nghệ này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trong thị trường khốc liệt sắp tới. Dưới đây, hãy cùng Viettel IDC điểm qua những xu hướng công nghệ 2023 nổi bật nhé!

 

Dự báo xu hướng công nghệ 2023

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI

Trong thời gian gần đây, cụm từ trí tuệ nhân tạo AI đã được các  giới truyền thông đề cập đến nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến AI, thì có thể bạn sẽ không quá hiểu rõ về mức độ phổ biến của nó hiện nay.

 

Trên thực tế, trí tuệ AI đã xuất hiện khá nhiều trong mọi lĩnh vực của đời sống con người, chứ không phải là công nghệ gì quá xa lạ. Khi bạn mua sắm trực tuyến trên Shopee, Amazon,... hoặc khi tìm kiếm video, bài hát trên Youtube, các thuật toán của công nghệ AI sẽ gợi ý cho bạn những đề xuất phù hợp với hành vi của bạn.

 

Trong các năm tiếp theo, thế giới sẽ ngày càng quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho công nghệ trí tuệ AI. Theo tác giả Forbes, ông Bernard Marr, ngành công nghệ AI phát triển mạnh mẽ sẽ dẫn đến những tác động mạnh đối với thị trường nhân lực lao động: Một số ngành nghề cũ sẽ biến mất, tuy nhiên những ngành nghề mới sẽ xuất hiện. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều người. Các doanh nghiệp cần phải nhanh nhạy trong việc tìm hiểu tác động của xu hướng công nghệ 2023 về AI đến việc làm, nhân sự trong tương lai và từ đó đưa ra giải pháp về nhân sự kết hợp công nghệ AI sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.

 

>> Đọc thêm: Tiếp cận khách hàng địa phương bằng việc sử dụng tên miền theo địa giới hành chính

Tầm quan trọng của công nghệ chuỗi khối Blockchain ngày càng cao

Cùng với các xu thế công nghệ mới, nhu cầu đảm bảo tính an toàn trong các giao dịch trực tuyến giữa 2 bên sẽ là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm. So với quy trình truyền thống - phải cần có ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thứ ba cam kết đảm bảo tính xác thực của giao dịch, đây là những “người bảo lãnh” (ví dụ như Paypal), thì việc sử dụng công nghệ chuỗi khối Blockchain sẽ mang lại tiện ích và tiết kiệm hơn rất nhiều.

 

Dự báo xu hướng công nghệ 2023 - Blockchain

 

Nhiều chuyên gia dự báo rằng trong xu hướng công nghệ 2023, Blockchain sẽ là một trong những công nghệ nổi bật được đầu tư và phát triển, để loại bỏ sự kiểm soát của bất kỳ đơn vị tổ chức nào trong các lần giao dịch. Các giao dịch có thể diễn ra một cách an toàn và bảo mật tuyệt đối mà không cần sự tham gia của bất kỳ bên thứ ba nào, và thông tin dữ liệu trong công nghệ chuỗi khối sẽ không bị xóa bỏ, chỉnh sửa.

 

Vũ trụ ảo Metaverse dần được phát triển và phổ biến

Metaverse được nhiều người xem là level mới của kết nối Internet hiện nay và chúng sẽ là tương lai của thế giới trực tuyến online hiện tại. Có thể bạn đã nghe qua, công ty công nghệ nổi tiếng Facebook đã đổi tên thành Meta - đây là một phần trong các chiến lược phát triển của gã khổng lồ này.

 

Vũ trụ ảo Metaverse phát triển

 

Meta đã tuyên bố rằng sẽ xây một vũ trụ ảo, nơi mà chúng ta có thể chơi game, giao tiếp hoặc làm việc trực tiếp với nhau thông qua một môi trường ảo một cách sinh động tương tự như đời sống ngoài thực tế. Công  nghệ này sử dụng thực tế ảo VR hoặc thực tế tăng cường AR để đảm bảo mức độ sống động và mang lại trải nghiệm như thật cho người dùng.

 

Theo như dự báo của các chuyên gia, doanh thu từ các lĩnh vực trò chơi, thương mại điện tử hoặc quảng cáo trên nền tảng Metaverse từ FB có thể lên đến 82 tỷ vào năm 2025 (đây cũng là doanh thu của hãng vào năm 2020). Khi metaverse phát triển và bùng nổ mạnh mẽ, chúng sẽ tạo ra một làn sóng mới ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp.

 

>> Bài viết liên quan: Tiếp cận khách hàng địa phương bằng việc sử dụng tên miền theo địa giới hành chính

Công nghệ Internet vạn vật IoT

Đây được xem là xu thế tất yếu, do chúng sẽ kết nối tất cả các thiết bị với nhau, tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh dựa trên mạng Internet. Công nghệ này sẽ kết nối các cảm biến, cơ sở hạ tầng với nhau để thu thập dữ liệu, từ đó chuyển tới cho các hệ thống xây dựng siêu dữ liệu để lưu trữ và xử lý, đào tạo máy móc hoạt động theo ý muốn của con người mà không cần thông qua các lớp trung gian.

 

Theo xu hướng công nghệ 2023, công nghệ IoT sẽ ngày càng được phát triển mạnh mẽ và có tác động cực kỳ lớn đối với cuộc sống của chúng ta lẫn với các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tổng kết

Trong tương lai, công nghệ sẽ ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Do đó, việc bắt kịp và thích ứng với các xu hướng công nghệ 2023 sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao hiệu suất cho mình. Hiện nay, Viettel IDC đang cung cấp hệ sinh thái các dịch vụ để hỗ trợ quá trình này cho các doanh nghiệp, hãy liên lạc chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud Computing, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

02/01/2024

SOCK là gì và cách sử dụng SOCK hiệu quả nhất

Nếu là một Fresher hay dân bán chuyên trong ngành IT, không ít người tò mò về khái niệm SOCK là gì cũng như đang muốn tìm hiểu về một số giao thức trên không gian internet.

// doi link