Dự báo TOP các xu hướng công nghệ hàng đầu trong năm 2023

19/01/2023

Các xu hướng công nghệ 2023 nổi bật được các chuyên gia dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới là trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ chuỗi khối Blockchain, vũ trụ ảo Metaverse. Việc bắt kịp và thích ứng với các công nghệ này sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của mình trong thị trường khốc liệt sắp tới. Dưới đây, hãy cùng Viettel IDC điểm qua những xu hướng công nghệ 2023 nổi bật nhé!

 

Dự báo xu hướng công nghệ 2023

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo AI

Trong thời gian gần đây, cụm từ trí tuệ nhân tạo AI đã được các  giới truyền thông đề cập đến nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải người làm việc trong lĩnh vực liên quan đến AI, thì có thể bạn sẽ không quá hiểu rõ về mức độ phổ biến của nó hiện nay.

 

Trên thực tế, trí tuệ AI đã xuất hiện khá nhiều trong mọi lĩnh vực của đời sống con người, chứ không phải là công nghệ gì quá xa lạ. Khi bạn mua sắm trực tuyến trên Shopee, Amazon,... hoặc khi tìm kiếm video, bài hát trên Youtube, các thuật toán của công nghệ AI sẽ gợi ý cho bạn những đề xuất phù hợp với hành vi của bạn.

 

Trong các năm tiếp theo, thế giới sẽ ngày càng quan tâm và đầu tư nhiều hơn cho công nghệ trí tuệ AI. Theo tác giả Forbes, ông Bernard Marr, ngành công nghệ AI phát triển mạnh mẽ sẽ dẫn đến những tác động mạnh đối với thị trường nhân lực lao động: Một số ngành nghề cũ sẽ biến mất, tuy nhiên những ngành nghề mới sẽ xuất hiện. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều người. Các doanh nghiệp cần phải nhanh nhạy trong việc tìm hiểu tác động của xu hướng công nghệ 2023 về AI đến việc làm, nhân sự trong tương lai và từ đó đưa ra giải pháp về nhân sự kết hợp công nghệ AI sao cho mang lại hiệu quả cao nhất.

 

>> Đọc thêm: Tiếp cận khách hàng địa phương bằng việc sử dụng tên miền theo địa giới hành chính

Tầm quan trọng của công nghệ chuỗi khối Blockchain ngày càng cao

Cùng với các xu thế công nghệ mới, nhu cầu đảm bảo tính an toàn trong các giao dịch trực tuyến giữa 2 bên sẽ là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm. So với quy trình truyền thống - phải cần có ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thứ ba cam kết đảm bảo tính xác thực của giao dịch, đây là những “người bảo lãnh” (ví dụ như Paypal), thì việc sử dụng công nghệ chuỗi khối Blockchain sẽ mang lại tiện ích và tiết kiệm hơn rất nhiều.

 

Dự báo xu hướng công nghệ 2023 - Blockchain

 

Nhiều chuyên gia dự báo rằng trong xu hướng công nghệ 2023, Blockchain sẽ là một trong những công nghệ nổi bật được đầu tư và phát triển, để loại bỏ sự kiểm soát của bất kỳ đơn vị tổ chức nào trong các lần giao dịch. Các giao dịch có thể diễn ra một cách an toàn và bảo mật tuyệt đối mà không cần sự tham gia của bất kỳ bên thứ ba nào, và thông tin dữ liệu trong công nghệ chuỗi khối sẽ không bị xóa bỏ, chỉnh sửa.

 

Vũ trụ ảo Metaverse dần được phát triển và phổ biến

Metaverse được nhiều người xem là level mới của kết nối Internet hiện nay và chúng sẽ là tương lai của thế giới trực tuyến online hiện tại. Có thể bạn đã nghe qua, công ty công nghệ nổi tiếng Facebook đã đổi tên thành Meta - đây là một phần trong các chiến lược phát triển của gã khổng lồ này.

 

Vũ trụ ảo Metaverse phát triển

 

Meta đã tuyên bố rằng sẽ xây một vũ trụ ảo, nơi mà chúng ta có thể chơi game, giao tiếp hoặc làm việc trực tiếp với nhau thông qua một môi trường ảo một cách sinh động tương tự như đời sống ngoài thực tế. Công  nghệ này sử dụng thực tế ảo VR hoặc thực tế tăng cường AR để đảm bảo mức độ sống động và mang lại trải nghiệm như thật cho người dùng.

 

Theo như dự báo của các chuyên gia, doanh thu từ các lĩnh vực trò chơi, thương mại điện tử hoặc quảng cáo trên nền tảng Metaverse từ FB có thể lên đến 82 tỷ vào năm 2025 (đây cũng là doanh thu của hãng vào năm 2020). Khi metaverse phát triển và bùng nổ mạnh mẽ, chúng sẽ tạo ra một làn sóng mới ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp.

 

>> Bài viết liên quan: Tiếp cận khách hàng địa phương bằng việc sử dụng tên miền theo địa giới hành chính

Công nghệ Internet vạn vật IoT

Đây được xem là xu thế tất yếu, do chúng sẽ kết nối tất cả các thiết bị với nhau, tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh dựa trên mạng Internet. Công nghệ này sẽ kết nối các cảm biến, cơ sở hạ tầng với nhau để thu thập dữ liệu, từ đó chuyển tới cho các hệ thống xây dựng siêu dữ liệu để lưu trữ và xử lý, đào tạo máy móc hoạt động theo ý muốn của con người mà không cần thông qua các lớp trung gian.

 

Theo xu hướng công nghệ 2023, công nghệ IoT sẽ ngày càng được phát triển mạnh mẽ và có tác động cực kỳ lớn đối với cuộc sống của chúng ta lẫn với các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Tổng kết

Trong tương lai, công nghệ sẽ ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt. Do đó, việc bắt kịp và thích ứng với các xu hướng công nghệ 2023 sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao hiệu suất cho mình. Hiện nay, Viettel IDC đang cung cấp hệ sinh thái các dịch vụ để hỗ trợ quá trình này cho các doanh nghiệp, hãy liên lạc chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé!

 

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ Cloud Computing, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link