Hosting là gì? Nếu kinh doanh, đừng nên chọn hosting miễn phí!

05/09/2020

Hosting là một dịch vụ được cung cấp bởi một bên thứ ba nhằm mục đích mang đến cho người dùng một nơi để lưu trữ dữ liệu về Email hay Website của họ trên Internet. Như vậy hosting là một phần không thể thiếu để giúp một Website hay một dịch vụ về Email có thể vận hành được. Trong bài viết dưới đây, bạn sẽ cùng với Viettel IDC tìm hiểu rõ hơn về hosting là gì nhé.

Hosting là gì? Nếu kinh doanh, đừng nên chọn hosting miễn phí

Hiểu đúng về khái niệm hosting là gì?

Như chúng tôi có chia sẻ ở trên thì hosting là một dịch vụ cung cấp nơi lưu trữ các dữ liệu về Email hay Website của người dùng trên Internet. Để bạn hiểu tường minh hơn về khái niệm hosting là gì này, chúng tôi sẽ lấy một ví dụ như sau.

Hành vi người dùng khi sử dụng Internet

Hình trên mô phỏng lại một trong những hành vi của người dùng khi sử dụng Internet. Giả sử bạn dự định truy cập vào Website của Viettel IDC tại địa chỉ https://viettelidc.com.vn/. Lúc này bạn sẽ cần một trình duyệt web, Cốc Cốc là một ví dụ. 

Đầu tiên bạn nhập URL của Website (https://viettelidc.com.vn/) vào thanh địa chỉ của trình duyệt Cốc Cốc. Nếu địa chỉ URL bạn nhập đúng như trên trình duyệt web sẽ kết nối với hosting của Website Viettel IDC để gửi yêu cầu truy cập. Khi hosting nhận được yêu cầu, nó sẽ kiểm tra và trả lại trình duyêt các thông tin cần thiết để hiển thị cho người dùng. Trong trường hợp này bạn nhập https://viettelidc.com.vn/ thì hosting sẽ trả về các thông tin thuộc Trang chủ của Viettel IDC. Đây chính là một quy trình vận hành của Website trên Internet.

Như vậy, tại phần hosting này sẽ lưu trữ toàn bộ các dữ liệu liên quan đến tên miền https://viettelidc.com.vn/. Khi người dùng truy cập, trình duyệt sẽ lấy thông tin từ hosting và hiển thị cho người dùng. Đến đây thì chắc hẳn phần lớn các bạn cũng đã hiểu rõ hosting là gì rồi đúng không nào? Nếu chưa thì bạn có thể tham khảo thêm một bài viết từ một góc nhìn khác giải thích khái niệm hosting là gì. Đồng thời trong bài viết đó có so sánh với Cloud Server để làm rõ thêm về khái niệm này nhé.

>> Xem thêm: Hosting là gì? Cloud Server là gì? Nên mua Hosting hay Cloud Server?

Ngoài khái niệm hosting là gì, bạn nên biết một loại Web hosting phổ biến hiện nay

Như vậy là các bạn đã hiểu được hosting là gì rồi đúng không? Bản chất hosting chỉ là một dịch vụ chung chung, từ đó tuỳ vào nhu cầu chúng ta có thể có những dịch vụ chi tiết hơn như Email hosting hay Web hosting. Trong khuôn khổ bài viết tìm hiểu về hosting là gì này, chúng ta sẽ tập trung chi tiết hơn để làm rõ về Web hosting nhé. Về Email hosting, Viettel IDC sẽ có những bài viết chuyên sâu gửi đến các bạn sau.

Dựa trên các đặc điểm cũng như tính chất trên của hosting, chúng ta có thể bắt gặp hai loại hình hosting chính được cung cấp hiện nay: một là hosting miễn phí và hai là hosting trả phí. Vậy ưu nhược điểm của từng loại hosting là gì? Những trường hợp nào thì nên sử dụng? Phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ nhé.

Hosting miễn phí

Hosting miễn phí là khái niệm thứ hai trong bài viết này sau khái niệm hosting là gì mà bạn nên biết. Cũng giống như các dịch vụ VPN miễn phí, dịch vụ hosting miễn phí nghĩa là họ cung cấp không gian lưu trữ cho Website của bạn nhưng KHÔNG thu phí. Hoặc có thể họ sẽ không thu phí bằng tiền, thay vào đó họ sẽ tiến hành đặt các banner quảng cáo hay tệ hơn là thu thập dữ liệu duyệt web của chúng ta.

Ưu điểm

+ Miễn phí: Nếu như bỏ qua các điểm hạn chế kể trên thì ưu điểm lớn nhất chính là miễn phí. Thay vì bạn phải trả một khoản phí nhỏ hàng tháng để duy trì Website của mình (như tại Viettel IDC gói hosting nhỏ nhất có giá chỉ 45,000 VND/tháng) thì trong trường hợp này bạn sẽ không mất gì cả. 

Nhược điểm

+ Giới hạn tài nguyên: Với hosting miễn phí chắc chắn bạn sẽ bị giới hạn về băng thông hoặc dung lượng sử dụng. Điều này sẽ là bất lợi nếu bạn có một Website lớn với lượng truy cập cao.

+ Bảo mật: Với dạng hosting này, bảo mật chính là điểm yếu chí mạng của nó. Thường thì họ sẽ không cung cấp đủ các công cụ cũng như giải pháp để đảm bảo an ninh cho dữ liệu của bạn. Họ có những công cụ và tính năng đó, nhưng đương nhiên nó nằm ở bản trả phí.

+ Tính ổn định: Sẽ không ai bảo đảm cho bạn việc sử dụng hosting miễn phí giúp duy trì Website của bạn hoạt động ổn định cả. Nó có thể bị ngắt kết nối bất cứ lúc nào mà không hề có cảnh báo. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành Website của chính bạn.

Vậy hosting miễn phí nên dùng khi nào?

Khi đã hiểu rõ về hosting là gì, biết được ưu nhược điểm của loại hình hosting miễn phí này, bạn hãy cân nhắc sử dụng trong một số trường hợp sau đây:

+ Khi bạn sử dụng nó cho việc nghiên cứu, thử nghiệm mà không cần quan tâm đến hiệu năng của nó.

+ Hoặc là khi bạn mới tập làm Website và đang tìm những công cụ miễn phí giúp bạn thực hành những kiến thức đã học được.

Hosting trả phí

Có dạng miễn phí thì chắc chắn phải có dạng trả phí khi tìm hiểu về các loại hosting là gì. Hosting trả phí chính là phiên bản cao cấp hơn của hình thức trên. Lúc này bạn sẽ trả tiền để thuê không gian lưu trữ cho Website của chính mình. 

Ưu điểm

+ Tài nguyên: Bạn có thể dễ dàng thay đổi và nâng cấp tài nguyên để đáp ứng tốc độ phát triển Website của mình. Thậm chí khi mà đối tượng độc giả của bạn chủ yếu tại Việt Nam thì bạn có thể lựa chọn các nhà cung cấp tại Việt Nam để gia tăng tốc độ truy cập, nâng cao trải nghiệm người dùng.

+ Bảo mật: Bất cứ ai khi tìm hiểu hosting là gì cũng đều quan tâm đến vấn đề bảo mật của nó. Khi sử dụng các gói trả phí bản thân nhà cung cấp Web hosting sẽ giúp bạn làm điều đó. Họ sẽ có những cơ chế giúp bạn thường xuyên sao lưu và khôi phục dữ liệu khi cần thiết.

+ Tính ổn định: Với việc lựa chọn hosting tại các nhà cung cấp uy tín, đặc biệt là những nhà cung cấp có Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế Rated 3 - TIA 942 như Viettel IDC thì tính ổn định luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Với 5 Trung tâm dữ liệu đều đạt chuẩn Rated 3 trên cả nước thì việc bạn lo ngại Website bị mất kết nối sẽ không xảy ra.

Nhược điểm

+ Tốn chi phí: Đương nhiên khi sử dụng thì bạn sẽ phải mất một khoản phí thường niên để duy trì nó. Chí phí sẽ dao động ở mức từ vài chục ngàn đồng/tháng trở lên. Tại Viettel IDC, bạn có thể trả các khoản phí thường niên này theo tháng hoặc theo năm tuỳ vào kế hoạch của bạn.

Vậy hosting trả phí nên dùng khi nào?

Nếu bạn đang kinh doanh nhưng lại lựa chọn hosting miễn phí thì hẳn bạn chưa hiểu rõ bản chất của hosting là gì rồi. Việc bạn đặt những dữ liệu quan trọng của mình lên những nơi miễn phí có phần hơi mạo hiểm. Lời khuyên cho bạn là hãy sử dụng hosting trả phí cho trường hợp nay. Những ưu điểm của hình thức này sẽ hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn tốt hơn.

>> Xem thêm: Dịch vụ Web hosting của Viettel IDC.

Tổng hợp những điều bạn cần nhớ khi tìm hiểu về hosting là gì

Như vậy trong bài viết này, Viettel IDC đã cùng các bạn tìm hiểu rõ hơn về khái niệm hosting là gì và các dạng hosting thường gặp hiện nay. Bản chất hosting giống như nền móng của một ngôi nhà vậy, hosting có mạnh và ổn định thì Website mới có thể phát triển tốt. 

Khi đã hiểu rõ về khái niệm hosting là gì, lưu ý rằng tuỳ vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn loại hình hosting cho phù hợp nhé. Đôi khi việc miễn phí không phải lúc nào cũng là một ý kiến hay. Hi vọng rằng với những thông tin vừa rồi cũng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về nó. Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết tiếp theo tại mục Tin tức của Viettel IDC.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ về Web hosting, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC để được tư vấn:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây hàng đầu Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link