ISP là gì? Vai trò và tầm quan trọng của ISP mà người dùng nên biết

08/01/2022

Trên thực tế, những câu hỏi thuộc dạng như ISP là gì? Nó có vai trò và tầm quan trọng như thế nào đối với công việc hay sinh hoạt của người dùng hiện nay? Đây đều là những câu hỏi đã và đang được khá nhiều người dùng quan tâm khi tìm hiểu về thuật ngữ ISP là gì. Ngay bây giờ, hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu và phân tích rõ hơn về những vấn đề này trong bài viết ISP là gì này nhé.

ISP là gì? Giải mã vai trò và tầm quan trọng của ISP

ISP là gì? Giải mã vai trò và tầm quan trọng của ISP

ISP là gì?

Trước khi đi sâu vào ý nghĩa của khái niệm ISP là gì, chúng ta có thể hiểu đây là một thuật ngữ dùng trong lĩnh vực công nghệ. Trên thực tế, cũng không quá khó để người dùng có thể hiểu ISP là gì. Về cơ bản, ISP (hay Internet Service Provider) là nhà cung cấp dịch vụ Internet khi chuyên cung cấp các giải pháp kết nối mạng toàn cầu cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Để kết nối với các máy tính trên thế giới người dùng phải đăng ký với một đơn vị cung cấp dịch vụ mạng để có thể truy cập vào hệ thống của mình.

Để hiểu rõ hơn ISP là gì, thì bạn có thể hình dung ISP được dùng cho các doanh nghiệp cung cấp cho bạn quyền truy cập sử dụng Internet thường là từ máy tính. ISP có thể là một doanh nghiệp, tổ chức cung cấp cho cá nhân hay những công ty khác quyền truy cập Internet cũng như các dịch vụ liên quan khác như website, lưu trữ ảo,... Có thể thấy, định nghĩa về ISP là gì cũng không quá khó hiểu.

>> Xem thêm: 4 lợi ích mà dịch vụ Viettel Hybrid Connect tại Viettel IDC mang lại khi sử dụng

2 loại IPS được sử dụng phổ biến

DSL và Cable

DSL và Cable thường được cung cấp bởi các đơn vị viễn thông như Viettel, FPT,... Trên thực tế, các doanh nghiệp lại ưa chuộng phát triển cáp hơn. Điều này tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp viễn thông thu lại được nguồn lợi nhuận lớn so với việc bán các gói cước di động. Nếu không tìm hiểu về ISP là gì, hẳn bạn sẽ không để ý đến điều này.

DSL được biết đến là sự kết nối đáng tin cậy, an toàn và chuyên dụng. Bên cạnh đó, nó còn giúp cắt giảm được những khoản chi phí cho cả người dùng lẫn nhà mạng nhưng vẫn có thể đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dùng.

Fiber Internet

Nếu tìm hiểu kỹ ISP là gì, chúng ta sẽ thấy với sự phát triển yếu kém của DSL đã tạo nền móng cho sự hình thành của Fiber Internet. Fiber Internet được khá nhiều người dùng lựa chọn nhờ khả năng truy cập nhanh chóng, gấp hàng trăm lần so với các ISP khác, mang trải nghiệm sử dụng tốt hơn cho người dùng. Nếu không nắm rõ được về ISP là gì bạn sẽ không thể biết được khi tùy thuộc vào từng đơn vị cung cấp dịch vụ mà tốc độ của Fiber Internet cũng có sự khác nhau. Fiber Internet cũng có nhiều tên gọi khác nhau như Fiber Optical, Broadband,.. Và đây cũng là loại ISP được nhiều người dùng quan tâm khi tìm hiểu về ISP là gì.

Tham khảo mô hình ISP (Internet Service Provider)

Tham khảo mô hình ISP (Internet Service Provider)

Tầm quan trọng của IPS

Sau khi hiểu ISP là gì việc hiểu và nắm rõ về tầm quan trọng của ISP là gì cũng vô cùng cần thiết. Trên thực tế, có rất nhiều cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp cần mạng Internet để trao đổi, tương tác các thông tin hàng ngày nên ISP đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng bao giờ hết. Lúc này, người dùng chỉ cần đăng ký dịch vụ sau đó các nhà mạng sẽ cung cấp cho bạn quyền truy cập Internet. Hiện nay hầu hết tất cả các ứng dụng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram,… đều phải có kết nối Internet thì mới có thể phục vụ người dùng. Khi máy tính, điện thoại của người dùng đang ở chế độ không có mạng thì tất cả các ứng dụng như trên gần như “chết” khi không thể sử dụng được. Có lẽ đến đây phần nào bạn cũng có thể hiểu được tầm quan trọng của ISP là gì.

Vậy có phải các ứng dụng đều gặp những khó khăn khi sử dụng mà không có Internet? Khi người dùng sử dụng Facebook, dung lượng Kb tiêu tốn không quá nhiều. Chính vì điều này mà khi tìm hiểu kỹ về ISP là gì, người dùng sẽ thấy việc sử dụng Facebook không có Internet vẫn có thể đọc các bài báo đã load sẵn bằng chữ, tuy nhiên lại không xem được hình ảnh, không thể bình luận bài viết, gọi điện hay nhắn tin trao đổi với những người xung quanh.

Chính bởi vậy, Internet giờ đây là một phần không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, đặc biệt là thời đại công nghệ 4.0. Và đó là lý do thuật ngữ ISP là gì xuất hiện và tồn tại, với mục đích là kết nối giữa người dùng, đồ điện tử với mạng Internet. Khi hiểu được ISP là gì, bạn sẽ thấy điều này thực sự tuyệt vời.

>> Xem thêm: Những điều cần biết về dịch vụ kênh truyền và Internet tại Viettel IDC

Lời kết

Việc hiểu và nắm rõ được về khái niệm ISP là gì sẽ giúp độc giả có thể lựa chọn được loại những nhà cung cấp dịch vụ Internet chất lượng nhất. Trên thực tế với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và nhu cầu sử dụng Internet ngày càng tăng cao, do đó việc hiểu được về ISP là gì có lẽ là sẽ không thừa. Hy vọng rằng, bài viết ISP là gì này của Viettel IDC có thể mang lại cho độc giả thật nhiều những thông tin hữu ích.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Viettel Interconnection hay Hybrid Connect tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link