Microsoft SQL Server 2019: Tổng hợp những tính năng tốt nhất của nó

12/10/2020

Trong phiên bản Microsoft SQL Server 2019, “gã khổng lồ” công nghệ đã ưu ái khi mang đến cho đứa con tinh thần của mình những tính năng độc nhất vô nhị. Trong đó, phải kể đến là việc bổ sung cụm Dữ liệu lớn và khả năng khôi phục dữ liệu nhanh hơn trong phiên bản Microsoft SQL 2019 lần này.

Microsoft SQL Server 2019 xây dựng dựa trên các tính năng xử lý truy vấn thông minh đã được triển khai trong phiên bản Microsoft SQL Server 2017. Đồng thời, họ cũng đã mở rộng chúng sang các phần mới mới của công cụ cơ sở dữ liệu. Chi tiết sự thay đổi này là gì, hãy cùng Viettel IDC khám phá chi tiết hơn về phiên bản Microsoft SQL Server lần này trong bài viết dưới đây nhé.

Những tính năng tốt nhất của Microsoft SQL Server 2019

Những tính năng tốt nhất của Microsoft SQL Server 2019

>> Xem thêm: Toàn tập về SQL Server cho người mới bắt đầu.

Các Big Data Cluster và PolyBase

Đối với các Big Data Cluster vốn dĩ có rất nhiều công nghệ rất thú vị trong nền tảng này. Nó cho phép chạy Microsoft SQL Server trên Kubernetes. Song song với đó nó kết nối trực tiếp Microsoft SQL Server với Apache Spark. Mặc dù đây là một sự phát triển mang tính cách mạng, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc thực tế doanh nghiệp áp dụng sẽ phải thay đổi mô hình rất lớn.

Thành phần thú vị hơn của bộ tính năng này là một cải tiến lớn đối với PolyBase. Nó cho phép bạn kết nối Microsoft SQL Server với Oracle, MongoDB và Teradata. Đồng thời cung cấp kết nối ODBC với các nguồn dữ liệu khác (ví dụ danh sách SharePoint chẳng hạn). Microsoft gọi đây là "ảo hóa dữ liệu". PolyBase cũng đã được tự động thêm vào Microsoft SQL Server phiên bản chuẩn. Như vậy có nghĩa là sẽ có nhiều người dùng có thể tiếp cận được với nó hơn.

Xử lý truy vấn thông minh

Microsoft SQL Server 2016 đã giới thiệu một tính năng tuyệt vời được gọi là Query Store. Tính năng này cho phép bạn có thông tin thời gian chạy và kế hoạch thực thi cho tất cả các truy vấn của mình. Đồng thời, với Query Store, nó cũng cho phép quản trị viên có thể nhanh chóng cô lập và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề hiệu suất.

Microsoft SQL Server đã xây dựng tính năng thông minh này bằng cách điều chỉnh truy vấn tự động cho các kế hoạch thực thi hồi quy về hiệu suất. Microsoft SQL Server 2019 đã thay đổi dung lượng bộ nhớ được cấp cho truy vấn để sắp xếp và so sánh. Đồng thời nó cũng giới thiệu hàm vô hướng nội tuyến cho các biến bảng. Cả hai tính năng đều là các mẫu chống hiệu suất đã tồn tại trong các phiên bản Microsoft SQL Server trước đó. 

Đo lường hiệu suất sử dụng Query Store

Đo lường hiệu suất sử dụng Query Store

Giám sát thông minh hơn

Tính năng Query Store vốn dĩ mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Nhưng trên một số hệ thống, nó gây ra một số vấn đề về tranh chấp tài nguyên. Điều này đặc biệt có tác động đối với những khách hàng chạy SQL động. Microsoft SQL Server 2019 giới thiệu một tùy chọn cho phép bạn tuỳ biến việc thu thập dữ liệu để hạn chế vấn đề này.

Ngoài ra, Microsoft SQL Server cũng cập nhật một số cải tiến xung quanh việc thu thập kế hoạch thực thi. Những cập nhật này cho phép bạn nắm bắt các kế hoạch thực thi thực tế, giúp bạn kiểm tra được có bao nhiêu hàng được truy vấn sử dụng. Từ những thông số đó bạn có thể so sánh chúng với những dữ liệu ước tính mà trình tối ưu hóa truy vấn đã sử dụng. Đổi lại, điều này có thể giúp bạn nhanh chóng cô lập một vấn đề về hiệu suất. 

Tối ưu hóa hiệu suất

Microsoft SQL Server từ lâu đã gặp vấn đề khi nó cố gắng chèn các bản ghi tuần tự vào một bảng với khối lượng rất lớn. Vấn đề này xảy ra là do sự cạnh tranh trong bộ nhớ. Vì chỉ có một luồng có thể truy cập một trang dữ liệu tại một thời điểm nhất định. Tính năng OLTP trong bộ nhớ được thiết kế để khắc phục vấn đề này. Tuy nhiên yếu điểm của nó là việc nó không tương thích 100% với tất cả các loại dữ liệu nên không thể sử dụng ở mọi nơi. SQL Server 2019 giới thiệu một tính năng tùy chọn được gọi là "Optimi_for_sequential_key". Nó giúp giảm ảnh hưởng của vấn đề kể trên. 

Một cải tiến hiệu suất khác đến từ không gian làm việc tạm thời của Microsoft SQL Server là TempDB. Tận dụng tính năng OLTP trong bộ nhớ, giúp loại bỏ những vấn đề bị tắc nghẽn ở lớp dữ liệu. 

Phục hồi sơ sở dữ liệu nhanh hơn

Việc khôi phục dữ liệu đối với quản trị viên đôi khi giống như một cơn ác mộng vậy. Điều này là do các giao dịch có trong nhật ký giao dịch cơ sở dữ liệu nhưng lại không có trong bản sao lưu cơ sở dữ liệu được dùng để khôi phục.

Với Microsoft SQL Server 2019, họ đã thay đổi quá trình này bằng cách triển khai một danh sách các phiên bản để cho phép các giao dịch được cập nhật lại nhanh hơn nhiều sau khi khôi phục hoặc khởi động lại máy chủ. Bằng việc đưa ra tính năng này, trong phiên bản Microsoft SQL Server 2019, mỗi lần khôi phục mẫu mất 90 giây đã giảm xuống chỉ còn 1 giây.

Một số tính năng khác

Cuối cùng, còn khá nhiều tính năng “nhỏ nhặt” nhưng hữu ích khác có trong phiên bản Microsoft SQL Server 2019 lần này. Trong đó có thể kể đến như tạo chỉ mục hoặc mã hoá. Tính năng mã hóa cũng đã được cải tiến với tên gọi là mã hóa an toàn. Nó cho phép công cụ cơ sở dữ liệu hoạt động trên dữ liệu được mã hóa trong T-SQL trong khi dữ liệu đó không bị người dùng hoặc quản trị viên nhìn thấy.

Kết luận

Thực sự trong phiên bản Microsoft SQL Server 2019, Microsoft cũng đã khá ưu ái hơn nhiều khi đưa vào những tính năng hữu ích. Trải qua hàng chục phiên bản từ trước đến nay, có vẻ như Microsoft đang ngày càng hoàn thiện hơn các sản phẩm của mình.

>> Xem thêm: Cùng nhìn lại phiên bản SQL Server 2012 sau 8 năm phát hành.

Hi vọng rằng bài viết này Viettel IDC đã mang đến cho bạn những thông tin cập nhật về phiên bản Microsoft SQL Server 2019. Đừng quên chia sẻ bài viết này nếu như bạn thấy nó hữu ích nhé. 

Ngoài ra, nếu như bạn đang tìm kiếm các giải pháp liên quan đến việc quản trị dữ liệu thì đừng quên dịch vụ Viettel StartDB do Viettel IDC cung cấp. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp về vấn đề này nhé.

Để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ Viettel StartDB, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link