NAS là gì? Liệu rằng NAS có bị thay thế hoàn toàn bởi Cloud Storage hay không?

21/10/2020

Nhắc đến khái niệm lưu trữ và tập trung hoá dữ liệu thì chúng ta không thể không nhắc đến NAS. Vậy NAS là gì? NAS phù hợp cho những mô hình kinh doanh nào? Bài viết này, Viettel IDC sẽ cùng bạn có cái nhìn tổng thể hơn và hiểu đúng về khái niệm NAS là gì này nhé.

NAS là gì? Liệu rằng NAS có dần bị mất thị phần bởi Cloud Storage hay không?

NAS là gì? Liệu rằng NAS có dần bị mất thị phần bởi Cloud Storage hay không?

Hiểu đúng về khái niệm NAS là gì?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm NAS là gì, chúng ta sẽ nói về tầm quan trọng của dữ liệu đối với hoạt động của doanh nghiệp nhé. Có thể nói dữ liệu được xem là tài sản quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nếu không có quyền truy cập vào dữ liệu, điều này đồng nghĩa với việc không thể cung cấp cho khách hàng của họ những dịch vụ như cam kết được. Dịch vụ khách hàng kém, kéo theo đó là việc giảm doanh số bán hàng và hoạt động trở nên trì trệ hơn.

Chính vì điều này là động lực để khái niệm NAS là gì được ra đời. NAS là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Network Attached Storage. Khi tìm hiểu về NAS là gì, bạn chỉ cần nhớ mục đích chính của nó là tập trung hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng lại một nơi để tiện cho việc quản lý.

Mô hình triển khai của NAS giúp dữ liệu được tập trung hoá tại một chỗ

Mô hình triển khai của NAS giúp dữ liệu được tập trung hoá tại một chỗ

Nếu như trước đây, bạn luôn luôn cần phải truy cập vào máy tính hoặc thiết bị thì mới có thể lấy được dữ liệu. Nhưng bây giờ với NAS thì mọi chuyện đã khác. Hiểu được cách thức vận hành của NAS là gì, xây dựng cho doanh nghiệp của mình một hệ thống NAS riêng thì cho dù bạn ra khỏi văn phòng vẫn có thể truy cập được dữ liệu một cách dễ dàng.

Thậm chí, trước khi biết đến NAS là gì, các doanh nghiệp phải cấu hình và quản lý hàng trăm, thậm chí hàng nghìn máy chủ lưu trữ rời rạc. Giờ đây, khi đã biết và hiểu NAS là gì rồi, mọi thứ được tối giản đi rất nhiều. Ngoài NAS ra thì bạn sẽ gặp phải một số giải pháp tương tự khác nữa như DAS hay SAN. Sự khác nhau giữa các giải pháp là gì, độc giả có thể tham khảo bài viết dưới đây của Viettel IDC để hiểu hơn về chúng.

>> Xem thêm: Tổng quan về công nghệ lưu trữ.

Tầm quan trọng của NAS là gì?

+ Tính tiện lợi: Khi tìm hiểu NAS là gì thì bạn sẽ thấy nó cho phép người dùng trong doanh nghiệp có thể cộng tác và chia sẻ dữ liệu hiệu quả hơn. Thay vì mọi người lưu trữ dữ liệu trên máy tính cá nhân khiến nó trở nên khó quản lý thì giờ đây, với NAS dữ liệu sẽ được lưu trữ tập trung. Hơn nữa, trong những thời điểm làm việc từ xa khi đại dịch Covid-19 xảy ra như thế này, NAS cũng phát huy tối đa tác dụng mà nó mang lại. Bạn sẽ cảm thấy hối tiếc khi không tìm hiểu về NAS là gì sớm hơn trong những trường hợp như này. NAS kết nối với bộ định tuyến không dây, giúp cho bạn có thể dễ dàng truy cập các tệp và thư mục từ bất kỳ thiết bị nào được kết nối mạng. Các tổ chức thường triển khai môi trường NAS làm nền tảng cho Private Cloud.

+ Sự đa dạng: Một yếu tố khác bạn nên biết khi tìm hiểu NAS là gì đó là sự đa dạng của nó. Có những sản phẩm NAS được thiết kế để sử dụng trong các doanh nghiệp lớn. Nhưng cũng có những sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhỏ. Điều này khiến NAS trở nên phù hợp hơn và dễ tiếp cận hơn với các doanh nghiệp hiện nay.

Nên sử dụng NAS hay Cloud Storage?

Có lẽ  đến đây thì đa phần mọi người đã hiểu được khái niệm NAS là gì rồi. Chúng ta sẽ tạm gác lại việc tìm hiểu về khái niệm NAS là gì này nhé. Thay vào đó, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về một công nghệ lưu trữ nữa cũng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 

Về công nghệ lưu trữ, ngoài NAS, DAS hay SAN ra thì chúng ta sẽ thường xuyên bắt gặp một công nghệ nữa gọi là Cloud Storage. Không khó như khi tìm hiểu về NAS là gì, Cloud Storage là một giải pháp lưu trữ trên đám mây. Như vậy, so với NAS thì Cloud Storage cũng có những ưu và nhược điểm riêng của nó.

Cả hai giải pháp này đều hướng đến việc lưu trữ dữ liệu tâp trung. Từ đó mang đến những sự tiện lợi hơn trong việc quản lý và chia sẻ dữ liệu giữa các người dùng với nhau. Tuy nhiên, với Cloud Storage, dữ liệu được lưu trữ hoàn toàn trên hạ tầng Cloud. Điều này làm hạn chế đến mức tối đa việc mất mát dữ liệu có thể xảy đến do virus hoặc các cuộc tấn công mạng hiện nay. Đương nhiên, khi tìm hiểu về NAS là gì, bạn sẽ không thấy được tính năng này bên trong nó.

Hơn nữa, việc đầu tư một hệ thống NAS mặc dù không quá tốn kém nhưng tuy nhiên nó cũng được tính là một khoản đầu tư lớn ngay ban đầu. Thay vào đó, sử dụng Cloud Storage, người dùng sẽ chỉ bị tính phí dựa trên dung lượng họ sử dụng mà thôi. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp bạn sử dụng bao nhiêu thì sẽ trả tiền bấy nhiêu. Và đương nhiên, bạn hoàn toàn có thể mở rộng nó mỗi khi cần.

>> Xem thêm: Cloud Storage: Giải pháp lưu trữ dữ liệu trực tuyến toàn diện đầu tiên tại Việt Nam.

Liệu rằng Cloud Storage có thể thay thế hoàn toàn NAS?

Câu trả lời là không. Có thể thị phần của NAS sẽ dần bị chiếm lĩnh bởi Cloud Storage. Tuy nhiên để bị “nuốt trọn” thì điều này sẽ khó xảy ra. Bởi lẽ, trong thực tế sẽ có những hệ thống, việc sử dụng các hệ thống NAS sẽ luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu.

Đó là các hệ thống về tài chính như ngân hàng, các tổ chức tín dụng. Hoặc quan trọng hơn nữa là các hệ thống của cơ quan nhà nước liên quan đến các dữ liệu mật chẳng hạn. Lúc này, việc sử dụng Cloud Storage tuy là an toàn nhưng nó vẫn không hoàn toàn phù hợp. Do đó, độc giả cũng nên lưu ý đến vấn đề này khi tìm hiểu về NAS là gì nhé.

Ngoài ra, nếu như doanh nghiệp của bạn không thuộc những loại hình kể trên. Và bạn cũng đang “chật vật” tìm hiểu về giải pháp NAS là gì thì có thể tham khảo thêm dịch vụ Cloud Storage tại Viettel IDC nhé.

Để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ Cloud Storage tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link