SLA là gì? Nó có thật sự quan trọng đối với các doanh nghiệp?

12/05/2022

Vai trò cũng như nhiệm vụ chính của SLA là bảo vệ cả khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ, đi kèm việc chỉ định các biện pháp khắc phục trong trường hợp phát sinh các sự cố tranh chấp. Chính điều này đã giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc cho cả hai bên. Vậy khái niệm về SLA là gì? Đối với các doanh nghiệp và nhà cung cấp thì vai trò của tiêu chuẩn SLA là gì? Cũng như làm thế nào để triển khai SLA? Trong bài viết này hãy cùng Viettel IDC đi tìm hiểu chi tiết về SLA là gì và các kiến thức liên quan nhé. 

SLA là gì? Tầm quan trọng của SLA là gì?

SLA là gì? Tầm quan trọng của SLA là gì?

SLA là gì?

Thực tế, khái niệm về tiêu chuẩn SLA là gì cũng khá đơn giản và dễ hiểu. Bạn có thể hiểu rằng, SLA (Service Level Agreement) là thỏa thuận mức độ dịch vụ và đây cũng là một thành phần quan trọng đối với bất kỳ một bản hợp đồng nào giữa khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ hay chỉ đơn thuần là giữa hai phòng ban trong công ty. Khi nắm rõ về SLA là gì, bạn sẽ thấy ngoài sự kỳ vọng về danh mục loại hình dịch vụ và chất lượng thì SLA còn phải cung cấp các giải pháp hay thậm trí là hình phạt khi các yêu cầu không được đáp ứng. Bên trên là một số thông tin cơ bản để độc giả có thể hiểu hơn về SLA là gì và đưa ra những quyết định sử dụng dịch vụ đúng đắn và phù hợp cho doanh nghiệp hay cá nhân của mình.

Đối với các doanh nghiệp vai trò của SLA là gì?

Sau khi đã hiểu được cam kết SLA là gì, có lẽ phần nào bạn cũng nắm được một phần vai trò của SLA là gì rồi phải không? Có thể nói trong lĩnh vực công nghệ thông tin, SLA đóng vai trò là một phần không thể thiếu trong các hợp đồng cung cấp dịch vụ. Tại đây, nó sẽ tập hợp tất cả thông tin về các dịch vụ trong hợp đồng và thỏa thuận độ tin cậy dự kiến ​​vào một tài liệu duy nhất. Theo đó, nó sẽ nêu rõ các chỉ số, trách nhiệm của các bên liên quan trong trường hợp có vấn đề về dịch vụ. Để không bên nào có thể biện minh cho sự thiếu sót của mình, SLA sẽ có nhiệm vụ đảm bảo cả hai bên đều có sự hiểu biết như nhau về các yêu cầu. Và đây cũng là nhiệm vụ chính để trả lời cho câu hỏi vai trò của cam kết SLA là gì.

Chính vì những yếu tố trên, tốt hơn hết SLA nên được điều chỉnh sao cho phù hợp với công nghệ hoặc mục tiêu kinh doanh của các bản hợp đồng giữa khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ. Bởi lẽ, bất kỳ một sự sai lệch nhỏ nào cũng đều sẽ có tác động tiêu cực đến giá cả giao dịch, chất lượng dịch vụ và cả trải nghiệm của khách hàng.

SLA là gì? Vai trò của SLA là gì?

SLA là gì? Vai trò của SLA là gì?

>> Xem thêm: Dịch vụ Cloud Server tại Viettel IDC cam kết SLA Uptime lên đến 99.99%

Làm thế nào để triển khai mô hình quản lý SLA?

Hiểu được SLA là gì là một chuyện nhưng để xây dựng mô hình quản lý SLA hiệu quả lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Do đó, các doanh nghiệp có thể tham khảo mô hình quản lý SLA theo quy trình bốn bước sau đây mà Viettel IDC chia sẻ:

+ Đặt ra các tiêu chuẩn cơ bản: Đây là yếu tố được coi là “đặt nền móng” cho các bước sau này. Bởi lẽ, việc đặt ra các tiêu chuẩn cơ bản cần thiết để lập SLA dựa trên những hoạt động hiện tại đã có từ trước sẽ giúp xác định rõ hơn các yếu tố cam kết giữa khách hàng và các nhà cung cấp.

+ Tham khảo ý kiến khách quan: Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hệ thống doanh nghiệp thì việc khảo sát lấy ý kiến trực tiếp từ khách hàng để phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu sẽ là điều mà bạn nên làm. Hãy lưu tâm đến yếu tố này khi tìm hiểu về SLA là gì.

+ Lập bản nháp SLA: Vậy bản nháp tiêu chuẩn SLA là gì? Quy trình này có thể hiểu đơn giản là các nhà cung cấp dịch vụ sẽ tập trung loại bỏ các dịch vụ không thiết yếu, thêm vào những dịch vụ mang lại nhiều giá trị và giúp khách hàng hài lòng hơn khi sử dụng dịch vụ.          

+ Nên áp dụng quy mô từ nhỏ đến lớn: Thực tế cho thấy, không có thực tiễn thì thực sự sẽ khó có kết quả. Do đó, lời khuyên tốt nhất mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả là sớm áp dụng các bản nháp SLA vào thực tiễn nhưng nên bắt đầu với quy mô nhỏ và dần mở rộng ra nếu bản nháp này mang lại hiệu quả. Trong trường hợp thất bại, bạn có thể quay lại thực hiện từ các bước đầu tiên. 

>> Xem thêm: Thuê máy tính ảo - Giải pháp tối ưu về mọi mặt cho doanh nghiệp

Lời kết

Bất kỳ hợp đồng quan trọng nào không bao gồm SLA đều có thể bị hiểu sai một cách có chủ đích hoặc vô tình. Do vậy, SLA sẽ đóng vai trò như một người bảo vệ cả hai bên trong một thỏa thuận hợp đồng. Mong rằng, bài viết này của Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu hơn về SLA là gì. Nếu đã hiểu được SLA là gì rồi, đừng quên tham khảo dịch vụ Cloud Server tại Viettel IDC cam kết SLA Uptime lên đến 99.99%.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link