So sánh chi tiết giữa Windows Server và Linux Server

09/10/2020

Nếu bạn là một người quản trị hệ thống, hẳn việc lựa chọn hệ điều hanh cho máy chủ không còn lạ lẫm gì. Có lẽ, Windows Server và Linux Server là hai trong nhiều hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay. 

Thông thường, bạn sẽ sử dụng hệ điều hành nào cho máy chủ? Windows Server và Linux Server? Tuỳ thuộc vào nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp, kiến thức về CNTT mà bạn sẽ quyết định chọn Windows Server hay Linux. Bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số điểm khác nhau giữa hai hệ điều hành này nhé. 

Phân biệt Windows Server và Linux Server

Phân biệt Windows Server và Linux Server

Lợi thế của Windows Server so với Linux

Dưới đây là một số lợi ích vượt trội của Windows Server so với Linux:

+ Tính chuyên nghiệp: Về cơ bản Windows Server là một bản thương mại của Microsoft. Nghĩa là bạn phải trả tiền để có thể được sử dụng nó. Trong khi Linux là một phiên bản mã nguồn mở, được phát triển bởi cộng đồng. Đương nhiên, khi bạn phải mất tiền để sở hữu Windows Server thì việc bạn được hỗ trợ chu đáo từ A-Z là điều không thể bàn cãi. So với Linux thì ở điểm này, Windows Server đã hơn hẳn rồi.

+ Tận dụng hệ sinh thái của Microsoft: Lợi ích thứ hai khi sử dụng Windows Server đó là việc bạn sẽ có thể dùng được chính hệ sinh thái mà Microsoft đã nhọc công phát triển trước đó. Các giải pháp như Outlook, Office,... sẽ được tích hợp sẵn vào Windows Server. Điều đó có nghĩa là bạn chỉ việc cài một lần là có đủ mọi thứ cần thiết cho công việc của bạn.

+ Những chương trình đặc thù: Nếu bạn là fan của Microsoft SQL thì chắc chắn sẽ phải lựa chọn Windows Server rồi. Nó không chạy trên Linux. Hoặc là bạn phải giả lập Windows Server trên Linux.

+ Tính tiện dụng: Giao diện Windows Server hướng đến những người dùng phổ thông với giao diện trực quan, dễ sử dụng. Trong khi với Linux, bạn sẽ phải thao tác với dòng lệnh nên đôi khi cũng khá phức tạp.

>> Xem thêm: 10 tính năng hữu dụng trên Windows Server 2016 bạn nên biết.

Giao diện Windows Server
Giao diện Windows Server

Vậy không lẽ Linux hoàn toàn thất thế trước Windows Server hay sao? Thực tế thì không hẳn là vậy đâu. Linux cũng có những điểm mạnh riêng của nó. Cụ thể:

Lợi thế của Linux Server so với Windows

+ Tính tuỳ biến: Nếu như Windows Server được Microsoft đóng gói hoàn chỉnh thì Linux là một hệ điều hành (OS) mã nguồn mở. Việc sử dụng mã nguồn mở này cho phép nguòi dùng có thể tuỳ biến mã nguồn hoặc sửa lỗi nếu có. Đương nhiên, với Windows Server thì việc này là do Microsoft chịu trách nhiệm và bạn không thể tác động gì tới hệ điều hành ngoài việc sử dụng nó.

+ Miễn phí: Với Linux, bạn không cần phải bỏ chi phí để sở hữu như Windows Server. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí kha khá khi đầu tư loại hình này.

+ Tính tương thích: Không giống Windows Server, Linux có khả năng tương thích tức thì với các sản phẩm phần mềm nguồn mở khác và cung cấp giao diện nhanh chóng với khả năng áp dụng liền mạch. Người dùng Linux vẫn có thể sử dụng Windows Server song song bằng cách giả lập. Điều này sẽ thực sự hữu ích khi bạn có các ứng dụng kế thừa phải chạy trên trình giả lập Windows Server.

+ Tiêu tốn ít tài nguyên: Các máy chủ Linux và các ứng dụng chúng chạy thường sử dụng ít tài nguyên máy tính hơn so với Windows Server. Đơn giản vì chúng được thiết kế để chạy tinh gọn. Windows Server lại có xu hướng chạy chậm hơn trong tác vụ đa cơ sở dữ liệu, với nguy cơ gặp sự cố cao hơn.

+ Tính an toàn: So với Windows Server thì Linux có phần an toàn hơn. Nguyên nhân do Windows Server tương thích và chạy được phần lớn các phần mềm trên thế giới. Do đó, nó có nguy cơ cao hơn là miếng mồi ngon của các tin tặc như hiện nay.

Khi nào nên lựa chọn Windowns Server hoặc Linux Server

Như chúng tôi đã đề cập đến các lợi thế của cả hai hệ điều hành này ở phần trên, bạn có thể thấy với mỗi loại hệ điều hành này sẽ hướng đến một nhóm người dùng khác nhau. Cụ thể

+ Nếu như bạn là một quản trị viên mới, bạn chưa có kinh nghiệm vận hành hệ thống thì Windows Server sẽ là lựa chọn nên được ưu tiên. Người dùng Windows Server không cần phải là chuyên gia lập trình để tùy chỉnh máy chủ. Trong khi ở Linux, bạn sẽ khó để bắt đầu khi bạn chưa quen với no. 

+ Nếu như bạn có thế mạnh về phát triển web, bạn có thể cấu hình máy chủ Apache/NGINX thì Linux lại là lựa chọn tốt hơn Windows Server. 

+ Nếu như bạn là một người ít thay đổi thì gói Windows Server bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, cùng với các bản sửa lỗi bảo mật và nâng cấp hệ thống thường xuyên. Công nghệ Linux đã tiến triển với tốc độ thay đổi chậm hơn. Nó là một hệ thống được cắt giảm. Bạn không phải nâng cấp các tính năng mà bạn có thể không cần liên tục. Bạn có thể tự thêm các tính năng đó vào Linux nếu như bạn là một người rành về công nghê và yêu thích nó.

>> Xem thêm: Windows Server 2016 – nhiều cải tiến đáng giá.

Kết luận

Việc quyết định giữa Windows Server hay Linux đòi hỏi sự hiểu biết về chuyên môn và nghiệp vụ của từng hệ thống, cũng như cách chúng phù hợp với nhu cầu lưu trữ của bạn. Trong một số trường hợp việc tiết kiệm chi phí mua Windows Server sẽ khiến bạn phải trả giá bằng việc vận hành của cả hệ thống.

Không có một định nghĩa nào chính xác về việc Windows Server tốt hơn hay Linux tốt hơn cả. Nếu bạn chọn Windows, bạn sẽ nhận được một cài đặt và cấu hình đơn giản, cũng như hỗ trợ tuyệt vời từ gã khổng lồ Microsoft. Nếu bạn sử dụng Linux, bạn đang làm việc với một hệ điều hành mã nguồn mở với mạng lưới hỗ trợ cộng đồng và nó miễn phí.

Khi đã quyết định được việc nên chọn lựa thế nào giữa Windows Server và Linux, việc lúc này của bạn là tìm nhà cung cấp có thể đáp ứng được nhu cầu đó. Hoặc nếu bạn vẫn còn băn khoăn, hãy liên hệ nhà cung cấp để họ có thể tư vấn giúp bạn về việc lựa chọn này. 

Viettel IDC là một nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực này. Với đội ngũ tư vấn viên nhiều kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra nhu cầu và lựa chọn giải pháp để giải quyết được nhu cầu đó. Hãy liên hệ với Viettel IDC để được hỗ trợ về vấn đề này nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam


Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link