Sự khác biệt giữa thuê máy chủ vật lý và thuê máy chủ ảo bạn nên biết

13/07/2021

Tùy vào mục đích sử dụng và vận hành hệ thống khác nhau của từng doanh nghiệp mà lựa chọn thuê máy chủ vật lý hay máy thuê máy chủ ảo sao cho phù hợp. Với mỗi dịch vụ sẽ có những ưu nhược điểm riêng để có thể đáp ứng được nhu cầu công việc. Bài viết dưới đây, Viettel IDC sẽ phân tích rõ hơn cho các doanh nghiệp để có thể lựa chọn được dịch vụ ưng ý nhất. 

Sự khác nhau giữa thuê máy chủ vật lý và máy chủ ảo

Sự khác nhau giữa thuê máy chủ vật lý và máy chủ ảo

Khái niệm thuê máy chủ vật lý và thuê máy chủ ảo

Thuê máy chủ vật lý

Thuê máy chủ vật lý là việc thuê riêng một máy chủ hoặc hệ thống máy chủ riêng. Dịch vụ này giống như việc thuê một máy chủ có CPU công suất lớn, được trang bị hệ điều hành riêng biệt, tính năng đa dạng, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu và kết nối máy tính trên mạng Internet. Bằng việc thuê máy chủ vật lý, khách hàng có thể sở hữu cho mình hệ thống máy chủ riêng với cấu hình cao, đáp ứng được lượng truy cập lớn.    

Thuê máy chủ ảo

Thuê máy chủ ảo là việc thuê cơ sở hạ tầng ảo để thực hiện việc xử lý thông tin và ứng dụng, đạt được kết quả nhanh hơn với độ trễ thấp. Dịch vụ máy chủ ảo này được phát triển trên nền tảng hạ tầng mạnh mẽ với phần mềm ảo hóa hàng đầu thế giới như VMware chẳng hạn. Với dịch vụ này các doanh nghiệp có thể yên tâm tập trung vào các hoạt động kinh doanh đề phát triển doanh nghiệp với nền tảng đám mây bảo mật và khả năng xử lý dữ liệu tốt.

>> Xem thêm: Viettel IDC - Nhà cung cấp máy chủ ảo ứng dụng công nghệ OpenStack hàng đầu tại Việt Nam

So sánh giữa việc thuê máy chủ vật lý và thuê máy chủ ảo

Thứ nhất, về cấu hình và tốc độ xử lý

Với dịch vụ cho thuê máy chủ vật lý thường phù hợp với nhu cầu lưu trữ và xử lý dữ liệu cục bộ. Các thiết bị về phần cứng được sử dụng trong các dịch vụ cho thuê máy chủ vật lý được trang bị với cấu hình mạnh. Do đó khi sử dụng dịch vụ thuê máy chủ vật lý, các doanh nghiệp có nhu cầu truy xuất dữ liệu và xử lý thông tin gần như là không có sự chậm trễ.

Nhưng đối với thuê máy chủ ảo, khi sử dụng dịch vụ này, dữ liệu được trả về nó phải được phân bổ đến bộ xử lý căn cứ vào năng lực tính toán được cấp phát từ trước đó. Chính vì điều này, sẽ dẫn đến một độ trễ nhất định so với thuê máy chủ vật lý khi xử lý dữ liệu. 

Thứ hai, về chi phí

Có thể nói, về chi phí khi thuê máy chủ vật lý chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với thuê máy chủ ảo. Mỗi một máy chủ vật lý có thể lưu trữ hàng trăm máy ảo. Các tài nguyên sau đó được phân chia giữa các máy ảo và do đó các máy ảo mất rất ít tài nguyên trên máy chủ lưu trữ gốc, do đó làm giảm được chi phí so với thuê máy chủ vật lý.

 Bảng giá dịch vụ thuê máy chủ ảo Cloud Server tại Viettel IDC

Bảng giá dịch vụ thuê máy chủ ảo Cloud Server tại Viettel IDC

Thứ ba, về khả năng lưu trữ

Một điểm trừ với dịch vụ thuê máy chủ vật lý là dung lượng lưu trữ của dịch vụ sẽ bị giới hạn do số lượng ổ đĩa thực tế trên máy chủ đó. Trên thực tế, khi thuê máy chủ vật lý nếu muốn mở rộng dung lượng lưu trữ trên máy chủ ta vẫn có thể thực hiện được, nhưng chắc chắn dù ít dù nhiều vẫn sẽ không thể tránh được sự gián đoạn trong một thời gian nhất định.

Trái với thuê máy chủ vật lý, thuê máy chủ ảo việc mở rộng dung lượng lưu trữ vô cùng đơn giản và thoải mái, chỉ cần các doanh nghiệp có đủ kinh phí để chi trả cho việc này. Điều quan trọng hơn là bạn có thể thu hẹp hoặc mở rộng dung lượng lưu trữ một cách dễ dàng mà không xảy ra hiện tượng bị gián đoạn dịch vụ như thuê máy chủ vật lý.

Thư tư, khả năng quản lý

Đối với việc thuê máy chủ ảo sẽ dễ dàng để quản lý hơn nhiều so với thuê máy chủ vật lý. Hệ thống quản trị Automation thân thiện và tích hợp nhiều tính năng cho phép người quản trị có thể dễ dàng thao tác khi sử dụng máy chủ ảo.

>> Xem thêm: Sử dụng dịch vụ cho thuê máy chủ vật lý tại Viettel IDC hay tự đầu tư máy chủ riêng?

Lời kết

Như vậy, giữa việc thuê máy chủ vật lý hay thuê máy chủ ảo còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và vận hành của mỗi doanh nghiệp. Dù là dịch vụ thuê máy chủ vật lý hay thuê máy chủ ảo thì loại dịch vụ nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Hy vọng rằng bài viết này của Viettel IDC sẽ mang đến cái nhìn khách quan về 2 dịch vụ cho độc giả.

Hiện nay, tại Viettel IDC đã và đang cung cấp cả dịch vụ thuê máy chủ vật lý và thuê máy chủ ảo. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo về một trong 2 dịch vụ, hãy liên hệ với chúng tôi theo các thông tin bên dưới để được tư vấn và hỗ trợ.

Để tìm hiểu thêm về các dịch vụ cho thuê máy chủ tại Viettel IDC như cho thuê máy chủ vật lý hay Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link