Tìm hiểu nhanh 3 tính năng hàng đầu của Proxy Server

23/03/2022

Nếu các giới hạn theo khu vực về địa lý ngăn cản bạn truy cập vào một trang web, thì có lẽ bạn đã từng sử dụng Proxy Server để phá vỡ rào cản này. Vậy cụ thể việc sử dụng Proxy Server có những tính năng nào nổi bật? Những trường hợp nào nên sử dụng giải pháp này? Ngay bây giờ, hãy cùng Viettel IDC đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu những tính năng đáng chú ý của Proxy Server

Tìm hiểu những tính năng đáng chú ý của Proxy Server

3 tính năng nổi bật của Proxy Server

Tính năng 1: Tường lửa và Filtering

Proxy Server làm việc ở lớp Application và nằm ở lớp 7 trong mô hình tham chiếu OSI. Thực tế, do không được biết đến phổ biến như các tường lửa thông thường mà chỉ làm việc ở mức thấp hơn và hỗ trợ lọc một cách độc lập, nên Proxy Server cũng khó khăn hơn trong việc cài đặt và duy trì so với tường lửa. Mặc dù vậy, nếu Proxy Server được cấu hình đúng cách sẽ cải thiện được không nhỏ vấn đề bảo mật và hiệu suất cho mạng.

Ngay nay, có một số quản trị viên mạng sử dụng cả tường lửa và Proxy Server để làm việc cùng nhau. Muốn thực hiện như vậy, lúc này họ phải cài đặt cả phần mềm tường lửa và công cụ Proxy Server trên một Server Gateway.

Do hoạt động trên lớp Application nên chức năng lọc của Proxy Server có thể được coi như một bộ định tuyến thông thường. Ví dụ như, Proxy Web Server có thể kiểm tra URL của các yêu cầu gửi ra đối với các web page bằng việc kiểm tra các thông báo HTTP GET và POST. Việc sử dụng tính năng này giúp các quản trị viên có thể ngăn chặn sự truy cập vào tên miền một cách bất hợp pháp nhưng lại cho phép truy cập vào các site khác. Đối với các tường lửa thông thường sẽ không thể thấy được các tên miền của web bên trong các thông báo. Với lưu lượng dữ liệu gửi vào, các router có thể lọc bởi số cổng hay địa chỉ mạng nhưng các Proxy Server cũng có thể lọc dựa trên nội dung ứng dụng bên trong các thông báo.

Bảo mật tốt hơn nhờ Proxy Server

Bảo mật tốt hơn nhờ Proxy Server

>> Xem thêm: Proxy Server là gì? Cách thức hoạt động của Proxy Server

Tính năng 2: Chia sẻ kết nối với Proxy Server

Trong những năm gần đây, nhiều sản phẩm phần mềm dành cho chia sẻ kết nối trên các mạng gia đình đã xuất hiện rộng rãi và phổ biến hơn. Mặc dù vậy, trong các mạng kích thước lớn và trung bình, Proxy Server vẫn được coi là giải pháp cung cấp khả năng mở rộng và hiệu quả trong quá trình truy cập mạng Internet. Thay cho việc gán mỗi máy khách với một kết nối Internet trực tiếp thì trong trường hợp này, tất cả các kết nối bên trong đều có thể được cho qua một hay nhiều Proxy và lần lượt kết nối ra ngoài.

Tính năng 3: Proxy Server và Caching

Caching của các trang web có thể cải thiện chất lượng dịch vụ của mạng Internet nhờ vào Proxy Server bằng các yếu tố sau đây: 

+ Thứ nhất, nó có thể cải tiến băng thông mạng và tăng khả năng mở rộng. 

+ Tiếp đến, có thể cải thiện khả năng phản hồi cho các máy khách. Ví dụ, một HTTP Proxy Cache, Web page có thể load nhanh hơn trong trình duyệt web. 

+ Cuối cùng, các Proxy Server Cache có thể tăng khả năng phục vụ ngay cả khi truy cập offline.

Những trường hợp nên sử dụng Proxy Server

Dựa vào những đặc tính mà chúng ta nắm bắt được khi tìm hiểu về Proxy Server, cũng như các mối nguy hại luôn rình rập khi người dùng truy cập mạng Internet. Độc giả có thể hình dung ra một số trường hợp nên sử dụng giải pháp Proxy Server như sau:

+ Đầu tiên, Proxy Server sẽ đặc biệt phù hợp cho các tác vụ sử dụng ở mức cơ bản. Khi người dùng bị chặn truy cập do bị giới hạn về địa lý hay đơn giản là bypass các bộ lọc cơ bản nhất.

+ Tiếp theo, không nên sử dụng Proxy Server cho các giao dịch nhạy cảm như chuyển tiền hay nhập thông tin tài khoản. Bởi lẽ, yếu điểm “chí mạng” của Proxy là không có mã hoá đầu cuối. Như vậy khi các tin tặc hay hacker có thể hiểu được cơ chế hoạt động của Proxy Server là gì, họ có thể dễ dàng tấn công và thu thập dữ liệu của người dùng. 

>> Xem thêm: VPN là gì và những trường hợp nào nên sử dụng VPN

Lời kết

Trên đây là những tính năng nổi bật của Proxy Server mà Viettel IDC muốn chia sẻ đến độc giả. Xét một cách khách quan, Proxy Server có thể được coi là một công cụ bảo mật thiết yếu để bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng khi truy cập mạng Internet.

Bên lề bài viết, nếu bạn đang tìm thuê các giải pháp Điện toán đám mây hay Trung tâm dữ liệu hoặc các giải pháp liên quan đến máy chủ ảo, máy chủ vật lý,... hãy liên hệ với Viettel IDC để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhé.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ các Cloud tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link