​Windows Server 2008 hiện đã không còn được hỗ trợ, doanh nghiệp cần phải làm gì?

15/10/2020

Windows Server 2008 đã được Microsoft khai tử hồi đầu năm 2020 sau hơn 10 năm ra mắt. Điều này đồng nghĩa với việc những người sử dụng Windows Server 2008 sẽ không còn nhận được những sự hỗ trợ từ hàng. Bài viết này, Viettel IDC sẽ gợi ý một số phương pháp giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này.

Doanh nghiệp xử lý như thế nào khi Windows Server 2008 không còn được hỗ trợ?

Doanh nghiệp xử lý như thế nào khi Windows Server 2008 không còn được hỗ trợ?

Windows Server 2008 hiện đã không còn được hỗ trợ

Đầu năm 2020, hàng loạt các phiên bản của Windows Server 2008 hiện đã không còn được Microsoft hỗ trợ. Tính đến thời điểm hiện tại, cũng đã quá lâu kể từ khi phiên bản Windows Server 2008 được phát hành. Ngày nay, Microsoft có nhiều phiên bản mới hơn như Windows Server 2016 hoặc 2019,...

Như vậy, với việc kết thúc hỗ trợ này những người đã và đang sử dụng Windows Server 2008 vẫn có thể tiếp tục duy trì sử dụng. Chỉ khác là phiên bản đó của họ sẽ không nhận được những cập nhật về bảo mật hay các nội dung hỗ trợ trực tuyến miễn phí từ Microsoft nữa mà thôi.

Điều này về cơ bản thì sẽ không ảnh hưởng gì đến những hoạt động của hệ thống cả. Nhưng khi không được cập nhật những bản vá mới nhất từ Microsoft, hệ thống của người dùng sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm. Hacker có thể lợi dụng lỗ hổng từ những bản vá chưa được cập nhật đó để tấn công hệ thống.

Khách hàng đang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ Windows Server 2008 hoặc Windows Server 2008 R2 có thể lựa chọn chuyển sang Microsoft Azure. Mục đích của việc chuyển đổi này là để tận dụng 3 năm bổ sung của các bản cập nhật bảo mật quan trọng và miễn phí khi có từ Microsoft. 

Đối với các môi trường không phải Azure, khách hàng nên nâng cấp lên phiên bản mới nhất trước thời hạn. Hoặc khách hàng có thể lựa chọn mua bản cập nhật bảo mật mở rộng để giữ cho khối lượng công việc máy chủ được bảo vệ cho đến khi họ nâng cấp.

Chuyển đổi Windows Server 2008 lên phiên bản 2016 hoặc 2019

Trường hợp lựa chọn nâng cấp từ Windows Server 2008 lên các phiên bản cao hơn luôn là giải pháp đơn giản và dễ bắt đầu. Windows Server 2016 hoặc 2019 là hai phiên bản được đề xuất cho việc nâng cấp này.

Nếu môi trường Windows Server vẫn yêu cầu cần phải tiếp tục duy trì nhưng được nâng cập lên phiên bản cao hơn thì việc nâng cấp đó cần phải trải qua nhiều giai đoạn. Giả sử chuyển từ Windows Server 2008 R2 sang Windows Server 2016 hoặc Windows Server 2019 thì trước tiên người dùng nên nâng cấp lên phiên bản Windows Server 2012 R2.

Tất nhiên, trong một số trường hợp, người dùng có thể tùy chọn chỉ dừng lại ở Windows Server 2012 là đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng rồi. Vì đơn giản Windows Server 2012 vẫn đang trong thời gian nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft trong 2-3 năm tới. 

Microsoft cũng đã chỉ ra một số hạn chế chính cần lưu ý trong giai đoạn chuyển đổi lên Windows Server 2012 R2 của hành trình nâng cấp từ Windows Server 2008 R2 như sau:

+ Trước tiên, người dùng không thể thực hiện nâng cấp tại chỗ từ kiến trúc 32 bit lên 64 bit, để chuyển từ bản này sang bản khác hoặc thay đổi ngôn ngữ cài đặt.

+ Thứ hai, người dùng không thể chuyển từ cài đặt lõi máy chủ Windows Server 2008 R2 sang Windows Server 2012 R2 với Server GUI. Nếu người dùng muốn thực hiện chuyển đổi này, họ chỉ có thể làm như vậy trên Windows Server 2012 R2. Vì từ Windows Server 2016 trở lên đã không hỗ trợ.

Windows Server 2019 là một sự lựa chọn thay thế phù hợp

Windows Server 2019 là một sự lựa chọn thay thế phù hợp

Chuyển đổi sang Microsoft Azure và có thể sử dụng Hybird Cloud

Microsoft đã và đang không ngừng hỗ trợ khách hàng của họ để chuyển đổi dữ liệu từ Windows Server 2008 R2 vào Azure cloud. Đối với người mới bắt đầu, việc chuyển chúng sang máy ảo Azure IaaS là miễn phí. Ngoài ra người dùng còn được tặng kèm miễn phí với đó là ba năm sử dụng bản cập nhật bảo mật mở rộng miễn phí sau thời hạn cuối của Windows Server 2008 R2. Trong hầu hết các trường hợp, việc chuyển sang Azure cũng giúp người dùng tiết kiệm hơn nhiều.

Các phiên bản Windows Server mới cũng mang đến một quy trình quản trị các môi trường dưới dạng hybrid trở nên đơn giản hơn. Windows Server 2019 là ví dụ điển hình nhất. Nó cung cấp giao diện đồ họa để quản lý cả máy chủ tại chỗ và máy chủ đám mây. Đương nhiên, điều này ở phiên bản Windows Server 2008 lại chưa được hỗ trợ.

>> Xem thêm: Microsoft Azure - Giải pháp “đám mây hoá” cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp của bạn có đang sử dụng Windows Server 2008?

Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang sử dụng Windows Server 2008 thì lời khuyên cho bạn là nên có phương án để nâng cấp vấn đề này. Như chúng tôi có chia sẻ ở trên, việc Windows Server 2008 không còn được hỗ trợ sẽ không gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống. Nhưng rủi ro lại đến từ việc những vấn đề có thể phát sinh khi phiên bản Windows Server 2008 không nhận được những bản vá cập nhật từ Microsoft.

Có nhiều cách để giúp bạn nâng cấp từ Windows Server 2008 lên. Thậm chí, trong một số trường hợp bạn có thể không cần tiến hành nâng cấp Windows Server 2008 cũng được. Tuy nhiên bạn sẽ cần phải thay đổi một chút cấu hình để đảm bảo an ninh cho hệ thống. Và lẽ đương nhiên, bạn sẽ bị giới hạn nhiều thứ từ việc đó.

Hi vọng với những thông tin trên đây đã giúp mọi người nắm bắt được thông tin về việc ngừng hỗ trợ của phiên bản này và có các phương pháp phù hợp. Một tin đáng mừng đó là mới đây Viettel IDC đã đạt được thoả thuận hợp tác chiến lược với tập đoàn Microsoft. Nội dung của thoả thuận hợp tác xoay quanh việc tận dụng những thế mạnh của Microsoft để thúc đẩy các dịch vụ số tại Việt Nam. 

Điều này sẽ mang đến sự đa dạng về các dịch vụ Cloud cho người dùng trong thời gian tới. Nếu như bạn cũng đang tìm kiếm những dịch vụ về Cloud như Cloud Server, Cloud PC hay Cloud Storage,... vui lòng liên hệ Viettel IDC để được tư vấn nhé. 
 

Để tìm hiểu thêm về các gói dịch vụ Cloud Server, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

16/04/2024

Viettel khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, triển khai công nghệ xanh, sẵn sàng cho phát triển AI

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW, lớn nhất tại Việt Nam.

07/04/2024

SQL Injection là gì? Tìm hiểu chi tiết về mối đe dọa tiềm ẩn của mọi website

Việc hiểu biết rõ về SQL Injection là gì cũng như nắm bắt được các biện pháp phòng ngừa, cách thức khắc phục là vô cùng quan trọng để bảo vệ trang web và dữ liệu của bạn khỏi những mối đe dọa này.

15/04/2024

Bật mí 5 giải pháp tăng cường sức mạnh chống Ransomware cho doanh nghiệp

Để bảo vệ dữ liệu và hệ thống an toàn, sẵn sàng trước những sự cố tấn công dữ liệu bất ngờ có thể xảy ra, hãy cùng Viettel IDC điểm qua 5 giải pháp phòng chống Ransomware đáng lưu tâm cho doanh nghiệp với bài viết sau.

01/04/2024

Generative AI: Cách mạng mới của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng hổi nhất được quan tâm và nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về một nhánh con của AI có tên là Generative AI, còn gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI tạo sinh, tại sao giải pháp lại quan trọng và những ứng dụng tiềm năng trong thực tế.

03/04/2024

Những ứng dụng tiềm năng của mạng 5G trong tương lai

Với khả năng kết nối hàng tỷ thiết bị, truyền tải lượng dữ liệu khổng lồ, mạng 5G mở ra tiềm năng cho vô số ứng dụng mới và cách mạng nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

08/04/2024

Bí quyết phòng chống tấn công Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp

Tấn công Ransomware đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp với các phương thức ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn. Chính vì thế, doanh nghiệp cần chủ động và thực hiện các biện pháp phòng chống ransomware toàn diện để bảo vệ dữ liệu quan trọng, ngăn chặn gián đoạn hoạt động và duy trì lòng tin của khách hàng.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

18/11/2023

Ransomware là gì? Khám phá chi tiết về giải pháp phòng chống mã độc chuyên dụng

Phương pháp ẩn mình của ransomware thường liên quan đến các email độc hại, trang web giả mạo hoặc lợi dụng các lỗ hổng bảo mật. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành nạn nhân của vấn nạn này. Do đó, việc tăng cường biện pháp an ninh và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin sẽ rất quan trọng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá thêm thông tin trong bài viết này.

31/03/2024

Dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC: Lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp

Mất dữ liệu có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, bao gồm tổn thất về tài chính, danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng. Để đối phó với những rủi ro này, dịch vụ sao lưu dữ liệu đám mây của Viettel IDC là lựa chọn đáng tin cậy hàng đầu cho mọi doanh nghiệp.

10/11/2023

Tấn công DDoS là gì? Cách phát hiện và ứng phó với cuộc tấn công DDoS

Trong thời đại công nghệ hiện nay, mạng xã hội kỹ thuật số đã mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng hình thành những rủi ro, trong đó có thể kể đến tấn công DDoS.

DMCA.com Protection Status
// doi link