6 lợi ích của việc tạo máy tính ảo mà người dùng không thể bỏ qua

13/06/2021

Bạn quan tâm đến vấn đề tạo máy tính ảo và bạn muốn tìm hiểu thêm vai trò của nó? Việc tạo máy tính ảo rất phù hợp với những người, hay những doanh nghiệp liên quan về lập trình, hay công nghệ thông tin nói chung bởi sự hữu ích của nó. Việc tạo máy tính ảo sẽ giúp tăng cường bảo mật, kiểm tra và hạn chế sự lây lan của virus.

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ đưa đến bạn đọc một vài lợi ích xoay quanh việc tạo máy tính ảo trong công việc hàng ngày. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra cho mình những kiến thức bổ ích nhé.

6 lợi ích của việc tạo máy tính ảo

6 lợi ích của việc tạo máy tính ảo

Tạo máy tính ảo hay còn gọi là tạo máy ảo được hiểu như thế nào?

Máy ảo - Virtual Machine là một chương trình giả lập một hệ thống máy tính, chạy trên hệ điều hành chủ và cách thức hoạt động như một máy tính thật. Máy ảo cho phép xây dựng các môi trường máy tính khác nhau thông qua việc xây dựng hệ thống phần cứng ảo có sẵn và cài lên đó những hệ điều hành khách. Các hệ điều hành khách này sẽ hoạt động như trên một hệ thống vật lý riêng, sử dụng tài nguyên của hệ thống thật và hoạt động riêng biệt với hệ thống máy tính thật.

Các máy ảo cung cấp phần cứng ảo, CPU ảo, RAM ảo, ổ đĩa cứng, giao diện mạng và một số thiết bị khác. Khi bạn tạo máy tính ảo, tại ổ đĩa cứng ảo được lưu file trên ổ đĩa cứng thực. Không những thế việc tạo máy tính ảo, giúp bạn không phải mua thêm tài nguyên vật lý, ổ cứng, giảm thiểu một số chi phí. Nhưng lại mang lại một môi trường tách biệt bên trong máy ảo, mà không ảnh hưởng đến những thứ đang chạy trên phần cứng của máy thật. 

Thực tế là bạn có thể tạo máy tính ảo với số lượng lớn lên cùng một máy vật lý, điều này là không giới hạn. Nhưng ngược lại, đừng quên rằng nó sẽ giới hạn bởi dung lượng lưu trữ có thể cấp cho máy. Chính việc tạo máy tính ảo này, sẽ hỗ trợ bạn có thể cài nhiều hệ điều hành khác nhau, và khi bạn muốn sử dụng hệ điều hành nào bạn chỉ việc chọn hệ điều hành đó để sử dụng.

Tạo máy tính ảo trên windows 7

Tạo máy tính ảo trên windows 7

>> Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt máy chủ ảo và các công cụ tốt nhất để sử dụng.

6 lợi ích khi tạo máy tính ảo

Ở phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số lợi ích thường thấy nhất khi tạo máy tính ảo để sử dụng hàng ngày nhé.

Khám phá các phiên bản hệ điều hành mới

Việc tao máy tính ảo sẽ giúp bạn an toàn và yên tâm hơn trong việc muốn nâng cấp lên hệ điều hành mới. Giả sử như bạn đang dùng hệ điều hành Windows 7 và hiện tại nó không còn được hỗ trợ bởi Microsoft nữa. Bạn muốn nâng cấp để sử dụng lên hệ điều hành Windows 10, nhưng bạn sợ phần cứng chưa phù hợp để nâng cấp. Bằng việc tạo máy tính ảo sẽ giúp bạn có thể dễ dàng thực thi được việc này.

Chạy trên các hệ điều hành không tương thích

Hiện nay, có nhiều trường hợp, khi bạn dùng Mac và Linux thì không thể truy cập vào những phần mềm dành riêng cho Windows. Về cơ bản, trong một số trường hợp thì điều này khiến người dùng gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng khi tạo máy tính ảo, các máy ảo sẽ cung cấp cho bạn một môi trường tuyệt vời để chạy được phần mềm không tương thích với máy hiện tại. 

Viettel IDC sẽ lưu ý cho bạn một vấn đề là các máy ảo không hỗ trợ tối ưu cho phần game, hay đồ họa 3D. Đơn giản vì chúng quá nặng và cần một môi trường thật để hoạt động chứ không đơn giản chỉ là trên môi trường ảo.

Tăng cường độ bảo mật cho Server

Đối với những người quản trị hệ thống, việc tạo máy tính ảo dùng để quản lý Server sẽ giúp gia tăng vấn đề bảo mật cho mỗi Server. Bởi lẽ, mỗi Server được đưa vào một máy tính ảo trong quá trình hoạt động. Chính việc đưa vào máy ảo sẽ tránh cho hệ thống phải đối mặt với những nguy cơ bảo mật, và những lỗi xảy ra khi chạy trên máy thật. Nếu chẳng may máy tính ảo đó có bị nhiễm virus thì cũng không ảnh hưởng gì đến máy tính thật cũng như hệ thống máy ảo còn lại.

Kiểm tra phần mềm có hoạt động được trên nhiều nền tảng

Khi bạn là những nhà phát triển phần mềm, không có đủ điều kiện để trực tiếp kiểm tra phần mềm, ứng dụng hay trang Web có tương thích trên nhiều nền tảng khác nhau, thì bạn có thể tạo máy tính ảo để kiểm tra điều này. Chính việc tạo máy tính ảo này, sẽ giúp bạn thuận tiện và rút ngắn được nhiều thời gian thử nghiệm hơn. 

Ngoài ra, nó còn giúp bạn tiết kiệm chi phí nữa. Cùng một máy vật lý, bạn có thể tạo máy tính ảo không giới hạn và kiểm tra bất cứ thứ gì bạn thích thay vì phải mua thật nhiều máy tính vật lý như trước kia.

An toàn hơn trong quá trình sử dụng các phần mềm

Khi bạn có nhu cầu tải xuống và sử dụng một phần mềm, nhưng bạn không dám chắc về tính an toàn của nó, đừng lo, việc tạo máy tính ảo sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro ảnh hướng đến khả năng bảo mật của máy tính thật.

Sao chép hệ thống vào máy khác

Như Viettel IDC đã đề cập đến ở trên, sau khi tạo máy tính ảo, các dữ liệu của máy ảo được lưu trữ tại một file. Chính vì điều này, bạn có thể dễ dàng di chuyển nó sang một máy tính khác và load máy ảo để sử dụng mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. 

>> Xem thêm: Ảo hóa VMWare trong dịch vụ máy chủ ảo Viettel IDC mang lại giá trị gì cho người sử dụng?

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên, mong rằng Viettel IDC đã giúp bạn hiểu hơn về vai trò của việc tạo máy tính ảo. Bởi lẽ, máy ảo là công cụ được rất nhiều các lập trình viên hay có làm việc liên quan đến công nghệ thông tin sử dụng, vì tính hữu ích của nó.

Hy vọng rằng, việc bạn tạo máy tính ảo để sử dụng, sẽ đem lại hiệu quả cao hơn cho công việc của bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết này cùng Viettel IDC.

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ máy tính ảo Cloud PC (VDI) hay dịch vụ lưu trữ như Cloud Storage tại Viettel IDC, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

 

Tin liên quan

27/03/2024

Viettel IDC lựa chọn chiến lược kép “Phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững”

Lựa chọn mục tiêu kép phát triển công nghệ số gắn liền chuyển đổi xanh bền vững được xem là chiến lược giúp thay đổi hoàn toàn cách mà doanh nghiệp vận hành trong tương lai.

01/03/2024

Viettel IDC hợp tác cùng Radware mở rộng thị trường giải pháp bảo mật tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Triển lãm di động thế giới (Mobile World Congress - MWC) năm 2024 diễn ra tại Barcelona vào cuối tháng 2, Viettel IDC cùng Radware đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm nghiên cứu, phát triển, đẩy mạnh cung cấp các giải pháp bảo mật trên nền tảng đám mây tại Việt Nam và trong khu vực.

25/01/2024

Deep Web là gì? Có nên truy cập vào Deep Web không?

Trong thời đại CNTT phát triển như hiện nay, Deep Web là gì đang là chủ đề gây tò mò với không ít người dùng. Đây là một phần khác của Internet, không được public rộng rãi và là nơi diễn ra nhiều hoạt động với độ bảo mật thông tin cao.

05/02/2024

Viettel IDC đạt chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Rated 3 Constructed Facilities, trong đó có một hạng mục đạt cấp cao nhất là Rated 4

Viettel IDC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có hạng mục đạt Rated-4 (hạng mục Viễn thông) của chứng chỉ ANSI/TIA-942-B:2017 Constructed Facilities.

07/01/2024

XSS là gì? Cách kiểm tra và ngăn chặn các đợt tấn công XSS hiệu quả

XSS là gì? XSS (Cross-site Scripting) là một lỗ hổng bảo mật cho phép kẻ tấn công chèn mã độc hại vào các ứng dụng website.

03/01/2024

DNS là gì? Nguyên tắc và cách cấu hình DNS trong hệ thống

DNS là gì? Nguyên lý hoạt động cũng như chức năng DNS ra sao? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết bên dưới nhé.

23/09/2023

Dịch vụ Cloud Server - Sự lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp startup

Với dịch vụ Cloud Server, doanh nghiệp có thể giảm chi phí hiệu quả, tận dụng tính linh hoạt để mở rộng tài nguyên khi cần, đồng thời đảm bảo độ bảo mật thông tin tối đa.

01/10/2023

Khám phá tiện ích và sự đa dạng của dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC

Dịch vụ thuê máy chủ ảo tại Viettel IDC là giải pháp mang đến môi trường linh hoạt cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Với nền tảng điện toán đám mây chất lượng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tùy chỉnh tài nguyên máy chủ theo nhu cầu thực tế, giúp tối ưu hiệu suất làm việc.

05/10/2023

Cloud Computing và các mô hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là mô hình công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Giải pháp này cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức truy cập, sử dụng các tài nguyên máy tính, dịch vụ qua internet thay vì phải xây dựng và duy trì cơ sở hạ tầng riêng.

01/01/2024

Khám phá mô hình bảo mật Zero Trust và mối liên kết cùng trí tuệ nhân tạo AI

Triết lý an ninh mạng Zero Trust đặt ra nguyên tắc không có bất kỳ người dùng nào trong hoặc ngoài hệ thống mạng đủ tin tưởng mà không cần thông qua sự kiểm tra chặt chẽ về danh tính.

DMCA.com Protection Status
// doi link