Cách thiết lập mạng riêng ảo (VPN) cho smartphone dùng Android

19/10/2019

Nếu bạn muốn download một ứng dụng không cho phép tải về từ Việt Nam, kết nối với mạng của công ty trên đường đi hoặc chỉ muốn an toàn hơn khi kết nối vào mạng Wi-Fi công cộng thì VPN là giải pháp dành cho bạn.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách kết nối vào một mạng riêng ảo (Virtual Private Network-VPN) trên smartphone dùng hệ điều hành Android. Theo trang công nghệ HowtoGeek, nếu dùng smartphone dòng Nexus của Google thì tính năng Wi-Fi Assistant có sẵn sẽ giúp bạn kết nối qua VPN. Còn với điện thoại dùng Android thì có một số lựa chọn thiết lập VPN như sau:

Dùng ứng dụng VPN độc lập

Có nhiều ứng dụng tốt giúp bạn dùng VPN một cách cực kỳ dễ dàng. Trong số này, StrongVPN dành cho người dùng cao cấp, còn SurfEasy và TunnelBear đơn giản hơn, phù hợp người dùng phổ thông hơn. Ưu điểm của SurfEasy là tốc độ, còn TunnelBear không có ràng buộc nào với người mới bắt đầu sử dụng.

Mạng VPN mở (OpenVPN)

Android không hỗ trợ tích hợp server OpenVPN nên nếu bạn muốn dùng một OpenVPN thì phải cài đặt ứng dụng của hãng thứ ba. Một số chương trình như OpenVPN Connect, ứng dụng chính thức của VPN làm việc trên Android từ 4.0 trở đi sẽ không yêu cầu đăng nhập với quyền root như các bản Android trước đó.

Hỗ trợ VPN tích hợp trong Android

Android tích hợp cả hai loại mạng VPN là PPTP và L2TP VPN. Vì vậy, bạn có thể học cách kết nối tới các mạng VPN thuộc hai loại này mà không cần cài thêm ứng dụng bên ngoài.

Để tìm được một VPN tương thích, đầu tiên bạn hãy vào Settings của hệ điều hành, chọn More… ở dưới phần Wireless & Networks.

Trong cửa sổ Wireless & Networks, chọn VPN.

Khi màn hình VPN hiện ra, bấm nút + phía bên phải để tạo một VPN mới và nhập vào các chi tiết của VPN này.

Dòng Name là tên mạng VPN.

Dòng Type là loại VPN server.

Dòng server address là địa chỉ VPN server (gõ địa chỉ dạng vpn.example.com hoặc một địa chỉ IP dạng số)

Nhấn Save sau khi thiết lập xong.

Ngoài ra, bạn có thể cấu hình nhiều server VPN và chuyển đổi qua lại giữa các mạng này từ màn hình VPN.

Khi muốn kết nối với mạng VPN vừa thiết lập ở trên, bạn cần nhập vào tên truy cập (username) và mật khẩu (password). Bạn cũng có thể đánh dấu vào ô Save account information để lưu thông tin tài khoản VPN mà không phải nhập lại trong các lần dùng mạng sau.

Khi kết nối thành công với một VPN, bạn sẽ thấy một thông báo (notification) "VPN activated" trên khay thông báo. Để ngắt kết nối với một VPN nào đó, nhấn vào notification đó và nhấn Disconnect.

Bật chế độ luôn luôn dùng VPN (Always-On VPN Mode)

Kể từ Android 4.2, Google đưa thêm tính năng always-on VPN mode cho phép mọi dữ liệu luôn được trao đổi thông qua VPN khi bạn bật tùy chọn này. Điều này rất có ích nếu bạn hay dùng wi-fi công cộng và muốn đảm bảo mình luôn luôn vào mạng qua VPN.

Để bật chế độ always-on VPN mode cho một mạng VPN nào đó, nhấn vào biểu tượng bánh xe kế bên tên mạng VPN rồi kéo thanh trượt "Always-on VPN" sang ON.

Không phải tất cả mọi người đều cần VPN. Hầu hết người dùng không cần chạm tới nó. Nhưng nếu bạn rơi vào trường hợp cần dùng VPN thì hãy học cách thiết lập nó và cách lựa chọn VPN đáng tin cậy.

Steve Trần (Theo HowtoGeek)

 

Tin liên quan

19/07/2024

Backup và DR: Những biện pháp sao lưu và phục hồi dữ liệu sau thảm họa

Ngày nay, dữ liệu được xem là nguồn tài sản quý giá, các nhà phân tích thị trường như Gartner và IDC đã gọi với một cái tên là "Kỷ nguyên dữ liệu". Tại Việt Nam, trong hành trình chuyển đổi số hiện nay, dữ liệu được coi là một thành phần căn bản, nếu không có dữ liệu thì sẽ không có chuyển đổi số.

16/07/2024

Viettel IDC được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Mới đây, Viettel IDC đã được trao danh hiệu "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" và là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động chăm lo đời sống cho CBNV.

01/07/2024

Cùng nhìn lại dấu ấn Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure (DCCI) Summit 2024

Vào ngày 26.06.2024 vừa qua, DCCI Summit được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề "Phát triển tương lai số bền vững" đã diễn ra thành công tốt đẹp.

07/03/2024

Khám phá 3 ứng dụng nổi bật của mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang tạo nên những đột phá mới, mở ra cánh cửa cho vô số ứng dụng sáng tạo. Bài viết này sẽ giới thiệu 3 ví dụ điển hình về cách thức các mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang được ứng dụng, giúp bạn hiểu hơn về công nghệ AI này.

07/03/2024

SSL miễn phí và trả phí - Đâu là lựa chọn thông minh?

Với sự xuất hiện của nhiều loại SSL khác nhau, không ít người băn khoăn có nên lựa chọn SSL miễn phí hay không. Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ điểm qua các thông tin quan trọng, giúp bạn hiểu rõ lợi ích và hạn chế khi đăng ký SSL miễn phí.

20/05/2024

NPU là gì? Khám phá lợi ích nổi bật của NPU có thể bạn chưa biết

Ứng dụng NPU được xem là công cụ giúp người dùng khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về NPU là gì, bao gồm cách thức hoạt động, lợi ích cũng như tầm quan trọng của chúng trong việc giải quyết các nhiệm vụ AI trong đời sống.

11/04/2024

Cyber attack là gì? Các loại hình tấn công và giải pháp ngăn chặn phổ biến

Cyber attack được xem là vấn đề an ninh mạng mà không một cá nhân, tổ chức nào có thể xem nhẹ. Trong bài viết này, hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu tổng quan Cyber Attack là gì cũng như giải pháp phòng chống đáng cân nhắc nhé.

18/04/2024

Hiểu về 3 loại lưu trữ dữ liệu đám mây chính hiện nay

Với khả năng lưu trữ và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng và hiệu quả, Cloud Storage - lưu trữ đám mây đang dần trở thành giải pháp linh hoạt và hiệu quả, được nhiều người ưa chuộng. Hãy cùng Viettel IDC khám phá về 3 loại lưu trữ đám mây chính hiện nay với bài viết sau nhé.

16/04/2024

Mức độ nguy hiểm của lỗ hổng Zero Day Attack có thể bạn chưa biết

Một trong những nguy hiểm tiềm ẩn mà người dùng cần đặc biệt lưu ý là lỗ hổng Zero Day Attack. Vậy Zero Day Attack là gì? Mức độ nguy hiểm của chúng có gì đáng lưu tâm? Hãy cùng Viettel IDC tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau, giúp bạn nâng cao ý thức phòng tránh khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn này nhé.

15/04/2024

Bí quyết tăng tốc website nhanh chóng và dễ dàng

Trong bài viết này, Viettel IDC sẽ hướng dẫn bạn những bí quyết giúp tăng tốc website nhanh chóng và hiệu quả, giúp tối ưu hiệu suất, tốc độ website của mình, hãy cùng điểm qua nhé.

// doi link