[Cẩm nang Cloud] 12 chủ đề nghiên cứu về Điện toán đám mây

12/01/2022

Điện toán đám mây đang trở nên phổ biến như một nhu cầu tất yếu trên thị trường. Chúng đang được triển khai trong nhiều tổ chức.

 

Một trong những rào cản lớn đối với đám mây là sự thiếu bảo mật, các nền tảng này được coi là thiếu an toàn. Có rất nhiều chủ đề về nghiên cứu điện toán đám mây, chúng có thể được tiếp tục thực hiện để thu được kết quả hiệu quả.

 

Trong cẩm nang Cloud này, chúng ta sẽ thảo luận về 12 chủ đề nghiên cứu điện toán đám mây mới nhất. Các chủ đề về điện toán đám mây này sẽ giúp ích cho các nghiên cứu, dự án và bài tập của bạn.

 

Danh sách các chủ đề nghiên cứu về điện toán đám mây

Những chủ đề nghiên cứu về điện toán đám mây này sẽ giúp bạn loại bỏ nhiều vấn đề và cung cấp một môi trường hoạt động tốt hơn. Chúng ta có thể giải quyết những vấn đề này với:

    - Cơ sở hạ tầng ảo hóa

    - Nền tảng phần mềm

    - Quản lý danh tính

    - Kiểm soát truy cập

 

Có một số hướng nghiên cứu quan trọng trong bảo mật đám mây trong các lĩnh vực như máy tính đáng tin cậy (trusted computing), các mô hình bảo vệ quyền riêng tư (Privacy-preserving models) và bảo mật lấy thông tin làm trung tâm (Information-centric security). Dưới đây là một số chủ đề nghiên cứu về điện toán đám mây đang là xu hướng:

    - Điện toán đám mây xanh (Green Cloud Computing)

    - Máy tính cạnh (Edge Computing)

    - Mật mã đám mây (Cloud Cryptography)

    - Cân bằng tải (Load Balancing)

    - Phân tích đám mây (Cloud Analytics)

    - Khả năng mở rộng đám mây (Cloud Scalability)

    - Mô hình dịch vụ (Server Model)

    - Nền tảng điện toán đám mây (Cloud Computing Platform)

    - Điện toán đám mây di động (Mobile Cloud Computing)

    - Big Data

    - Mô hình triển khai đám mây (Cloud Deployment Model)

    - Bảo mật đám mây (Cloud Security)

I. Green Cloud Computing

Green Cloud Computing là một chủ đề rộng lớn, giúp tạo ra các trung tâm dữ liệu và máy chủ ảo hóa để tiết kiệm năng lượng. Các dịch vụ CNTT đang sử dụng rất nhiều tài nguyên và điều này dẫn đến sự thiếu hụt tài nguyên.

 

Green Cloud Computing cung cấp nhiều giải pháp giúp tài nguyên CNTT tiết kiệm năng lượng hơn và giảm chi phí vận hành. Nó cũng có thể đảm nhận việc quản lý điện năng, ảo hóa, duy trì tính bền vững và tái chế môi trường.

II. Edge Computing

Trong Edge Computing, dữ liệu được xử lý ở rìa mạng thay vì ở kho dữ liệu. Tại đây, dữ liệu được xử lý gần nguồn hơn. Edge Computing là một lĩnh vực mới đang nổi lên, nó cũng tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên trong điện toán đám mây. Hơn nữa, chúng cải thiện tính bảo mật của hệ thống.

III. Cloud Cryptography

Điện toán đám mây giúp khách hàng có một môi trường ảo, trên đó họ có thể lưu trữ dữ liệu và thực hiện nhiều tác vụ. Chúng có thể chuyển đổi văn bản cụ thể thành một dạng không thể đọc được. Với sự trợ giúp của Cloud Cryptography, chúng ta có thể chuyển đổi nội dung một cách an toàn như vậy bằng cách giới hạn chế độ xem của tài liệu.

IV. Load Balancing

Cân bằng tải là việc phân phối tải trên các máy chủ để công việc có thể được thực hiện dễ dàng. Do đó, nhu cầu về khối lượng công việc có thể được phân phối và quản lý. Cân bằng tải có một số ưu điểm như:

    - Ít khả năng xảy ra sự cố máy chủ hơn.

    - Bảo mật nâng cao hơn.

    - Giúp cải thiện hiệu suất tổng thể.

    - Các kỹ thuật cân bằng tải rất dễ thực hiện và ít tốn kém. Hơn nữa, các vấn đề gây ra bởi việc mất điện đột ngột được giảm bớt.

V. Cloud Analytics

Cloud Analytics có thể trở thành một chủ đề thú vị đối với các nhà nghiên cứu, vì nó đã phát triển dựa trên sự phổ biến của phân tích dữ liệu và công nghệ điện toán đám mây. Phân tích đám mây sẽ mang lại lợi ích cho các tổ chức nhỏ cũng như các tổ chức lớn.

 

Hiện nay đang có sự phát triển vượt bậc trong thị trường phân tích đám mây. Hơn nữa, chúng có thể được cung cấp thông qua các mô hình khác nhau như

    - Công cộng (Public)

    - Riêng tư (Private)

    - Lai (Hybrid)

    - Mô hình cộng đồng (Community Model)

 

Cloud Analytics có phạm vi rộng, vì có nhiều phân đoạn để thực hiện nghiên cứu. Một số phân khúc điển hình là công cụ kinh doanh thông minh, quản lý thông tin doanh nghiệp, giải pháp phân tích, quản trị, rủi ro và quản lý hiệu suất doanh nghiệp, xử lý sự kiện phức tạp.

VI. Scalability

 

Khả năng mở rộng có thể đạt được nhiều tiến bộ nếu chúng ta thực hiện các nghiên cứu thích hợp về nó. Nhiều giới hạn có thể được chạm đến và các nhiệm vụ như khối lượng công việc trong cơ sở hạ tầng có thể được phát triển. Chúng cũng có khả năng mở rộng cơ sở hạ tầng hiện có.

 

Có hai loại khả năng mở rộng:

    - Theo chiều dọc (Vertical)

    - Theo chiều ngang (Horizontal)

 

Các ứng dụng có không gian để tăng và giảm quy mô, điều này giúp loại bỏ việc thiếu tài nguyên, gây cản trở hiệu suất.

VII. Cloud Computing Platforms

Cloud Computing Platforms bao gồm các ứng dụng khác nhau do các tổ chức điều hành. Nó là một nền tảng rất rộng lớn và chúng tôi có thể thực hiện nhiều loại nghiên cứu bên trong nó. Chúng tôi có thể thực hiện nghiên cứu theo hai cách: riêng lẻ hoặc trong một nền tảng hiện có như:

    - Amazon’s Elastic Compute Cloud

    - IBM Computing

    - Microsoft’s Azure

    - Google’s AppEngine

    - Salesforce.com

VII. Cloud Service Model

Có 3 mô hình dịch vụ đám mây:

    - Nền tảng như một dịch vụ (PaaS)

    - Phần mềm như một dịch vụ (SaaS)

    - Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS)

 

Đây là những chủ đề rộng lớn để nghiên cứu và phát triển vì IaaS cung cấp các tài nguyên như bộ nhớ, máy ảo và mạng cho người dùng. Người dùng tiếp tục triển khai và chạy các phần mềm, ứng dụng. Trong phần mềm như một dịch vụ SaaS, các dịch vụ phần mềm được cung cấp cho khách hàng.

 

Khách hàng có thể cung cấp các dịch vụ phần mềm khác nhau và có thể nghiên cứu về nó. PaaS cũng cung cấp các dịch vụ qua Internet như cơ sở hạ tầng và khách hàng có thể triển khai trên cơ sở hạ tầng hiện có.

IX. Mobile Cloud Computing

Trong Mobile Cloud Computing, thiết bị di động là bàn điều khiển và việc lưu trữ, xử lý dữ liệu được thực hiện bên ngoài nó. Đây là một trong những chủ đề nghiên cứu về điện toán đám mây hàng đầu.

 

Ưu điểm chính của Mobile Cloud Computing là không có phần cứng đắt tiền và chúng đi kèm với thời lượng pin kéo dài. Điểm bất lợi duy nhất là chúng có băng thông thấp và không đồng nhất.

X. Big Data

Big Data là công nghệ biểu thị lượng dữ liệu khổng lồ. Dữ liệu này được phân loại theo 2 dạng là dữ liệu có cấu trúc (dữ liệu có tổ chức) và không có cấu trúc (không có tổ chức).

 

 

Dữ liệu lớn được đặc trưng bởi ba đặc điểm, đó là:

    - Khối lượng: Đề cập đến lượng dữ liệu được xử lý bởi các công nghệ như Hadoop.

    - Đa dạng: Đề cập đến định dạng hiện tại của dữ liệu.

    - Tốc độ: Tốc độ của dữ liệu (tốc độ khởi tạo và tốc độ truyền).

Chủ đề này có thể được sử dụng cho mục đích nghiên cứu và các công ty có thể sử dụng nó để phát hiện các vấn đề hỏng hóc, chi phí. Big Data cùng với Hadoop là một trong những chủ đề chính để nghiên cứu.

XI. Cloud Deployment Model

Cloud Deployment Model là một trong những chủ đề nghiên cứu chính của điện toán đám mây, bao gồm các mô hình như:

    - Đám mây công cộng (Public Cloud) - Chúng nằm dưới sự kiểm soát của bên thứ ba.

    - Đám mây riêng (Private) - Chúng thuộc một tổ chức duy nhất và vì vậy, chúng có một số hạn chế. Chúng ta chỉ có thể sử dụng nó cho một hoặc một nhóm cụ thể của tổ chức.

    - Đám mây lai (Hybrid Cloud) - Bao gồm hai hoặc nhiều hơn các mô hình. Kiến trúc của nó rất phức tạp để triển khai.

    - Đám mây cộng đồng (Community Cloud)

XII. Cloud Security

Cloud Security là một trong những bước chuyển biến quan trọng nhất trong công nghệ thông tin. Sự phát triển của chúng mang lại cuộc cách mạng cho mô hình kinh doanh hiện tại. Điện toán đám mây (Cloud Computing) cũng như bảo mật đám mây (Cloud Security) đang trở thành một chủ đề hot mới.

 

Để xây dựng một mô hình lưu trữ đám mây an toàn, mạnh mẽ, người ta giả định rằng các nhóm đám mây có thể tự tìm ra các vấn đề, tạo các mô hình truy cập theo ngữ cảnh cụ thể để giới hạn dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư.

 

Trong nghiên cứu về Cloud Security, có ba lĩnh vực cụ thể như máy tính đáng tin cậy, bảo mật lấy thông tin làm trung tâm và các mô hình bảo vệ quyền riêng tư.

 

Cloud Security bảo vệ dữ liệu khỏi việc bị rò rỉ, trộm cắp, gặp phải thảm họa và bị xóa. Với sự trợ giúp của mã hóa, VPN và tường lửa, chúng tôi có thể bảo mật dữ liệu tốt hơn. Bảo mật đám mây là một chủ đề rộng lớn và chúng ta có thể sử dụng nó để nghiên cứu thêm.

 

Số lượng các tổ chức sử dụng dịch vụ đám mây ngày càng tăng. Có một số biện pháp bảo mật sẽ giúp triển khai bảo mật đám mây, ví dụ như:

    - Khả năng tiếp cận

    - Tính toàn vẹn

    - Bảo mật

 

Trên đây là tất cả các thông tin của chúng tôi về chủ đề nghiên cứu điện toán đám mây. Hy vọng bạn thích chủ đề cẩm nang Cloud này.

Kết luận

Chúng ta có thể sử dụng điện toán đám mây để xử lý từ xa với các ứng dụng, gia công phần mềm và cung cấp dữ liệu nhanh chóng. Các chủ đề nghiên cứu về điện toán đám mây ở trên có thể giúp ích rất nhiều trong việc cung cấp các lợi ích khác nhau cho khách hàng và làm cho nền tảng đám mây tốt hơn.

 

Với những nghiên cứu về điện toán đám mây này, chúng ta có thể làm cho tính bảo mật ngày càng nâng cao hơn. Có nhiều bước phức tạp hơn hướng tới khung đánh giá bảo mật (Security Assessment Framework). Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho điện toán đám mây trong tương lai.

  

 

>> Xem tiếp: Bài 34: Google Cloud Platform - Tìm hiểu 6 lợi ích của các dịch vụ đám mây đến từ Google

<< Xem lại: Bài 32: Sách về Điện toán đám mây cho người mới bắt đầu và chuyên gia
 

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Cloud, vui lòng liên hệ đến Viettel IDC:

 

- Hotline: 1800.8088 (miễn phí cước gọi)

- Fanpage: https://www.facebook.com/viettelidc

- Website: https://viettelidc.com.vn

 

Viettel IDC – Nhà cung cấp dẫn đầu về giải pháp Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam

Tin liên quan

25/04/2022

[Cẩm nang AI] TOP 6 phần mềm AI 2022 cần tìm hiểu

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các phần mềm, nền tảng trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi tắt là phần mềm AI. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các phần mềm AI như TensorFlow, Azure Machine Learning, Salesforce Einstein, Ayasdi, Playment và Cloud Machine Learning - cả những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng phần mềm.

DMCA.com Protection Status
// doi link